Thứ Sáu, 26/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Xây đường sắt cao tốc bằng vốn vay và vốn từ quỹ đất

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Xây đường sắt cao tốc bằng vốn vay và vốn từ quỹ đất

Yến Dung

Đường sắt cao tốc Bắc-Nam sẽ chia sẻ áp lực vận chuyển hành khách trên tuyến đường sắt hiện tại sau năm 2035. Ảnh minh họa: Lê Toàn

(TBKTSG Online) – Phương án tài chính đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội-TPHCM được dựa trên việc vận động nguồn vốn vay ODA hoặc OCR (nguồn vốn vay theo lãi suất thị trường) cho việc đầu tư hạ tầng và nguồn thu từ quỹ đất cho việc đền bù giải phóng mặt bằng.

Đây là một trong những nội dung thông báo của Văn phòng Chính phủ nêu lại kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong phiên họp của thường trực Chính phủ về báo cáo đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc Hà Nội-TPHCM.

Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư là Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các bộ, ngành liên quan phải phân tích rõ sự cần thiết của dự án đối với sự phát triển kinh tế-xã hội. Việc phê duyệt dự án cần làm toàn tuyến, trên cơ sở đó thu hút vốn đầu tư. Nếu có đủ điều kiện về nguồn lực cho dự án thì triển khai đồng loạt, nếu chưa đủ thì thống nhất với các nhà tài trợ để triển khai từng đoạn, trong đó ưu tiên đoạn Hà Nội-Thanh Hóa, TPHCM-Phan Thiết, Đà Nẵng-Huế.

Theo kế hoạch của Chính phủ, kinh phí đầu tư hạ tầng sẽ vận động vốn vay ODA hoặc OCR của các nhà tài trợ, trong đó chú trọng nguồn vốn vay của Nhật Bản, Hàn Quốc, WB, ADB.

Kinh phí đền bù, giải phóng mặt bằng từ nguồn thu quỹ đất trên cơ sở hình thành các khu đô thị, cụm công nghiệp dọc tuyến.

Kinh phí xây dựng nhà ga, hệ thống thông tin tín hiệu, trang bị phương tiện vận tải sẽ được gọi vốn từ các thành phần kinh tế tham gia. Doanh nghiệp đầu tư bằng nguồn vốn vay và Chính phủ sẽ có phương án bảo lãnh vốn vay.

Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện nội dung của báo cáo đầu tư dự án để trình Hội đồng thẩm định nhà nước trong tháng 8-2009; đồng thời, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư để kêu gọi các nhà tài trợ, các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Bộ Giao thông Vận tải tính toán rằng đường sắt cao tốc Bắc-Nam có tổng vốn đầu tư khoảng 55,85 tỉ đô la Mỹ, với chiều dài 1.570 km, vận tốc tàu tối đa đạt 350 km/giờ. Toàn tuyến Hà Nội-TPHCM dự kiến được đưa vào khai thác năm 2035, kết hợp chạy 2 hình thức đan xen là tàu nhanh (5 giờ 38 phút) và tàu thường (6 giờ 51 phút). Dự án này cũng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển đô thị dọc đường sắt cao tốc.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới