Thứ Ba, 23/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Xe GM tương lai gần: Động cơ cỡ nhỏ, hộp số 8 cấp

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Xe GM tương lai gần: Động cơ cỡ nhỏ, hộp số 8 cấp

Kim Minh

(TBKTSG Online) – Trước nhu cầu ngày các tăng đối với các mẫu xe nhỏ tiết kiệm nhiên liệu, General Motors đã chính thức xác nhận kế hoạch đầu tư 322 triệu đô la Mỹ để tập trung phát triển các mẫu động cơ nhỏ cũng như các hộp số thế hệ mới.

Xe GM tương lai gần: Động cơ cỡ nhỏ, hộp số 8 cấp
Dây chuyền sản xuất động cơ Ecotec của GM – Ảnh: GM Authority

Cụ thể, General Motors cho biết sẽ đầu tư 322 triệu đô la Mỹ để xây dựng mới các mẫu động cơ 3 xi-lanh Ecotec, 4 xi-lanh, V6 cũng như phát triển hộp số tự động 8 cấp và hộp số sàn 6 cấp thế hệ mới. Toàn bộ quá trình nghiên cứu và phát triển của kế hoạch trên sẽ được triển khai các nhà máy của  General Motors tại Michigan, Ohio và Indiana, Mỹ. Với kế hoạch đầu tư trên cộng với nhiều khoản đầu từ năm 2009, General Motors đã chi tổng cổng đến 1,2 tỷ đô la Mỹ để nghiên cứu và phát triển hệ thống truyền động tiết kiệm nhiên liệu.

Trong kế hoạch vừa thông qua, GM đặc biệt chú trọng phát triển mẫu động cơ cỡ nhỏ 3 xi-lanh khi nhấn mạnh các mẫu xe trang bị động cơ 3 xi-lanh kết hợp hộp số tự động 8 cấp sẽ là các mẫu xe chủ lực của hãng trong tương lai. Với quyết tâm đó, trong số tiền mới được thông qua có đến 225 triệu đô la Mỹ dành cho nghiên cứu và phát triển mẫu động cơ 3 Ecotec và 4 xilanh.

Dù chưa tiết lộ bất cứ chi tiết nào về thế hệ động cơ mới nhưng theo dự đoán dòng động cơ xăng mới của GM sẽ bao gồm hai loại 3 và 4 xylanh với dung tích từ 1,0 – 1,5 lít.

Các mẫu động cơ mới sẽ được ứng dụng thiết kế trọng lượng nhẹ và các công nghệ hiện đại như phun nhiên liệu trực tiếp, tăng áp, chạy bằng nhiên liệu thay thế. Ngoài ra, thế hệ động cơ mới sẽ giúp làm giảm đến 15% trọng lượng so với các mẫu động cơ hiện tại, giúp làm giảm đáng kể lượng nhiên liệu tiêu thụ cũng như lượng khí thải ra môi trường.

"Khách hàng của GM trên toàn thế giới đồng ý với việc giảm sự phụ thuộc vào xăng đồng thời hạ thấp mức phát thải khí độc hại. GM đang nỗ lực hết sức cho quá trình điện hóa dòng xe cũng như các công nghệ khác. Cải tiến dòng động cơ đốt trong là nhiệm vụ hàng đầu”, ông Jim Federico, giám đốc dòng xe cỡ nhỏ và điện toàn cầu của GM cho biết.

“Những hạn chế về giá cũng như hệ thống sạc điện của các dòng xe hybrid, plug-in hybrid và xe điện là lý do vì sao GM tập trung phát triển các mẫu động cơ nhỏ cho tương lai”, ông Jim Federico giải thích.

Cùng với việc nghiên cứu và phát triển động cơ 3 xi-lanh tại các nhà máy tại Mỹ, GM còn đang phát triển dòng động cơ Ecotec cùng với các đối tác SAIC, SGM và PATAC đến từ châu Á.

Song hành cùng kế hoạch đầu tư các mẫu động cơ nhỏ, GM vẫn cam kết duy trì phát triển các mẫu động cơ lớn cùng những mẫu xe hybrid, plug-in hybrid và xe điện.

Dự kiến, GM sẽ đưa động cơ 3 xi-lanh Ecotec đầu tiên vào mẫu Chevrolet Volt vào năm 2015.

Dưới áp lực của giá nhiên liệu ngày càng tăng đã làm cho cuộc đua về phát triển các động cơ cỡ nhỏ ngày càng gay gắt. Trước GM, hãng chế tạo Ford tuyên bố sẽ giới thiệu một mẫu xe trang bị động cơ tăng áp 3 xi-lanh dung tích 1,0 lít có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 40 mpg ra thị trường vào ngay trong năm 2014.

Không chỉ các hãng xe thuộc phân khúc trung, nhà chế tạo BMW cũng vừa mới trình diễn phiên bản BMW i8 plug-in hybrid coupe trang bị động cơ 3 xi-lanh twin-turbo dung tích 1,5 lít tại New York Auto Show 2013. BMW cho biết bản sản xuất i8 plug-in hybrid sẽ xuất hiện ngay trong năm 2014 tới.

Nguồn: MSN Auto

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới