Thứ Hai, 28/11/2022, 18:28
32 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo



Vốn ngân hàng chiếm 85-90% tổng mức đầu tư của các dự án BOT, BT

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Vốn ngân hàng chiếm 85-90% tổng mức đầu tư của các dự án BOT, BT

Tư Hoàng

Vốn ngân hàng chiếm 85-90% tổng mức đầu tư của các dự án BOT, BT
Vốn vay ngân hàng chiếm 85-90% tổng mức đầu tư các dự án BOT giao thông. Ảnh TL.

(TBKTSG Online) – Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, ngành ngân hàng đã dành nguồn vốn lớn cho đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, chiếm 85-90% tổng mức đầu tư của các dự án BOT, BT có tài trợ vốn của ngân hàng.

Từ năm 2014 tới nay, cam kết cấp tín dụng, dư nợ cấp tín dụng của các ngân hàng đối với các dự án BOT, BT giao thông có mức tăng trưởng cao.

Tính đến 30-6-2016, riêng các ngân hàng thương mại, tổng mức cam kết cấp tín dụng đối với các dự án BOT, BT giao thông là 159.204 tỉ đồng; tổng dư cấp tín dụng là 83.611 tỉ đồng, tăng 12,43% so với cuối năm 2015.

Chỉ tính riêng 3 ngân hàng BIDV, VietinBank và SHB, tổng hạn mức cấp tín dụng cho các dự án BOT, BT giao thông chiếm 85,64%, dư nợ chiếm 85,3% so với toàn ngành.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN), trong tài liệu góp ý cho hội thảo của Kiểm toán Nhà nước ngày 16-9 về chủ đề trên, nhận xét việc tăng trưởng nguồn vốn tín dụng vào các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư trong nước, nhưng lại gặp nhiều vướng mắc và tiềm ẩn rủi ro.

Theo NHNN, vướng mắc lớn nhất khi cho vay các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông (do chủ đầu tư đề xuất) là năng lực tài chính của một số nhà đầu tư còn yếu, không đủ vốn chủ sở hữu tham gia vào dự án theo đúng cam kết dẫn đến phải dừng thực hiện dự án.

Nhiều dự án bị chậm tiến độ do năng lực thi công của nhà thầu không đáp ứng yêu cầu, tiến độ giải phóng mặt bằng chậm… Nhiều dự án trong quá trình thực hiện bị tăng tổng mức đầu tư làm ảnh hưởng đến hiệu quả dự án, cũng như rất khó khăn trong việc tìm nguồn vốn bổ sung để tiếp tục thực hiện dự án và trả nợ ngân hàng.

Theo báo cáo của các tổ chức tín dụng, trong tổng số 150 dự án BOT, BT giao thông ngân hàng tài trợ vốn, hiện nay có 22 dự án bị chậm tiến độ (với tổng hạn mức cấp tín dụng là 20.347 tỉ đồng, dư nợ cấp tín dụng là 11.122,6 tỉ đồng), nguyên nhân chủ yếu là do vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng, tăng tổng mức đầu tư hoặc không đủ vốn chủ sở hữu tham gia vào dự án.

Đặc điểm của các dự án thuộc lĩnh vực giao thông là có tổng mức đầu tư rất lớn, nhu cầu về nguồn vốn dài hạn và thời gian thu vốn dài (khoảng 20-25 năm), trong khi nguồn vốn tín dụng của các ngân hàng chủ yếu là ngắn hạn.

NHNN cảnh báo, việc cho vay với lượng vốn lớn, dài hạn sẽ khó khăn cho các tổ chứctín dụng trong việc cân đối nguồn vốn, tiềm ẩn rủi ro thanh khoản. Tài sản bảo đảm cho dự án BOT, BT chủ yếu là tài sản hình thành từ vốn vay nên rất khó định giá, tiềm ẩn rủi ro cao nếu lưu lượng xe, doanh thu thu phí không đạt như dự kiến, gây nhiều khó khăn cho tổ chức tín dụng trong việc thu hồi vốn và xử lý tài sản đảm bảo.

Trong thời gian tới, NHNN cho biết sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình cấp tín dụng đối với các dự án BOT, BT giao thông và có chỉ đạo kịp thời đối với các tổ chức tín dụng nhằm kiểm soát rủi ro.

Mời xem thêm

Xã hội hóa các dự án hạ tầng giao thông: cái giá quá đắt!

Dự án BOT, vì sao không có đấu thầu?

KTNN: Khó xác thực phương án tài chính các dự án BOT

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới