Thứ Năm, 28/10/2021, 12:33
31 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Xe máy giảm giá vẫn ế

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Xe máy giảm giá vẫn ế

Hùng Lê

Xe máy giảm giá vẫn ế
Sản xuất xe tay ga của Honda Việt Nam – Ảnh minh họa: Hùng Lê

(TBKTSG Online) – Ngược với thị trường ô tô đang tăng trưởng và giá xe đang nhúc nhích tăng thì thị trường xe máy lại có xu hướng giảm về lượng xe bán ra cũng như giá bán. Nhiều ý kiến cho rằng thị trường xe máy trong nước đã được bão hòa, nhưng doanh nghiệp nói chưa.

>>> Lượng xe máy đã vượt quy hoạch cho năm 2020

>>> Năm 2012, tiêu thụ hơn 3,11 triệu xe gắn máy

Trái ngược với thị trường ô tô, thị trường xe máy từ năm ngoái đến nay vẫn ảm đạm dù các hãng liên tục đưa ra những mẫu xe mới, cũng như cải tiến các mẫu xe hiện có để kích thích thị trường. Trong 7 tháng đầu năm nay, các hãng xe máy lớn như Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio đã trình làng hàng chục mẫu xe mới, nhưng tình hình kinh doanh vẫn chưa được cải thiện.

Do thị trường tiêu thụ chậm, từ cuối năm ngoái, nhiều đại lý đã liên tục hạ giá bán xuống dưới giá đề xuất của các nhà sản xuất và tặng nhiều quà cho khách nhằm đẩy doanh số, thế nhưng tình hình vẫn không khả quan, buộc các hãng phải liên tục đưa ra các chương trình giảm giá, khuyến mãi để kích thích người mua.

Dòng xe Air Blade của Honda Việt Nam chẳng hạn luôn dẫn đầu thị trường xe tay ga trong 4 năm qua và hầu hết các đại lý kiếm lời bằng việc bán cao hơn giá quy định của nhà sản xuất; nhưng giờ đây Honda Việt Nam phải công bố khuyến mãi 1 triệu đồng cho người mua mẫu xe này từ nay đến giữa tháng 9. Tuy nhiên, theo một số đại lý, việc "giảm giá" như vậy vẫn chưa thuyết phục người mua , cho nên đại lý phải tiếp tục giảm thêm 300.000 đến 500.000 đồng/xe nhằm giảm lượng hàng tồn kho.

Không chỉ xe Air Blade, trong thời gian này Honda Việt Nam cũng chi trên 108 tỉ đồng khuyến mại cho khách mua xe Wave S, RS, RSX, Vision hay Future. Một đại lý lớn của Honda tại TPHCM cho biết từ đầu năm đến nay việc kinh doanh bị giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái và đại lý này đã phải "hy sinh" phần chiết khấu mà nhà sản xuất dành cho đại lý để giảm giá trực tiếp cho khách hàng mua xe nên không còn lợi nhuận. Theo đại lý này, lợi nhuận hiện nay phần lớn dựa vào dịch vụ sửa chữa, thay thế phụ tùng xe.

Một số đại lý của các hãng xe khác như Yamaha, Suzuki, SYM… cho biết tình hình kinh doanh của họ cũng gặp khó khăn tương tự và các hãng xe này cũng tăng cường khuyến mãi, giảm giá.

Chẳng hạn như Yamaha Motor Việt Nam đang thực hiện chương trình khuyến mãi “Siêu tiết kiệm cùng các sản phẩm Fi của Yamaha”, kéo dài đến hết ngày 15-9 dành cho khách hàng mua xe Sirius FI, Jupiter FI, Luvias FI, NouvoSX và Nozza trên phạm vi toàn quốc. Cụ thể, khách hàng mua xe Sirius FI và Jupiter FI sẽ nhận được phiếu quà tặng trị giá 555.000 đồng, mua xe Luvias FI, Nouvo SX và Nozza nhận được phiếu quà tặng trị giá gần 1 triệu đồng….

Theo các đại lý kinh doanh xe máy, suy thoái kinh tế tác động rất lớn đến quyết định mua xe của khách hàng. Bên cạnh đó, một yếu tố xuất phát từ phía chính các hãng xe khi liên tiếp tung ra những mẫu xe, phiên bản mới đủ chủng loại đã làm cho thị trường bán nhiều mua ít.

Cuộc cạnh tranh tăng cao trên thị trường một số hãng xe đã tìm đến thị trường ngách như Suzuki và SYM đang hướng sang thị trường xe côn tay thể thao và xe dưới 50 phân khối vốn chưa bị cạnh tranh mạnh để có thêm thị phần.

Gần đây Suzuki đã tung ra một loạt dòng xe côn tay. Đầu tiên là dòng nackedbike EN150. Tiếp đến là Axelo và dự kiến sẽ tung ra dòng xe Raider 150 vào cuối năm nay. Dù lượng xe bán ra chưa nhiều nhưng dòng xe côn này của Suzuki đang thu hút một lượng lớn khách hàng yêu dòng xe thể thao vốn chưa được phổ biến ở Việt Nam.

SYM sau một thời gian dài khai thác Attila cũng có cách tiệm cận sáng tạo là phân khúc 50 phân khối không cần bằng lái, dành cho học sinh phổ thông hoặc bà nội trợ. Lối đi không đụng vào nhà sản xuất khổng lồ Honda đã phần nào giúp cho nhà sản xuất đến từ Đài Loan này gia tăng lượng xe bán ra…

Theo quy hoạch phát triển ngành xe máy của Bộ Công Thương, đến năm 2020, dự báo lượng xe lưu hành trong cả nước đạt khoảng 33 triệu chiếc. Với dân số gần 100 triệu người, tỉ lệ dân số sử dụng xe máy sẽ là 2,97 người/chiếc. Ngưỡng dự báo này cũng chính là ngưỡng bão hòa của thị trường xe máy tại Việt Nam.

Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được điều chỉnh, xe máy sẽ bị khống chế số lượng ở mức 36 triệu xe vào năm 2020. Tuy vậy, theo số liệu thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, tính đến quý 1-2013, số xe máy đăng ký lưu hành trên thực tế đã hơn 37 triệu chiếc. Có thể dự đoán trong những năm sắp tới đây sẽ có các biện pháp mạnh nhằm hạn chế xe máy.

Ngưỡng bão hòa đã bị vượt xa sớm hơn thời điểm dự báo nhiều năm, chứng tỏ thị trường xe máy trong nước đã rơi vào tình trạng “cung vượt cầu”.

Trước khi có quy hoạch nêu trên, các doanh nghiệp dự báo sức tiêu thụ xe máy ở Việt Nam có thể đạt mức 45 triệu xe vào năm 2018, và một số doanh nghiệp đã đẩy mạnh đầu tư nâng công suất sản xuất.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới