Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Vincom Retail lên sàn chứng khoán TPHCM

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Vincom Retail lên sàn chứng khoán TPHCM

Công ty cổ phần Vincom Retail đã chính thức niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM vào ngày 6-11 vừa qua. Với mã chứng khoán là VRE, Vincom Retail trở thành doanh nghiệp vận hành trung tâm thương mại đầu tiên đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán. Tổng số lượng cổ phiếu niêm yết đạt 1.901.078.733 đơn vị, tương ứng vốn điều lệ hơn 19.010 tỉ đồng.

Vincom Retail là thành viên của Tập đoàn Vingroup được thành lập vào năm 2012 dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn. Trước đó, Tập đoàn Vingroup đã bắt đầu phát triển các trung tâm thương mại (TTTM)  thương hiệu “Vincom” từ năm 2004. Đến năm 2013, Vincom Retail được định hướng là đơn vị phát triển và vận hành hệ thống TTTM mang thương hiệu Vincom, đồng thời cũng được chuyển thành công ty cổ phần kể từ tháng 5-2013.

Vincom Retail hiện là một trong những đơn vị sở hữu và vận hành TTTM bán lẻ lớn nhất Việt Nam. Với 4 mô hình: Vincom Center, Vincom Mega Mall, Vincom Plaza, Vincom+ phân bổ từ các thành phố lớn tới các tỉnh thành trực thuộc ở địa phương, hệ thống hướng tới phục vụ đa dạng các phân khúc tiêu dùng.

Tính đến thời điểm cuối tháng 9-2017, công ty quản lý, vận hành và cho thuê 41 TTTM trên 22 tỉnh và thành phố. Tổng diện tích mặt bằng bán lẻ hơn 1,1 triệu m2, chiếm 60% thị phần diện tích TTTM của hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM. Từ nay đến hết năm 2018, công ty dự kiến mở thêm trên 50 TTTM, hướng tới mục tiêu đạt 200 TTTM vào năm 2021.

Theo Vincom Retail, tổng tài sản hợp nhất của công ty này vào ngày 30-09-2017 đạt gần 36.242 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 25.150 tỉ đồng. Trong bối cảnh thị trường bán lẻ Việt Nam tăng trưởng mạnh và nhu cầu gia tăng về mua sắm hiện đại, năm 2017 , Vincom Retail đặt chỉ tiêu doanh thu thuần 4.604 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 2.133 tỉ đồng. Năm 2018, doanh thu thuần dự kiến đạt 8.053 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế dự kiến ở mức 3.302 tỉ đồng, ước tính tăng trưởng 75% và 55% so với năm 2017.

Trước đó, Vincom Retail đã nhận được nhiều khoản đầu tư giá trị từ các nhà đầu tư quốc tế.  Cụ thể, năm 2013, Quỹ đầu tư Warburg Pincus Investments III B.V và Ngân hàng đầu tư Credit Suisse AG – chi nhánh Singapore đã “rót” vào 200 triệu đô la Mỹ, bổ sung nguồn vốn cho công ty thực hiện chiến lược mở rộng, bao gồm việc khai trương dự án TTTM Mega Mall đầu tiên. Năm 2015, Vincom Retail nhận thêm khoản đầu tư trị giá 100 triệu đô la Mỹ từ nhóm nhà đầu tư do Warburg Pincus đại diện. Ngoài ra, công ty cũng nhận các khoản góp vốn khác trị giá 8.610 tỉ đồng trong các năm 2015 và 2016 từ Tập đoàn Vingroup và các công ty con của Tập đoàn.

Vincom Retail cho biết, trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh sự hiện diện của các thương hiệu trong nước và quốc tế nổi tiếng; đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ vui chơi, giải trí, ẩm thực trong các TTTM, hướng tới thành một trong những nhà vận hành TTTM hàng đầu khu vực.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới