Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Xây 2 nút giao giải tỏa ùn tắc dẫn vào cao tốc Trung Lương

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Xây 2 nút giao giải tỏa ùn tắc dẫn vào cao tốc Trung Lương

Lê Anh

Xây 2 nút giao giải tỏa ùn tắc dẫn vào cao tốc Trung Lương
Do các nút giao chưa được mở rộng nên mỗi khi lượng xe đi đường cao tốc nhiều thì vẫn xảy ra tình trạng ùn tắc – Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) – Hai nút giao dẫn vào đường cao tốc TPHCM – Trung Lương sẽ được xây dựng để giải tỏa ùn tắc giao thông dẫn vào đường cao tốc này, đặc biệt là tại nút giao với Tỉnh lộ 10B và đường Trần Đại Nghĩa phía TPHCM.

Theo báo cáo của Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng công ty Cửu Long), đoạn tuyến nối Tân Tạo – Chợ Đệm thuộc dự án đường cao tốc TPHCM – Trung Lương hiện nay lưu lượng xe rất lớn; vào giờ cao điểm thường xảy ra ùn tắc tại nút giao với tỉnh lộ 10B và đường Trần Đại Nghĩa.

Để giải quyết ùn tắc giao thông, việc đầu tư xây dựng hai nút giao khác mức (có cầu vượt hoặc hầm chui) giữa tuyến nối Tân Tạo – Chợ Đệm với tỉnh lộ 10B và đường Trần Đại Nghĩa là rất cần thiết.

Về phương án tài chính, theo tính toán của Tổng công ty Cửu Long, sau khi xem xét và so sánh ưu nhược điểm của 5 phương án, đơn vị này kiến nghị lựa chọn phương án 2 (BOT) và Nhà nước hỗ trợ 1 phần bằng tiền thu phí tăng thêm khi tăng giá thu phí của đường cao tốc TPHCM – Trung Lương từ 1-6-2015 đến 31-12-2018 với các giá vé 1.200 đồng, 1.500 đồng và 1.800 đồng/km/xe quy đổi.

Theo Tổng công ty Cửu Long, phương án này có ưu điểm là ngay sau khi được các cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư, thẩm định, phê duyệt dự án thì triển khai được sớm.

Liên quan đến phần giải phóng mặt bằng, theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, phạm vi dự án nút giao giữa tuyến nối Tân Tạo – Chợ Đệm với tỉnh lộ 10B đã được thực hiện toàn bộ theo dự án xây dựng tỉnh lộ 10B, vì vậy có thể xây dựng được ngay.

Riêng mặt bằng nút giao của đường cao tốc với đường Trần Đại Nghĩa, sẽ thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách thành phố với số vốn khoảng 100 tỉ đồng.

Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông dẫn vào đường cao tốc, chính quyền TPHCM đã nhiều lần kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sớm xây dựng 2 nút giao này. Trước đây, Bộ GTVT đã duyệt thiết kế hai nút giao với tổng mức đầu tư khoảng 1.000 tỉ đồng song đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Đường cao tốc TPHCM – Trung Lương dài 40 km đã được đưa vào sử dụng từ năm 2010, đây là tuyến cao tốc dành riêng cho xe ô tô, với vận tốc 120km/giờ, sau đó được điều chỉnh còn 100km/giờ. Tuy nhiên, một số nút giao dẫn vào đường cao tốc ở phía TPHCM vẫn chưa được xây dựng nên mỗi khi có lượng xe đông là gây ra ùn tắc.

Mời đọc thêm:

>> Xe tải nặng "né" đường cao tốc TPHCM – Trung Lương

>> Tai nạn trên đường cao tốc: cần quy định cụ thể

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới