Xây cầu nối Cần Thơ với Đồng Tháp
Lê Anh
Hợp đồng xây dựng cầu Vàm Cống được ký kết ngày 5-9 – Ảnh: Bộ Giao thông Vận tải cung cấp. |
(TBKTSG Online) – Ngày 5-9 tại Hà Nội, Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM) và liên danh GS Engineering & Construction và Hanshin Engineering & Construction (Hàn Quốc) đã ký hợp đồng xây dựng cầu Vàm Cống để nối liền giữa Đồng Tháp và Cần Thơ.
Theo thông cáo báo chí của Bộ Giao thông Vận tải, cầu Vàm Cống là một phần của dự án kết nối khu vực trung tâm ĐBSCL. Cầu bắc qua sông Hậu, nối giữa địa phận huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) và quận Thốt Nốt (Cần Thơ). Cầu có chiều dài 2,97 km, còn nếu tính cả đường dẫn hai đầu cầu thì sẽ có chiều dài 5,75 km.
Cầu được xây dựng với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Dự án có tổng mức đầu tư 271,58 triệu đô la Mỹ (tương đương 5.687 tỉ đồng Việt Nam) bằng nguồn vốn ODA ưu đãi của Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Chính phủ đã đồng ý khởi công dự án vào ngày 10-9 tới. Dự kiến cây cầu này sẽ hoàn thành vào năm 2017.
Dự án được Bộ Giao thông Vận tải giao cho Cửu Long CIPM là đơn vị tổ chức quản lý và thực hiện dự án.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, cầu Vàm Cống là một trong những dự án quan trọng tạo thành tuyến trục dọc thứ hai hỗ trợ cho quốc lộ 1A hiện đang bị quá tải.
Khi có cầu Vàm Cống sẽ tạo thuận lợi cho việc đi lại và lưu thông hàng hóa giữa các tỉnh Tây Nam bộ với các khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.
ĐBSCL bị chia cắt bởi hai con sông là sông Tiền và sông Hậu. Mặc dù đã có cầu Mỹ Thuận bắc qua sông Tiền và cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu nhưng việc đi lại giữa trung tâm của các tỉnh thuộc khu vực này vẫn phải đi qua phà Vàm Cống ở sông Hậu và phà Cao Lãnh ở sông Tiền.