Thứ Tư, 26/01/2022, 05:57
25 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Xe ô tô dưới 7 chỗ sẽ bị thu thêm phí

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Xe ô tô dưới 7 chỗ sẽ bị thu thêm phí

Lan Nhi

Xe ô tô dưới 7 chỗ sẽ bị thu thêm phí
Xe ô tô dưới 7 chỗ sẽ phải nộp thêm phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu áp dụng cho các nhà sản xuất, nhập khẩu. Ảnh:TL

(TBKTSG Online) – Ngoài hơn 10 loại thuế và phí đang “bủa vây” một cá nhân/tổ chức sử dụng ô tô, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến thu thêm phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu. Mức phí này không thu trực tiếp vào người sở hữu xe mà thu tại các nhà sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu.

Bộ Tài chính đang trình dự thảo Thông tư hướng dẫn thu phí thử nghiệm khí thải, phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu, lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô dưới 7 chỗ ngồi trở xuống. Mục đích của dự thảo văn bản mới là nhằm thay thế Thông tư số 195/2011/TT-BTC hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thử nghiệm khí thải áp dụng đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu.

Như vậy, đây không phải là dự thảo mới hoàn toàn vì trước đó đã có thông tư về việc thu nộp phí thử nghiệm khí thải đối với ô tô, xe máy các loại được sản xuất hoặc nhập khẩu. Dự thảo mới chỉ quy định thu thêm phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu, lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng cho loại xe ô tô dưới 7 chỗ . Mức phí mới này dự kiến chỉ áp dụng cho các nhà sản xuất, nhập khẩu khi đưa xe dưới 7 chỗ đi kiểm tra thử nghiệm tiêu thụ nhiên liệu hoặc khi đăng ký cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng tại Cục đăng kiểm Việt Nam.

Theo đó, đối với xe ô tô sử dụng nhiên liệu xăng là 16 triệu đồng/phép thử/lần; đối với xe ô tô sử dụng nhiên liệu diesel là 16,5 triệu đồng/phép thử/lần.

Theo giải thích của một đại diện Bộ Tài chính, mức phí này không “đánh ” vào người sử dụng phương tiện mà chỉ áp dụng đối với các nhà sản xuất, nhập khẩu khi đi kiểm tra thử nghiệm tiêu thụ nhiên liệu để đủ điều kiện xuất xưởng hoặc lưu hành.

Tuy nhiên, đối với bất kỳ một loại phí thu thêm nào nhà sản xuất hoặc nhà nhập khẩu sẽ chuyển chi phí phải nộp vào giá bán và cuối cùng người tiêu dùng vẫn là đối tượng phải gánh chịu loại phí bổ sung này.

Hiện tại xe ô tô du lịch mới nhập khẩu, không phải là xe sản xuất, lắp ráp trong nước phải chịu 3 loại thuế: nhập khẩu (từ 50% đến 82% tùy loại xe), thuế tiêu thụ đặc biệt (30% đến 50% tùy loại xe) và thuế giá trị gia tăng (10%).

Bên cạnh đó, xe muốn lưu hành phải chịu lệ phí trước bạ từ 2% đến 10% hoặc 15% tùy theo thành phố. Không kể phí cấp biển từ 2 đến 20 triệu đồng tùy loại.

Sau đó, là thêm các loại chi phí kiểm định từ 240 ngàn đồng đến 560 ngàn đồng/ lượt/xe, lệ phí cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật từ 50 ngàn đến 100 ngàn/lần.

Mời xem thêm:

Thu phí và lệ phí: đừng tiếp tục đánh đố người dân

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới