Thứ Năm, 6/10/2022, 00:49
28 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Vượt qua ‘tháng Ngâu’, lượng ô tô bán ra tăng 50% trong 8 tháng

Lê Hoàng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Thị trường ô tô Việt Nam vừa chứng kiến một sự tăng trưởng khá mạnh mẽ, ngay cả vào thời điểm “tháng 7 âm lịch’ hay còn được gọi là “tháng Ngâu” – khoảng thời gian được dân gian cho rằng kiêng kỵ đầu tư, mua sắm hàng hóa đắt tiền.

Tính chung 8 tháng đầu năm nay, thị trường ô tô trong nước đã tăng trưởng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường ô tô trong nước tăng trưởng cao khiến các doanh nghiệp tiếp tục mở thêm điểm kinh doanh đi khắp tỉnh thành. Trong ảnh là Volkswagen vừa cho khai trương đại lý 4S chính hãng theo chuẩn mới nhất về thiết bị nhà xưởng, cơ sở hạ tầng và đào tạo nhân lực tại tỉnh Hải Dương.

Theo báo cáo ngày 13-9 của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), kết thúc tháng 8 vừa qua, thị trường ô tô tăng trưởng 2% so tháng trước đó và tăng trưởng 247% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, trong số 30.846 xe bán ra trong tháng vừa qua, có gần 15.500 xe lắp ráp trong nước (tăng 25%) và gần 16.500 xe nhập khẩu (tăng 17%) so với tháng trước đó.

Đáng chú ý, tháng 7-2022 cũng là tháng có lượng ô tô bán ra tăng đến 20% so với tháng 6, đạt 30.254 xe các loại.

Nếu tính thêm hai hãng xe trong nước có số lượng bán ra thị trường khá lớn thời gian qua là VinFast và TC Group, thì người tiêu dùng đã mua 37.515 xe trong “tháng ngâu”.

Vị trí của các thương hiệu ô tô du lịch bán chạy nhất trong tháng 8 tiếp tục có sự thay đổi khi Toyota đã trở lại ngôi đầu bảng với 6.701 xe bán ra, đẩy đối thủ thương hiệu Hyundai xuống vị trí số 2 với 5.449 xe. Vị trí số 3 thuộc về Kia với 4.404 xe (tăng 1 bậc so tháng trước), Mitsubishi tụt 1 bậc xuống vị trí số 4 với 4.039 xe. Mazda trở lại Top 5 với vị trí chốt bảng là 3.090 xe. Các vị trí tiếp theo gồm VinFast (2.137 xe), Honda (1.495 xe), Ford (1.315 xe)…

Con số tăng trưởng đột biến 247% so với cùng kỳ năm ngoái được lý giải là do thời điểm này vào năm ngoái nhiều tỉnh thành trong cả nước đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, khi đó mọi hoạt động mua bán xe ô tô đình trệ.

Lũy kế 8 tháng đầu năm, các thành viên VAMA bán được 262.940 xe, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, có 206.087 xe du lịch, tăng 69%; 52.956 xe thương mại, tăng 6% và 3.897 xe chuyên dụng, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 152.765 xe, tăng 54% trong khi xe nhập khẩu là 110.175 xe, tăng 45%.

Bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác, như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo… nhưng các hãng xe này không công bố kết quả kinh doanh.

Số liệu công bố chính thức của TC Group (Tập đoàn Thành Công) với thương hiệu xe Hyundai cho thấy, trong 8 tháng đã bán ra 47.638 xe các loại. Bên cạnh đó, VinFast cũng tiêu thụ được 18.052 xe các loại.

Như vậy, chỉ qua số liệu công bố chính thức từ VAMA, TC Group và VinFast, trong 8 tháng năm 2022 có 328.630 xe các loại được bán ra, một con số khá lớn trong bối cảnh tình hình kinh tế trong nước còn khó khăn và lạm phát tăng cao.

Theo dự báo, nhu cầu mua xe trong 4 tháng cuối cùng của năm 2022 vẫn lớn, cộng với room tín dụng đã được mở thêm và quí 4 luôn là quí có lượng bán hàng cao nhất, sẽ tạo thêm đà tăng và thị trường ô tô Việt Nam có thể đạt đến mốc 500.000 xe.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới