Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Walmart ưu tiên chọn DN nữ làm nhà cung ứng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Walmart ưu tiên chọn DN nữ làm nhà cung ứng

Quốc Hùng

Walmart ưu tiên chọn DN nữ làm nhà cung ứng
Đại diện Walmart, nhà cung cấp Việt Nam cho Walmart và khách mời chia sẻ kinh nghiệm trở thành nhà cung cấp cho Walmart – Ảnh: Quốc Hùng

(TBKTSG Online) – Nhà bán lẻ hàng đầu thế giới của Mỹ Walmart muốn mua hàng nhiều hơn từ các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ trên khắp thế giới, trong đó có cả thị trường Việt Nam.

Thông tin này được ghi nhận tại Hội thảo phát triển của doanh nghiệp cung ứng do phụ nữ sở hữu do Phòng Thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham) hợp tác với Walmart tổ chức tại TPHCM hôm nay, 15-1. Hội nghị đã thu hút khoảng 100 doanh nghiệp Việt Nam với hơn 150 khách tham dự.

Bà Jocelyn Tran, Giám đốc cấp cao Khu vực Đông Nam Á của Walmart Global Sourcing, nhấn mạnh Walmart mong muốn khai thác sức mạnh kinh tế của chuỗi cung ứng này để hỗ trợ cho các doanh nhân nữ trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam.

Cụ thể, Walmart tăng cường chọn nguồn cung ứng từ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, hoặc có lực lượng lao động là phụ nữ chiếm đa số với mong muốn họ trở thành nhà cung ứng hàng hoá và dịch vụ chuyên nghiệp của Walmart.

Tại sao Walmart lại ưu tiên chọn nhà cung cấp là doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ?  Theo đại diện Walmart, hiện đa phần trong số khoảng 260 triệu khách hàng của tập đoàn là phụ nữ. Trong khi đó, theo một khảo sát do Watmart trình bày, phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ ở các thị trường mới nổi, đã đầu tư đến 90% thu nhập của mình cho gia đình và cho cộng đồng, góp phần đẩy lùi đói nghèo và nâng cao chất lượng cuộc sống, bà Kara Valikai, Giám đốc cấp cao bộ phận Sáng kiến trao quyền kinh tế cho phụ nữ của Walmart, chia sẻ về lý do Walmart xây dựng chương trình Phát triển các doanh nghiệp cung ứng do phụ nữ sở hữu.

"Chúng tôi mua hàng từ các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ vì điều này mang lại lợi ích trong kinh doanh. Kinh nghiệm cho thấy rằng các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ có tính sáng tạo cũng như khả năng thích nghi cao hơn và họ cũng sẵn sàng thử nghiệm những ý tưởng mới nhiều hơn", bà Kara Valikai chia sẻ thêm. "Và với những công ty tái đầu tư 90% lợi nhuận vào cho gia đình và cộng đồng chung thì chuyện đương nhiên nhất là chúng tôi nên mua thêm hàng từ những công ty đó".

Một điểm đáng chú ý khác, theo Walmart, phụ nữ cũng thường mua những sản phẩm do những người phụ sáng tạo ra. Ở châu Mỹ có nhiều khách hàng thích mua sản phẩm địa phương do chính doanh nghiệp nhỏ và vừa của phụ nữ lãnh đạo làm ra.

Tuy nhiên, Walmart khẳng định không phân biệt giới tính giữa doanh nghiệp do nam hay nữ giới làm chủ trong quy trình cung ứng. Quy trình trở thành nhà cung ứng của Walmart đều giống nhau cho cả hai loại doanh nghiệp. Tuy nhiên, ở một số trường hợp Walmart sẽ hướng dẫn thêm cho các doanh nhân nữ, tư vấn cho họ về các giải pháp hậu cần, các quy định về đo lường; các quy trình và biểu mẫu. Theo Walmart, công ty nhận thức rằng các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ thường cần thêm hỗ trợ để trở thành một nhà cung ứng của Walmart.

Do đang trong quá trình tìm kiếm nhà cung cấp nên Walmart chưa thể nắm bắt được tiềm năng của doanh nghiệp cung ứng Việt Nam. Tuy nhiên, theo bà Kara Valikai, có thể thấy lợi thế của các doanh nghiệp Việt Nam là trong lĩnh vực may mặc, giày dép, thủy hải sản, thủ công mỹ nghệ, đồ chơi trẻ em…

Theo ông Herb Cochran, Giám đốc điều hành của Amcham Việt Nam tại TPHCM, hội thảo lần này thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nội địa. Điều đó cho thấy, Việt Nam đang chủ động tìm kiếm cơ hội hội nhập thị trường quốc tế thông qua việc đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng thế giới và chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tiếp cận và trở thành nhà cung ứng cho hệ thống bán lẻ lớn và uy tín Walmart và có thể trở thành nhà sản xuất, cung ứng cho nhiều nhà phân phối cũng như hệ thống siêu thị ở nhiều quốc gia khác, ông Herb Cochran nói.

Tuy nhiên, tại hội thảo, các doanh nghiệp Việt Nam cũng tỏ vẻ e ngại những đơn vị lớn như Walmart luôn đòi hỏi khắt khe về mọi mặt với nhà cung cấp nên sẽ khó có thể được chọn lựa, nhất là doanh nghiệp Việt Nam có quy mô nhỏ và chưa nắm bắt được các quy định về tiêu chuẩn của khách hàng thế giới. 

Đáng chú ý là các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo còn hạn chế trong quay vòng vốn tự có so với nam giới, tỷ suất lợi nhuận chưa cao. Ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp nữ lãnh đạo đông nhất là bán lẻ, dịch vụ, lưu trú và ăn uống, chưa thích hợp cho việc xuất khẩu vào chuỗi cung ứng của Walmart. Trong khi đó, những doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu thì gặp nhiều thách thức về việc ứng dụng khoa học công nghệ, quy trình quản lý mới, yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng/an toàn vệ sinh thực phẩm, để có thể đáp ứng được những đơn hàng của những khách hàng lớn như Walmart…

Mời đọc thêm:

>>> Walmart: Việt Nam là nguồn cung sản phẩm hứa hẹn

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới