Chủ Nhật, 17/10/2021, 07:57
23 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Xác lập mạng lưới 22 đường cao tốc ở Việt Nam

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Xác lập mạng lưới 22 đường cao tốc ở Việt Nam

(TBKTSG Online) – Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 vừa được Chính phủ phê duyệt. Theo đó, trên toàn quốc sẽ có 22 tuyến đường cao tốc với tổng chiều dài 5.873km.

Quan điểm của Chính phủ khi phê duyệt phát triển mạng đường bộ này là dựa trên dự báo nhu cầu vận tải và định hướng phát triển kinh tế của 3 vùng trọng điểm.

Quy hoạch này được đưa ra để làm cơ sở xác định nguồn vốn đầu tư, quỹ đất và tiến trình thực hiện các dự án đường bộ cao tốc từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

Theo đó, mạng đường bộ cao tốc quốc gia, đảm bảo kết nối các trung tâm kinh tế trọng điểm, các cửa khẩu chính, đầu mối giao thông quan trọng có nhu cầu vận tải lớn sẽ được hình thành. Các tuyến đường cao tốc Bắc-Nam, các tuyến đường ra cảng biển lớn là ưu tiên hàng đầu.

Trong quy hoạch này, tuyến đường cao tốc Bắc- Nam gồm 2 tuyến đường có tổng chiều dài 3.262km, tuyến phía Đông dài khoảng 1.941km, tuyến phía Tây dài 1.321km.

Hệ thống đường cao tốc khu vực phía Bắc gồm 7 tuyến kết nối với Hà Nội có tổng chiều đài 1.099km. Gồm tuyến Lạng Sơn – Bắc Giang – Bắc Ninh (130km); Hà Nội – Hải Phòng (105km); Hà Nội – Việt Trì – Lào Cai (264km); Nội Bài – Hạ Long – Móng Cái (294km); Hà Nội – Thái Nguyên – Bắc Cạn (90km); Ninh Bình – Hải Phòng -Quảng Ninh (160km); Láng – Hòa Lạc – Hòa Bình (56km).

Ở miền Trung và Tây nguyên, 3 tuyến đường có tổng chiều dài 264km: Hồng Lĩnh – Hương Sơn (Hà Tĩnh), Cam Lộ – Lao Bảo (Quảng Trị) và Quy Nhơn (Bình Định) – Pleiku (Gia Lai) .

Hệ thống đường cao tốc khu vực phía Nam gồm 7 tuyến với tổng chiều dài 984km. Gồm các tuyến Biên Hòa (Đồng Nai) – Vũng Tàu (Bà Rịa – Vũng Tàu) dài 76km; Dầu Giây (Đồng Nai) – Đà Lạt (Lâm Đồng) dài 209km; TPHCM – Thủ Dầu Một (Bình Dương) – Chơn Thành (Bình Phước) dài 69km; TPHCM – Mộc Bài (Tây Ninh) dài 55km; Châu Đốc (An Giang) – Cần Thơ – Sóc Trăng, dài 200km; Hà Tiên – Rạch Giá (Kiên Giang) – Bạc Liêu dài 225km; Cần Thơ – Cà Mau dài 150km.

Tổng quỹ đất dành cho xây dựng các tuyến đường cao tốc theo quy hoạch khoảng 41.104 héc ta; trong đó diện tích đã chiếm dụng của các tuyến đường đã và đang được xây dựng khoảng 2.916 héc ta; diện tích cần bổ sung thêm khoảng 38.188 héc ta (trong đó, diện tích đất nông nghiệp ước tính khoảng 24.167 héc ta).

Tiền xây các dự án này từ ngân sách, trái phiếu, huy động đầu tư BOT, BOO, hợp tác nhà nước và tư nhân (PPP).

NGỌC LAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới