Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Xe đạp dùng chung của Trung Quốc len lỏi vào Đông Nam Á

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Xe đạp dùng chung của Trung Quốc len lỏi vào Đông Nam Á

Chánh Tài

Xe đạp dùng chung của Trung Quốc len lỏi vào Đông Nam Á
Xe đạp dùng chung của Ofo được triển khai thử nghiệm trong khuôn viên của Đại học Thammasat ở ngoại ô Bangkok (Thái Lan). Ảnh: Nikkei Asian Review

(TBKTSG Online) – Hai công ty khởi nghiệp kinh doanh dịch vụ dùng chung xe đạp hàng đầu của Trung Quốc Mobike và Ofo đang mở rộng thị trường sang các nước Đông Nam Á nhờ các động thái khuyến khích của nhà chức trách trong khu vực, theo Nikkei Asian Review.

Tiến ra nước ngoài khi thị trường trong nước bão hòa

Tại Đại học Thammasat ở ngoại ô Bangkok (Thái Lan), nhiều sinh viên đạp những chiếc xe đạp màu vàng đặc trưng của Ofo trong khuôn viên rộng 1,2 triệu mét vuông của khu đại học này. Tháng trước, Đại học Thammasat đồng ý cho Ofo triển khai thử nghiệm 600 xe đạp dùng chung để chứng minh các lợi ích của dịch vụ này. Ngay lập tức, những chiếc xe đạp của Ofo được nhiều sinh viên sử dụng đến mức Ofo quyết định bổ sung thêm 400 chiếc xe đạp nữa trong tháng này.

Các sinh viên được sử dụng các xe đạp dùng chung miễn phí cho đến cuối tháng 9. Sau đó, Ofo sẽ tính giá thuê 5 baht (3.500 đồng tiền Việt Nam) cho 15 phút sử dụng xe đạp.

“Tôi không phải chờ đợi xe buýt trong thời tiết nóng nực nữa. Các xe đạp dùng chung rất tiện lợi vì có thể trả lại chúng ở bất kì nơi đâu sau khi bạn thuê xong”, một nữ sinh viên 19 tuổi ở Đại học Thammasat nói.

Công ty khởi nghiệp Mobike, tên gọi đầy đủ là Công ty Công nghệ Mobike Bắc Kinh, cũng sẽ sớm triển khai thử nghiệm dịch vụ xe đạp dùng chung tương tự ở một khu mua sắm và một trường đại học khác ở Thái Lan.

Dịch vụ dùng chung xe đạp cho phép người thuê mở khóa xe đạp và thanh toán phí thuê dựa vào các ứng dụng di động. Trong thời gian qua, dịch vụ này phát triển bùng nổ ở các khu vực đô thị ở Trung Quốc đến mức hàng loạt thành phố của Trung Quốc gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến, Hàng Châu, Quảng Châu, Phúc Châu, Lan Châu, Trịnh Châu, Nam Kinh, Vũ Hán phải ra chỉ thị cấm các công ty triển khai thêm xe đạp dùng chung.

Mobike huy động vốn từ tập đoàn công nghệ lớn nhất Trung Quốc là Tencent, trong khi đó, Ofo được tập đoàn thương mại điện tử Alibaba rót vốn. Trước tình hình thị trường trong nước đã bão hòa, hai công ty này đang chạy đua mở rộng sự hiện diện ở các thị trường nước ngoài bao gồm Đông Nam Á.

Giúp tránh nạn kẹt xe và rèn luyện sức khỏe

Điểm đến đầu tiên của Ofo và Mobike ở khu vực Đông Nam Á là Singapore. Chỉ 100 ngày sau khi Ofo khai trương dịch vụ ở đảo quốc sư tử vào tháng 3-2017, số người sử dụng xe đạp dùng chung của Ofo đã vượt con số 100.000. Trong cùng tháng đó, Mobike cũng chính thức hoạt động ở Sinagpore.

Xe đạp dùng chung của Mobike dựng bên ngoài Bảo tàng nghệ thuật quốc gia Singapore. Ảnh: Today

Tuy nhiên, hai công ty Trung Quốc phải đối đầu với OBike, công ty khởi nghiệp dùng chung xe đạp ở Singapore. OBike tính mức giá thuê 0,5 đô la Singapore (8.500 đồng VN) cho 15 phút. Để khuyến khích người dân đi xe đạp, OBike cung cấp dịch vụ miễn phí vào một số ngày lễ quốc gia.

Trong khi đó, Mobike tính phí thuê 0,5 đô la Singapore cho 30 phút. Ofo cung cấp dịch vụ với giá 1 đô la Singapore cho mỗi giờ thuê và mức tối đa là 2 đô la Singapore cho mỗi lần thuê.

Singapore đang hỗ trợ các công ty dùng chung xe đạp bằng cách mở rộng các không gian bãi đỗ xe đạp tại các nhà ga tàu điện, xe buýt.

Động thái này là một phần của nỗ lực chính phủ Singapore nhằm khuyến khích các cá nhân dần giảm sử dụng xe ô tô. Nhà chức trách muốn người dân sử dụng xe đạp dùng chung ở những km đầu tiên từ nhà riêng đến nhà ga tàu điện cũng như ở những km cuối cùng từ nhà ga tàu điện đến nơi làm việc.

Giờ đây, các công ty khởi nghiệp xe đạp dùng chung Trung Quốc tìm cách nhân rộng thành công ở Singapore ra các nước láng giềng Đông Nam Á khác. Tháng trước,  trò chuyện với báo chí, Xia Yiping, người đồng lập Mobike nói rằng dịch vụ của Mobike sẽ là giải pháp cho nạn kẹt xe và góp phần cải thiện chất lượng môi trường.

Tại Đông Nam Á, nơi nhiều nước đang bước vào thời kì dân số già, xe đạp dùng chung sẽ được xem như là cách để rèn luyện sức khỏe.

Trong tháng này, Bộ Y tế Malaysia đã tổ chức một sự kiện ở thành phố Putrajaya nhằm vận động người dân đi xe đạp với sự tham gia của Thứ trưởng Bộ Y tế Malaysia Hilmi bin Haji Yahaya. Ofo đã cung cấp 100 chiếc xe đạp cho sự kiện này.

Ofo khai trương hoạt động tại Malaysia vào hồi đầu tháng 8. Ban đầu, Ofo triển khai 500 chiếc xe đạp ở thành phố Melaka với giá thuê 1 ringgit (5.400 đồng)/giờ. Một tháng sau đó, Mobike kí kết thỏa thuận hợp tác với tập đoàn thương mại, hạ tầng và bất động sản S P Setia Bhd (Malaysia) để ra mắt dịch vụ xe đạp dùng chung ở thành phố Shah Alam với 600 chiếc xe đạp. Mobike cho thuê xe đạp với giá 1,5 ringgit/30 phút (8.100 đồng).

Tại Malaysia, tỉ lệ người béo phì ở người trưởng thành khoảng 13,3%. Tỉ lệ này tăng dần lên theo đà tăng trưởng sở hữu ô tô cá nhân, khiến Malaysia trở thành nước có tỉ lệ dân số béo phì lớn nhất trong số các nước Đông Nam Á. Chính phủ Malaysia muốn người dân sử dụng xe rộng rãi để có cơ hội giảm trọng lượng thừa.

Tại Singapore, dân số ngày càng già và các chi phí chăm sóc y tế người già đang gây sức ép cho ngân sách quốc gia. Chính phủ Singapore đặt mục tiêu xây dựng các làn đường dành riêng cho xe đạp với tổng chiều dài 700km vào năm 2030 như là cách để khuyến khích người dân đạp xe.

Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để khẳng định các dịch vụ dùng chung xe đạp sẽ lan tỏa văn hóa đạp xe rộng khắp Đông Nam Á. Những yếu tố cản trở dịch vụ dùng chung xe đạp ở khu vực này bao gồm mùa hè oi bức, mùa mưa dài lê thê, đường xá ở Bangkok và nhiều nơi khác không bằng phẳng, có quá nhiều ổ gà. Ngoài ra, việc thiếu các làn đường dành cho xe đạp cũng khiến Đông Nam Á khó trở thành thị trường lý tưởng cho xe đạp dùng chung.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới