Chủ Nhật, 24/10/2021, 02:00
25 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Vinatex muốn tăng thị phần trong nước

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Vinatex muốn tăng thị phần trong nước

Thu Nguyệt

Doanh nghiệp dệt may trong nước muốn chuyển hướng về thị trường nội địa – Ảnh: Lê Toàn.

(TBKTSG Online) – Phát triển hàng hóa sang phân khúc trung bình thấp là một trong những nỗ lực mà Tập đoàn dệt may Việt Nam đang làm nhằm tăng thêm thị phần ở thị trường nội địa vốn đang tràn ngập hàng hóa Trung Quốc.

Phát biểu trong một cuộc gặp gỡ báo chí hôm 4-2, Phó tổng giám đốc Tập đoàn dệt may Việt Nam (Vinatex), ông Lê Trung Hải, cho biết tăng thị phần trong nước là mục tiêu chính trong năm nay của tập đoàn và của ngành dệt may. Theo ông Hải, hàng may mặc của Trung Quốc chủ yếu là hàng bình dân, vì thế Vinatex đang có kế hoạch để một số công ty thuộc tập đoàn sản xuất và đưa ra sản phẩm phục vụ phân khúc này nhằm tăng thị phần trong nước.

Tổng công ty Cổ phần May Việt Tiến thuộc Vinatex trong tháng 1-2010 mới ra mắt thương hiệu thời trang nam Việt Long với các sản phẩm có giá từ 80.000 – 180.000 đồng nhắm vào những người có thu nhập thấp. Hai doanh nghiệp lớn khác thuộc Vinatex là Tổng công ty cổ phần May Nhà Bè và Phong Phú cũng đang nhắm đến phân khúc thị trường này.

Ông Hải cho biết Vinatex cũng có chương trình bán hàng giảm giá cho công nhân viên trong ngành nhằm hỗ trợ và thỏa mãn nhu cầu hàng may mặc của công nhân có thu nhập thấp – đây là đối tượng thường tiêu thụ mạnh hàng may mặc Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Hải cho rằng: “Cạnh tranh với hàng hóa Trung Quốc ngay tại sân nhà Việt không phải là chuyện dễ, giống như phải vượt qua một chiếc xe máy đang chạy, thay vì một chiếc xe đang đứng yên”.

Ngoài việc muốn tăng thị phần trong nước thay vì chú trọng xuất khẩu như trước đây, ngành dệt may cũng đang cố gắng tăng tỉ lệ nội địa hóa các sản phẩm may mặc. Trong năm 2009 tỷ lệ nội địa hóa của hàng may mặc Việt Nam là 40%, phần còn lại phải nhập khẩu, chủ yếu là từ Trung Quốc, khiến giá trị thu về từ xuất khẩu thấp.

Trước mắt, ngành có kế hoạch tăng sản lượng bông gieo trồng trong nước để giảm lượng bông nhập khẩu bằng cách lập chương trình thu mua bông của nông dân và lập các trang trại trồng bông thí điểm để tăng năng suất cây bông từ 1 tấn/ha hiện nay lên 3 tấn/ha. Hiện ngành dệt may đang có một số dự án phát triển cây bông, trong đó Vinatex đang xây dựng một trang trại trồng bông tại Nha Hố, Ninh Thuận nhưng nỗ lực trên chỉ nhằm thay thế một phần lượng bông nguyên liệu cho ngành dệt.

Trong năm 2009, diện tích trồng bông ở Việt Nam đã tăng gần 300% so với năm 2008, nhưng thực chất số lượng không lớn. Trong năm 2008, diện tích gieo trồng bông là 2.000 hecta, trong năm 2009 là 8.000 hecta và dự kiến tăng lên 10.000 hecta trong năm nay.

Vinatex là tập đoàn dệt may lớn của Việt Nam và là tổ hợp các công ty đa sở hữu với gần 100 công ty con, công ty liên kết và công ty cổ phần, trong đó có các doanh nghiệp lớn như Việt Tiến, Nhà Bè, Phong Phú, May 10,…Trong năm 2009, xuất khẩu của Vinatex đạt 1,7 tỉ đô la Mỹ, tăng 103% so với năm ngoái, chiếm 18% trong tổng kim ngạch xuất khẩu 9,1 tỷ đô la Mỹ của toàn ngành. Dự kiến, trong năm 2010, tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam là 10,5 tỷ đô la Mỹ, tăng 15% so với năm 2009.  

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới