Thứ Tư, 6/07/2022, 04:37
28 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Vụ VTVcab cắt kênh: phải hoàn tiền nếu khách ngưng hợp đồng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Vụ VTVcab cắt kênh: phải hoàn tiền nếu khách ngưng hợp đồng

T. Phong – N. Lan

(TBKTSG Online) – Việc VTVcab đột ngột cắt hàng loạt kênh truyền hình trả tiền mà không có thông báo trước cho khách hàng đã làm dấy lên các cuộc tranh cãi trong thời gian vừa qua. Và theo cơ quan bảo vệ người tiêu dùng, các khách hàng không đồng ý có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng và VTVcab phải hoàn trả số tiền mà họ đã trả trước đó.

Vụ VTVcab cắt kênh: phải hoàn tiền nếu khách ngưng hợp đồng
VTVcab hứa hoàn tiền nếu khách hàng muốn ngưng hợp đồng. Ảnh minh họa: VTV

Ngày 18-4, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) có thông báo về vụ việc Tổng công ty Truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab) đột ngột cắt hàng loạt kênh truyền hình trả tiền mà không có thông báo trước cho người tiêu dùng.

Theo thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, cơ quan này đã nhận được nhiều thông tin phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng về việc VTVcab đột ngột cắt hàng loạt kênh truyền hình trả tiền mà không có thông báo trước cho người tiêu dùng.

Cơ quan này đã có buổi làm việc với VTVcab hôm 12-4 và cho rằng VTVcab đã thực hiện thông báo về việc điều chỉnh, sắp xếp, thay đổi kênh truyền hình trên các phương tiện thông tin đại chúng (trên trang web, chạy chữ trên các kênh của VTVcab, VTV, báo điện tử của Đài truyền hình Việt Nam…) từ ngày 23-3. Tuy nhiên, chi tiết về 23 kênh truyền hình bị cắt (HBO, Cinemax, FoxSport1, FoxSport2, AXN, RED, CNN, BBC, Cartoon Network, Disney Channel…) chưa được VTVcab thông báo trước và thông báo rõ ràng, cụ thể tới người tiêu dùng theo đúng các phương thức quy định tại Hợp đồng cung cấp dịch vụ đã ký giữa nhà đài với người tiêu dùng.

Thông báo của cục còn nêu rằng, theo Nghị định 99/2011/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn chi tiết thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì Hợp đồng cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền là một loại hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục.

Vì thế, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác, người tiêu dùng có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục tại bất kỳ thời điểm nào và thông báo bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ.

Trong trường hợp người tiêu dùng đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng, người tiêu dùng chỉ phải thanh toán phí, giá cho phần dịch vụ mà mình đã sử dụng

Cũng theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, VTVcab đã cam kết, trước mắt, sẽ tư vấn, hướng dẫn và thuyết phục người tiêu dùng tiếp tục trải nghiệm các kênh truyền hình mới đến hết ngày 30-4.

Sau thời gian này, nếu người tiêu dùng có yêu cầu ngưng sử dụng dịch vụ, phía VTVcab sẽ hoàn trả số tiền 1-2 tháng sử dụng trải nghiệm; hoàn trả toàn bộ số tiền người tiêu dùng đã trả trước sau khi trừ đi số tiền đã sử dụng; hoàn trả số tiền các trang thiết bị lắp đặt mà người tiêu dùng đã trả (giá trị hoàn trả theo hóa đơn, chứng từ do người tiêu dùng cung cấp) và VTVcab chỉ thu hồi lại các trang thiết bị mà công ty này đã cung cấp miễn phí cho người tiêu dùng.

Kể từ ngày 23-3, VTVcab đột ngột cắt 23 kênh truyền hình quốc tế được ưa thích tới người tiêu dùng mà không thông báo rõ ràng. Theo ông Nguyễn Thành Lương, Phó Tổng giám đốc VTV , chủ sở hữu vốn của VTV cab thì lý do là bên nhà phân phối độc quyền tại Việt Nam là Công ty Q-net đã tăng giá 30% việc bán các gói kênh này hàng năm. Sắp tới, SCTV cũng là đơn vị do VTV có vốn chi phối cũng ngừng cung cấp các gói kênh được ưa thích nêu trên.

Mời xem thêm:

Tranh cãi quanh kênh truyền hình trả tiền VTVcab

Khách hàng xem truyền hình trả tiền có là thượng đế?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới