Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Xe con Hyundai đã soán “ngôi vương” của Toyota ở Việt Nam

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Xe con Hyundai đã soán “ngôi vương” của Toyota ở Việt Nam

Hùng Lê

(TBKTSG Online) – Lượng xe du lịch (hay còn gọi là xe con) bán ra trong tháng đầu năm nay của thương hiệu Hyundai đã vượt qua Toyota, thương hiệu luôn giữ "ngôi vương" về lượng tiêu thụ phân khúc xe này ở thị trường Việt Nam trong nhiều năm qua.

Toyota trước nguy cơ bị lung lay 'ngôi vương' ở Việt Nam

Xe con Hyundai đã soán

Lượng xe ô tô của Hyundai và Toyota tiêu thụ trong tháng 1-2020 (đơn vị tính: xe). Đồ họa: Hùng Lê;

Nguồn thống kê: TC Motor -TMV

Các số liệu thống kê cho thấy, hoạt động kinh doanh của hai hãng xe cùng bị ảnh hưởng bởi kỳ nghỉ kéo dài dịp Tết Nguyên đán nhưng lượng tiêu thụ xe con thương hiệu Hyundai lại vượt khá xa thương hiệu Toyota.

Cụ thể, theo số liệu bán hàng của TC Motor – nhà phân phối và lắp ráp xe Hyundai ở Việt Nam, trong tháng đầu năm 2020, thương hiệu ô tô Hyundai có lượng tiêu thụ đạt 5.944 xe các loại, trong đó gồm 5.733 xe con và 261 xe thương mại, giảm 863 xe so với cùng kỳ năm ngoái (tức giảm khoảng 12,6%).

Trong khi đó, cùng thời gian này, số liệu công bố của Toyota Việt Nam (TMV) cho thấy, tổng lượng xe Toyota bán ra của hãng chỉ đạt 3.923 xe, giảm đến 48% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, bao gồm 3.829 xe con và 94 xe thương mại.

Như vậy, trong tháng 1-2020, lượng xe con được bán ra của thương hiệu Hyundai cao hơn thương hiệu Toyota đến 1.904 xe, tức đạt gần gấp đôi lượng xe con của thương hiệu ô tô Nhật Bản tiêu thụ ở thị trường Việt Nam.

Đáng chú ý, trong khi hầu hết các mẫu xe của thương hiệu Toyota bán ra bị sụt giảm nhiều trong tháng qua thì thương hiệu ô tô xứ kim chi lại có một số mẫu xe có mức tiêu thụ tăng trưởng cao. Đơn cử như Tucson đạt 826 xe (tăng 41,7%) so với cùng kỳ 2019. Theo TC Motor, Accent tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất với 1.733 xe bán ra, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, giữ vị trí thứ 2 là Grand i10 với 1.586 xe đến tay khách hàng.

Trong khi đó, hàng loạt mẫu xe được tiêu thụ cao trước đây và có đóng góp khá lớn vào lượng bán hàng của Toyota Việt Nam trong tháng qua lại bị sụt giảm khá nhiều. Đơn cử như mẫu Corolla Altis chỉ bán được 137 xe, giảm 71% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngay cả mẫu mẫu xe 7 chỗ ngồi Innova – luôn đóng vai trò quan trọng trong tổng lượng bán hàng của Toyota –  chỉ tiêu thụ được 405 xe trong cả tháng 1-2020, không bằng một nửa của tháng 1-2019. Tương tự, xe Fortuner chỉ bán được 690 chiếc (giảm 420 xe),…

Đáng quan tâm, trong tháng qua, các mẫu xe của thương hiệu Hyundai giành được sự quan tâm của người tiêu dùng với 4/10 mẫu xe góp mặt trong danh sách tốp 10 mẫu xe bán nhiều nhất tháng trên thị trường. Trong khi đó, Toyota chỉ còn lại Vios và Fortuner, và mẫu Innova từng "làm mưa làm gió" về lượng tiêu thụ nhiều năm liền lại bị mất hút trong danh sách này…

Từ năm 2019, lượng tiêu thụ của thương hiệu xe Hyundai đã vượt mặt Toyota ở thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, nếu xét riêng về dòng xe con, thì thương hiệu Toyota năm qua vẫn dẫn đầu thị trường trong nước với lượng tiêu thụ đạt 78.795 xe con, nhiều hơn đối thủ Hyundai hơn 10.000 xe du lịch.

Từ đây đến cuối năm chưa rõ chuyển động của thị trường như thế nào, và liệu Hyundai có giữ được ''phong độ'' dẫn đầu bán hàng dòng xe con này không, nhưng với kết quả kinh doanh của tháng đầu tiên năm 2020 này cho thấy người tiêu dùng trong nước đang có sự thay đổi đáng kể trong việc chọn lựa mua ô tô, khác với nhiều năm trước đây. Đáng chú ý, xét về tốc độ tăng trưởng thì thương hiệu Hyundai trong năm qua có lượng tiêu thụ tăng đến 25%, trong khi cùng thời gian này Toyota Việt Nam chỉ tăng 20% so với năm trước đó.

Vài năm gần đây, vị trí dẫn đầu thị trường ô tô trong nước của Toyota luôn bị đe dọa, khi mà các thương hiệu ô tô đồng hương với Toyota đã kịp chuyển đổi với xu hướng tiêu dùng đang thay đổi nhanh ở thị trường trong nước. Đáng chú ý là các thương hiệu ô tô đến từ Hàn Quốc như Hyundai, Kia  hay đến từ Mỹ là Ford… đã có nhiều sự cải tiến về độ bền, mẫu mã thiết kế – vốn là yếu tố mà các hãng xe Nhật Bản bị đánh giá là rất chậm thay đổi. Việc hỗ trợ lắp đặt nhiều phụ kiện rất tiện ích cho khách hàng với giá cả cạnh tranh cũng giúp cho thị phần của hai hãng xe đến từ xứ kim chi tăng nhanh đáng kể trong những năm qua.

Lượng ô tô bán ra sụt giảm 52% trong tháng đầu năm 2020

Theo báo cáo mới nhất từ VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam), trong tháng 1-2020, lượng bán hàng của toàn thị trường đạt 15.787 xe, giảm 52% so với tháng trước đó và giảm 52% so với cùng kỳ năm ngoái.Tuy nhiên, cộng với kết quả bán hàng của thương hiện Hyundai (không phải thành viên của VAMA) thì kết quả vượt 20.000 xe các loại.

Theo VAMA, hoạt động mua xe trong khoảng thời gian này hầu như bị sụt giảm ở tất cả phân khúc. Cụ thể so với tháng trước đó, trong tháng qua có 12.807 xe du lịch được bán ra (giảm 48%), 2.757 xe thương mại (giảm 65%) và 223 xe chuyên dụng (giảm 41%).

Với mức giảm 51%, số lượng xe lắp ráp trong nước đến tay người tiêu dùng đạt gần 9.600 xe; trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng chỉ đạt 6.188 xe, giảm 54% so với tháng trước.

Nếu so với cùng kỳ năm ngoái thì lượng bán hàng của xe lắp ráp trong nước trong tháng qua giảm 49% trong khi xe nhập khẩu giảm 58%.

Toyota giảm lượng xe bán ra gần phân nửa nhưng đây chưa phải là hãng kinh doanh có mức tiêu thụ sụt giảm nhiều nhất. Ford, Mazda, Peugeot, Chevrolet là những thương hiệu có mức sụt giảm lên đến hơn 60%.

Giới kinh doanh ô tô dự báo tình hình kinh doanh của họ trong tháng 2 này sẽ tiếp tục khó khăn bởi tác động của dịch bệnh do nCoV, dẫn đến thị trường chung sẽ bị sụt giảm.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới