Xây dựng niềm tin nơi khách hàng
An Nguyên
![]() |
Số người sử dụng Internet ở Việt Nam đã tăng rất nhanh trong các năm qua, nhưng thị trường quảng cáo trực tuyến vẫn chưa thể thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia như mong đợi. Ảnh: An Nguyên. |
(TBVTSG) – Giới chuyên gia quảng cáo nhận định rằng trên thị trường quảng cáo trực tuyến đang tồn tại một nghịch lý: tốc độ tăng trưởng rất cao trong khi doanh thu lại quá thấp. Ông Joe Wheller, Giám đốc Công ty nghiên cứu thị trường Cimigo, cho rằng cần phải có giải pháp, chính sách phù hợp để tạo niềm tin cho các doanh nghiệp, nhà cung cấp dịch vụ đang tham gia phát triển kênh quảng cáo công nghệ mới này.
Theo kết quả nghiên cứu của Cimigo, doanh thu quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam vào năm ngoái đạt khoảng 15,5 triệu đô-la Mỹ và quy mô thị trường tăng đến 71% so với năm 2008. Doanh số này là quá thấp nếu so với tổng doanh thu 1 tỷ đô-la Mỹ mà Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (VAA) ước tính cho toàn ngành trong năm 2009. Ông Wheller nói rằng ở một số quốc gia phát triển, quảng cáo trực tuyến có khi chiếm đến 20% tổng doanh thu của ngành dịch vụ này.
Nhiều cơ hội cho sự phát triển
Số liệu của Cimigo cũng cho thấy báo điện tử, trang web chiếm 80% doanh số quảng cáo trực tuyến. Trong đó, khoảng 40% doanh thu đến từ các mẩu quảng cáo do doanh nghiệp đặt hàng trực tiếp và một phần doanh thu chảy vào túi các công ty truyền thông, công ty quảng cáo.
Mặc dù những số liệu mới nhất về doanh thu quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam trong năm nay vẫn chưa được công bố, nhưng ông Wheller cho rằng thị trường này sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong thời gian tới và cao hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực. Một phần nguyên nhân là loại hình quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam có điểm xuất phát rất thấp.
Chuyên gia này dẫn chứng rằng, mức chi tiêu cho quảng cáo tính bình quân trên lượng người sử dụng Internet ở Việt Nam là dưới 1 đô-la/năm trong khi tại Trung Quốc thì mức chi tiêu này cao hơn 15 lần (Trung Quốc là nơi ông Wheller đã làm việc nhiều năm trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường, quảng cáo trước khi chuyển đến làm việc tại Việt Nam).
Theo số liệu mà Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), Bộ Thông tin – Truyền thông đưa ra, số người sử dụng Internet trên cả nước hiện khoảng 25 triệu, và tốc độ tăng trưởng đạt 25-30%/năm. Ông Wheller nói đây sẽ là một trong những “đòn bẩy” cho thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam phát triển nhanh hơn so với các quốc gia khác trong khu vực châu Á như Thái Lan và Trung Quốc. Bên cạnh đó, việc hàng ngàn trang web mới đi vào hoạt động hằng năm tại Việt Nam cũng đang mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của họ qua kênh quảng cáo công nghệ mới này.
Cần thời gian để chứng minh hiệu quả
Mặc dù lượng người sử dụng Internet ở Việt Nam ngày càng tăng cao nhưng theo các chuyên gia ngành quảng cáo, mức độ truy cập Internet, nhất là cho mục đích tìm kiếm thông tin, sản phẩm, dịch vụ…, vẫn còn thấp hơn so với các nước khác. Một trong những thách thức lớn chính là sự mới mẻ của loại hình dịch vụ số này, và do vậy các doanh nghiệp lẫn các công ty quảng cáo vẫn còn nghi ngờ về tính hiệu quả của kênh quảng cáo trực tuyến. Hơn nữa, thị trường vẫn còn trong giai đoạn sơ khai nên thiếu các tiêu chuẩn, quy chuẩn và sự hướng dẫn chi tiết, cụ thể để áp dụng cho lĩnh vực này.
Ông Wheller cho biết: “Thật khó khăn cho doanh nghiệp khi họ muốn đặt hàng một chương trình quảng cáo trên nhiều trang web vào cùng một thời điểm bởi vì mỗi trang sẽ áp dụng kích cỡ mẩu quảng cáo và tiêu chí khác nhau, điều này có thể làm phát sinh nhiều chi phí cho họ”.
Bên cạnh đó, việc thiếu hụt các dữ liệu, cong số thống kê đáng tin cậy về kết quả của quảng cáo trực tuyến cũng làm cho doanh nghiệp khách hàng và công ty quảng cáo lưỡng lự, vì họ không thể tính toán hay dự đoán về tính hiệu quả của khoản kinh phí mà họ đầu tư cho dịch vụ này.
Ở nhiều nước đã có các tổ chức cung cấp các tiêu chuẩn chung liên quan đến lĩnh vực quảng cáo, nhưng ở Việt Nam thì chưa. Vì vậy, các chuyên gia trong ngành đề xuất rằng nhà cung cấp dịch vụ phải tạo niềm tin nơi khách hàng vào loại hình dịch vụ này, ví dụ như cung cấp các dữ liệu rõ ràng, minh bạch về số lượng người truy cập vào trang web để xem mẩu quảng cáo, số lần nhấp chuột (click)…
Ông Wheller nói: “Rất cần có một bộ tiêu chuẩn thống nhất và biện pháp thống kê độc lập để đảm bảo sự phát triển ổn định và lành mạnh của thị trường quảng cáo trực tuyến. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp khách hàng có thể tính toán lợi ích mà họ thu được từ việc đầu tư cho các chương trình quảng cáo trực tuyến để từ đó họ sẵn sàng chi nhiều hơn cho các chiến dịch quảng cáo lớn hơn”.
Tất nhiên, sự phát triển của bất cứ thị trường và loại hình dịch vụ nào cũng cần các chính sách phù hợp của nhà nước. Do đó, theo các chuyên gia, sự phát triển của thị trường quảng cáo trực tuyến còn tùy thuộc vào việc các cơ quan chức năng sẽ khuyến khích sự phát triển lành mạnh của loại hình dịch vụ này như thế nào trong thời gian sắp tới.