Thứ Ba, 26/10/2021, 14:57
32 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Vui buồn từ những chuyến du lịch nước ngoài

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Vui buồn từ những chuyến du lịch nước ngoài

Trên cánh đồng hoa, cố đô Gyeongju, Hàn Quốc. Ảnh: Phan Huê.

(TBKTSG) – Ước tính mỗi năm có hơn 200.000 người Việt Nam đi ra nước ngoài thông qua các hãng lữ hành theo nhiều chương trình du lịch khác nhau, như tham quan, nghỉ dưỡng, mua sắm, dự hội nghị, học tập. Chuyện vui, chuyện buồn từ những chuyến đi này luôn gắn liền với những nhà tổ chức tour.

Nhiều người khi mua tour rất vui nếu được giảm giá 5, 10 đô la nhưng lại không quan tâm đến cam kết về dịch vụ. Chất lượng của một chuyến đi thường phụ thuộc vào phương án vận chuyển, ăn, nghỉ, tham quan, làm việc, mua sắm và hướng dẫn viên. Ví dụ chỉ cần đổi vé từ hãng hàng không giá cao sang giá rẻ, hoặc bay quá cảnh thay cho bay thẳng, đã là khác nhau rất nhiều.

Thông thường hàng không giá cao thì dịch vụ đầy đủ, giờ bay đẹp, thậm chí nhiều khách kỹ tính còn yêu cầu máy bay mới, ít ồn và “bay lúc trời mưa không sợ… kẹt trong mây” – như một vị khách ở Cần Thơ nói vui! Khách sạn tuy cùng hạng sao nhưng ở trung tâm khác ngoại ô, mới khác cũ, làm sao để vừa tiện nghi và vừa gần nơi mua sắm?

Người Việt khá bảo thủ trong ăn uống, đi đâu cũng muốn ăn như ở nhà và… có nước mắm, nên chuyện tìm được quán ăn hợp khẩu vị phụ thuộc nhiều vào hướng dẫn viên và là một thử thách nếu đó là chương trình đi Nhật hay Hàn Quốc. Nhiều người thấy các vị khách đi du lịch nước ngoài với va li quá khổ, nên nghĩ họ mang hàng hóa gì nhiều vậy nhưng kỳ thực đôi khi trong đó đa phần là mì gói dự phòng cho chuyến đi xa.

Người Việt mất khả năng kiểm soát túi tiền… khi ra khỏi nhà!

Có một thực tế là khi ở nhà thì người Việt tính toán rất chi li chuyện chi tiêu, nhưng chỉ cần “ẵm” họ ra khỏi nhà, đưa lên máy bay là họ quên béng chuyện tiết kiệm. Nhiều người mua tour chỉ vài ba trăm đô la, nhưng có thể mua sắm hay xem vài sô biểu diễn với số tiền gấp bốn, năm lần giá tour, là chuyện bình thường.

Điều này đặc biệt đúng nếu khi bước vào các điểm mua sắm mà có người bản xứ “rót” tiếng Việt lơ lớ vào tai họ như “anh ơi, chị ơi đi theo em bên phải nhé. Mua hàng này về tặng bà xã, dễ thương lắm” hay “thuốc này trị nhức mỏi rất tốt, kem này làm chị trắng da chỉ sau vài lần thoa…”.

Đây chính là một trong bí quyết làm cho giá tour trọn gói đi Thái Lan năm ngày đôi khi rẻ hơn cả giá vé máy bay mua lẻ, vì chính các cửa hiệu xứ Chùa Vàng sẽ chịu một phần chi phí chuyến đi để các hãng lữ hành đem khách đến.

Chuyện khách mua hàng hay không phụ thuộc vào “nghệ thuật” của người bán, mà món này thì rõ ràng người Thái, Malaysia, Singapore hay Trung Quốc đều giỏi hơn người Việt rất nhiều. Du khách Việt Nam thường vào trại rắn gần Pattaya (Thái Lan) chỉ để xem vài con rắn hổ (chứ không phải hàng ngàn con như ở trại rắn Đồng Tâm, Mỹ Tho), rồi mua cao rắn và sữa ong chúa, trong khi hướng dẫn viên nước bạn… lại thích nhờ đồng nghiệp người Việt mua giùm vài chai mật ong đem qua!

Hướng dẫn viên thường nói vui với khách “để chuyến đi được vui vẻ trọn vẹn, tôi xin đề nghị quý vị mua xong nên xé ngay bảng giá, đến khi về nhà chỉ nói với vợ phân nửa giá và dặn kỹ đừng cho ai chia lại hàng này, thì niềm vui sẽ được nhân đôi”. Suy cho cùng du lịch là mua sự vui vẻ, vậy nên nhiều người muốn tận hưởng cảm giác này dù cho sau đó họ phải “cày” để trả nợ.

PHAN HUÊ – Công ty Dịch vụ – Du lịch Vòng Tròn Việt

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới