Xăng khoáng RON 95 vẫn tiêu thụ tốt hơn E5
Lan Nhi
(TBKTSG Online) – Sau 4 tháng xăng sinh học E5 được đưa ra thị trường thay thế cho xăng RON 92 thì lượng tiêu thụ xăng khoáng còn lại là RON 95 vẫn chiếm ưu thế (58% so với 42% của xăng E5). Các doanh nghiệp đầu mối vẫn tiếp tục đề xuất nới rộng giá giữa hai loại xăng và tăng giá bán nhiên liệu phối trộn E5.
![]() |
Xăng E5 vẫn chưa đạt tỷ lệ tiêu thụ cao hơn xăng RON 95 Ảnh:TL |
Số liệu được Bộ Công Thương công bố hôm 2-5 cho biết, sau 2 tháng đầu năm 2018 tổng lượng xăng tiêu thụ nội địa là 1.429 triệu m3, trong đó xăng E5 chiếm 42% và RON 95 chiếm 58%. Nếu cập nhật con só này hết quí 1 năm nay hoặc sau 4 tháng, khả năng tỷ lệ tiêu thụ chênh lệch giữa hai loại xăng còn lớn hơn nữa mà phần “nặng ký” hơn thuộc về xăng RON 95.
Hai đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn nhất là Petrolimex chỉ bán được 47,06% xăng E5, PV Oil bán được 51,37%, bất kể hai doanh nghiệp đã đầu tư hệ thống bán hàng phục vụ loại xăng này rất kỹ lưỡng. Petrolimex còn đặt định hướng năm 2018 tỷ trọng tiêu thụ xăng E5 sẽ cao hơn xăng RON 95.
Ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng giám đốc Petrolimex đánh giá, tỷ trọng bán xăng E5 chưa đạt kỳ vọng vì người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng khi tiêu thụ loại xăng này, độ chênh lệch giá giữa xăng E5 với xăng RON 95 chưa đủ lớn để hấp dẫn người tiêu dùng. Bên cạnh đó, việc triển khai của thương nhân đầu mối chưa thực sự quyết liệt.
Về phía xăng E5, giá nhiên liệu đầu vào là ethanol để pha chế E5 gần đây tăng lên khiến chi phí phối trộn E5 tăng lên gây khó khăn cho doanh nghiệp xăng dầu.
Vẫn một doanh nghiệp đầu mối khác là PV Oil đề nghị với Bộ Công Thương về việc nới rộng khoảng cách giá giữa xăng khoáng RON 95 và E5 để tạo nên sự hấp dẫn người mua. Tổng giám đốc PV Oil Cao Hoài Dương đề xuất mức chênh lệch giá này 1.800-2.000 đồng/lít.
Tuy nhiên, thực tế là Nhà nước vẫn tiếp tục “bù giá” cho xăng E5 qua nhiều hình thức khác nhau như hoàn thuế cho doanh nghiệp kinh doanh E5, tỷ lệ bán càng cao thì tỷ lệ hoàn thuế càng nhiều. Bên cạnh đó, việc trích Quỹ bình ổn cho xăng E5 cũng rất cao so với xăng RON 95, thuế tiêu thụ đặc biệt thấp hơn 5%, chi phí định mức cho doanh nghiệp bán E5 cũng cao hơn bán RON 95…
Phía nhà cung cấp nhiên liệu ethanol nội địa duy nhất là Công ty TNHH Tùng Lâm giải trình rằng do giá sắn nguyên liệu đầu vào tăng cao nên công ty phải tăng giá ethanol đầu ra.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thừa nhận việc tiêu thụ E5 chưa được như kỳ vọng. Ông yêu cầu Công ty Tùng Lâm cũng như một số doanh nghiệp ethanol sắp khởi động trở lại phải giảm tối đa chi phí đầu vào để tạo ra các sản phẩm ethanol cạnh tranh với giá nhập khẩu. Bên cạnh đó bộ này sẽ đề xuất với các cơ quan quản lý về thuế bảo vệ môi trường, chênh lệch giá bán xăng E5 và RON 95 để mở đường cho E5 được tiêu thụ nhiều hơn nữa.
Mời xem thêm: