Thứ Năm, 21/10/2021, 13:03
30 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Xe điện lên ngôi làm trỗi dậy ngành công nghiệp pin ở Mỹ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Xe điện lên ngôi làm trỗi dậy ngành công nghiệp pin ở Mỹ

Chánh Tài

(TBKTSG Online) – Làn sóng chuyển dịch sang xe điện đang thúc đẩy đầu tư trong ngành công nghiệp sản xuất pin lithium ở Mỹ nhằm giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Quốc. Vào năm 2030, công suất sản xuất pin của Mỹ được dự báo sẽ tăng hơn 6 lần so với hiện nay.

Chạy đua gọi vốn để sản xuất vật liệu pin

Hiện tại, Trung Quốc thống lĩnh thị trường pin xe điện nhưng khi các hãng xe ở Mỹ đang chi tiêu hàng chục tỉ đô la để sản xuất các mẫu xe điện, giới đầu tư đặt cược ngày càng lớn vào những công ty đang tìm cách mở rộng chuỗi cung ứng pin và và các vật liệu liên quan ở Bắc Mỹ.

Startup (công ty khởi nghiệp) Sila Nanotechnologies ở Thung lũng Silicon Valley, đang sản xuất vật liệu điện cực dương silicon cho pin xe điện, là một trong những công ty mới nhất hút tiền từ giới đầu tư ở Phố Wall.

Xe điện lên ngôi làm trỗi dậy ngành công nghiệp pin ở Mỹ
Trụ sở của Sila Nanotechnologies ở Alameda, bang California, Mỹ. Ảnh: WSJ

Hôm 25-1, Sila Nanotechnologies cho biết vừa huy động được 590 triệu đô la trong vòng gọi vốn mới định giá công ty này đến 3,3 tỉ đô la. Phần lớn số tiền thu về sẽ được sử dụng để xây dựng một nhà máy mới ở Mỹ để sản xuất các vật liệu pin, theo Gene Berdichevsky, Giám đốc điều hành Sila Nanotechnologies.

Các startup khác bao gồm Romeo Power ở California và Lithium Americas, công ty khai khoáng ở Canada (đang hoạt động kinh doanh tại Mỹ, gần đây đã tận dụng nguồn vốn từ thị trường đại chúng. Romeo Power đã tiến hành chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) vào năm ngoái. Trong khi đó, cuối tuần trước, Lithium Americas cho hay đã thu về 400 triệu đô la trong một đợt phát hành cổ phiếu mới để phát triển một dự án khai thác lithium ở bang Nevada, Mỹ.

Giới lãnh đạo ngành xe điện và các nghị sĩ Mỹ cho rằng Mỹ cần giảm phụ thuộc vào Trung Quốc nếu muốn giảm chi phí sản xuất và duy trì sức cạnh tranh của ngành công nghiệp xe điện và pin ở trong nước. Tổng thống Joe Biden cũng xem việc mở rộng chuỗi cung ứng xe điện là một trong những chính sách ưu tiên để tăng tốc sự chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.

Công suất sản xuất pin xe điện của Mỹ được sẽ tăng hơn sáu lần trong thập kỷ tới, từ khoảng 60GWh vào năm ngoái lên 383GWh vào năm 2030, theo dự báo của Công ty Benchmark Mineral Intelligence. Gần đây, các ‘ông lớn’ sản xuất pin chẳng hạn như LG Chem và SK Innovation của Hàn Quốc chạy đua xây dựng các nhà máy khổng lồ ở Mỹ để mở rộng hoạt động sản xuất pin xe điện. Liên doanh giữa LG Chem và hãng xe General Motors đang xây dựng nhà máy sản xuất pin ở bang Ohio.

Hãng xe điện Tesla cũng đang mở rộng công suất sản xuất pin khi hãng này tìm cách giảm chi phí và tự sản xuất một số vật liệu pin. Song hiện tại, hoạt động sản xuất một số vật liệu pin quan trọng như lithium và graphite (than chì) ở Mỹ vẫn còn hạn chế. Những vật liệu này rất cần thiết để sản xuất các cực dương và cực âm để dịch chuyển các ion tạo ra dòng điện cho pin.

Hiện tại, phần lớn chuỗi cung ứng pin đang tập trung ở Trung Quốc, nơi sản xuất hơn 70% pin lithium của thế giới. Nước này cũng là nơi tinh chế và sản xuất phần lớn khoáng sản và vật liệu cần thiết của pin xe điện.

Nỗ lực kéo giảm chi phí sản xuất xe điện

Giới phân tích dự báo doanh số xe điện sẽ cất cánh trong những năm tới. Hiện nay, tại Mỹ, doanh số xe điện chỉ chiếm 2% thi trường ô tô. Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley dự báo con số này sẽ tăng lên mức 10% vào năm 2025.

Thiết bị thử nghiệm pin của Sila Nanotechnologies. Ảnh: WSJ

Trước đây, nỗ lực mở rộng sản xuất pin ở Mỹ phần lớn được thực hiện nhờ nguồn quỹ của chính phủ dưới thời Tổng thống Barack Obama. Nhưng rốt cục nỗ lực này thất bại vào đầu thập kỷ trước khi các công ty không nhận thấy nhu cầu xe điện tăng mạnh mẽ như dự báo. Việc tăng công suất sản xuất pin tại Mỹ sẽ giúp các hãng xe và các nhà cung cấp kéo giảm chi phí, một bước tiến quan trọng để nhanh chóng phổ cập xe điện rộng rãi. 

Sila Nanotechnologies, công ty được đồng sáng lập bởi Berdichevsky, người đã giúp thiết kế bộ pin đầu tiên của xe điện Tesla, đang tìm cách đẩy mạnh sản xuất vật liệu cực dương cho pin xe điện tại Mỹ. Năm 2019, công ty này đã được hãng xe Daimler (Đức) rót vốn đầu tư. Giờ đây, Sila Nanotechnologies tập trung nghiên cứu phát triển các điện cực dương dựa vào silicon.

Các lãnh đạo của  Sila Nanotechnologies cho hay các vật liệu điện cực dương của công ty có khả năng lưu trữ nhiều năng lượng hơn so với loại pin điện sử dụng graphite làm điện cực dương hiện nay. Berdichevsky nói: “Cần hàng tỉ đô la vốn đầu tư để mở rộng một công nghệ mới như thế này”. Sila Nanotechnologies đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất vật liệu cực dương của pin để cung cấp cho hơn một triệu xe mỗi năm.

Các nhà sản xuất vật liệu điện cực dương khác cũng đang chạy đua nâng cao công suất ở Mỹ. Công ty Novonix (Úc) cho biết đã ký hợp đồng bán 500 tấn graphite tổng hợp, được sản xuất ở nhà máy của công ty này ở Chattanooga, bang Tennessee, cho nhà sản xuất pin Samsung SDI, đơn vị thành viên của Samsung. Đến năm 2025, Novonix kỳ vọng nâng sản lượng graphite tổng hợp lên 25.000 tấn graphite tổng hợp mỗi năm.
Chris Burns, Giám đốc điều hành Novonix, nói: “Chúng tôi phải hành động nhanh hơn vì mọi người đang cần graphite”.

Theo WSJ

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới