Thứ Hai, 17/01/2022, 08:25
25 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Vốn xây sân bay Long Thành giảm 2,6 tỉ đô la theo đề xuất mới

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Vốn xây sân bay Long Thành giảm 2,6 tỉ đô la theo đề xuất mới

Lan Nhi

Vốn xây sân bay Long Thành giảm 2,6 tỉ đô la theo đề xuất mới
Mô hình sân bay Long Thành. Ảnh:Bộ GTVT

(TBKTSG Online) – Dự án xây dựng sân bay Long Thành mà Chính phủ trình ra Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) hôm 26/2 đã giảm từ 7,8 tỉ đô la Mỹ như đề xuất ban đầu (tháng 10/2014) xuống còn 5,2 tỉ đô la.

Vì sao tổng mức đầu tư giảm mạnh?

Báo cáo tại phiên họp thứ 35 của UBTVQH sáng ngày 26/2, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng cho biết: Chính phủ đã tiến hành rà soát lại đơn giá và mức đầu tư. Qua rà soát cho thấy tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là 5,2 tỉ đô la, giảm khoảng 2,6 tỉ đô la so với dự toán trình Quốc hội, trong đó vốn ODA là 1,3 tỉ đô la (chiếm 26,53%), vốn ngân sách nhà nước (NSNN) 578,3 triệu đô la (chiếm 11,05%), vốn doanh nghiệp, cổ phần, PPP… 3,2 tỉ đô la (62,42%).

Mới hôm 24/2, tại cuộc họp rà soát dự án này ở Bộ GTVT, lãnh đạo Tổng công ty cảng hàng không (ACV) dự toán, tổng mức đầu tư sẽ giảm 1,2 tỉ đô la so với 7,8 tỉ đô la đã trình ra trước đó. Mức cắt giảm này do dự án đã giảm từ 2 đường cất hạ cánh theo kế hoach cuối năm 2014 xuống còn 1 đường (tương ứng giảm 1 tỉ đô la chi phí).

Mặt khác, việc thay đổi cách tính, cũng như gia tăng các hạng mục kêu gọi cổ phần hóa sẽ giúp tiết kiệm chi phí  hơn. Như vậy sân bay Long Thành giai đoạn 1 giảm về quy mô, đảm bảo 254.000 lần cất hạ cánh/năm và dự kiến đạt 38 triệu lượt hành khách/năm.

Vẫn theo báo cáo giải trình mới nhất của Chính phủ hôm 26/2 , bên cạnh tỉ suất nội hoàn kinh tế (EIRR) của dự án như đã trình lần trước là 22,1% cho thời gian thu hồi vốn 40 năm, nay đã tính thêm chỉ số nội hoàn tài chính (FIRR) đối với hạng mục nhà ga hành khách (có sự tham gia của các nhà đầu tư tư nhân) là 13,9% cho thời gian thời hạn 25 năm.

Ông Thăng nói rằng báo cáo khái toán, tiền khả thi được lập trên cơ sở suất đầu tư nên độ chính xác chưa cao. Nếu chủ trương đầu tư dự án này được Quốc hội thông qua, khi lập Báo cáo khả thi, Bộ sẽ còn tiếp tục rà soát và tính toán.

Bộ GTVT vẫn đề nghị thu hồi đất một lần cho toàn bộ dự án là 5.000 héc ta, song tách riêng 2.750 héc ta cho hàng không dân dụng, tách riêng với diện tích đất quốc phòng, nhờ đó sẽ tiếp tục giảm thêm chi phí (535 triệu đô la).

Như vậy, với số vốn dự toán cho giai đoạn 1 của dự án tương đương hơn 5 tỉ đô la (109.970 tỉ đồng), ACV dự kiến ngân sách sẽ phải bỏ ra khoảng 12.150 tỉ đồng (chiếm 11% tổng mức đầu tư). Vốn ODA ước tính 29.200 tỉ đồng (26,5%). Vốn huy động ngoài ngân sách gần 68.650 tỉ đồng (62,4%) để đầu tư các công trình có khả năng thu hồi vốn cao như nhà ga, các công trình thương mại.

Trước đó, Bộ GTVT đã đề xuất việc bán cảng hàng không Phú Quốc cho tư nhân và bán sảnh E nhà ga T1 sân bay Nội Bài cho một tư nhân khác để lấy tiền xây dựng sân bay Long Thành, Hôm 26/2, ông Thăng cũng đề nghị Chính phủ sẽ để lại toàn bộ nguồn thặng dư từ việc cổ phần hóa ACV cho doanh nghiệp này nhằm có thêm tiền triển khai dự án.

Vẫn phải tiếp tục rà soát kỹ

Ý kiến của các thành viên UBTVQH chủ yếu là băn khoăn khi tổng mức đầu tư giảm mạnh nhưng Chính phủ chưa giải trình chi tiết việc giảm mạnh do đâu, ảnh hưởng đến nợ công và ngân sách thế nào vì dù tiền NSNN, ODA vay về cho vay lại, PPP thì cũng vẫn là tiền ngân sách.

“Ngành giao thông được Quốc hội ưu tiên cao nhất trong việc bố trí vốn. Do vậy Bộ GTVT cũng phải lên thứ tự ưu tiên trong ngành mình, hàng không ưu tiên thì đường sắt, đường bộ ra sao theo một trật tự”, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-ngân sách (Quốc hội) Phùng Quốc Hiển đề nghị.

Ông Hiển nhấn mạnh việc Chính phủ phải tính toán kỹ tác động của dự án tới nợ công, tới ngân sách vì theo tính toán thì tổng vốn cần huy động ngân sách qua các nguồn đã là 40.100 tỉ đồng. “Giai đoạn 1 đã là 5 tỉ đô la. Tính cả ba giai đoạn thì tương đương 15.000 tỉ, ngân sách sẽ là bao nhiêu, ảnh hưởng đến nợ công như thế nào”, ông Hiển hỏi.

Ông Hiển cũng đề nghị làm rõ, mục tiêu đề ra của dự án là trung chuyển cho ba nước (Indonesia, Philippines và Australia) nhưng cuối cùng chỉ có thể trung chuyển 1 nước thôi (Australia). Vậy vai trò trung chuyển của sân bay này ở đâu?

Bộ trưởng Thăng giải trình rằng: Chính phủ trình Quốc hội cho chấp thuận chủ trương tổng thể dự án sau đó sẽ quyết định có làm Báo cáo khả thi hay không. Sân bay Long Thành cũng là trung chuyển đến các nơi và các nơi đến đây chứ không chỉ ba quốc gia nêu trên.

Ông cũng tái khẳng định 30% vốn đầu tư dự án từ ngân sách và đây là mức tối đa. Nếu Chính phủ đồng ý  cho để lại toàn bộ thặng dư vốn sau cổ phần hóa ở ACV và bán cảng hàng không Phú Quốc cho nhà đầu tư tư nhân thì tài chính cho dự án không còn là vấn đề. “Hiện nay tất cả các cảng hàng không đều có lãi”, ông Thăng nói.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị làm rõ cơ chế tài chính cho dự án cả phần ngân sách, trái phiếu, ODA, PPP… Xác định ngân sách tham gia tổng thể tối đa là bao nhiêu và giảm bao nhiêu nếu huy động được các nguồn khác, tác động nợ công như thế nào đồng thời tính toán lại hiệu quả kinh tế của dự án sau khi đã giảm tổng mức đầu tư.

Mời xem thêm:

Sẽ bán sân bay Phú Quốc và một phần nhà ga Nội Bài

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới