Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Xe thuần điện chiếm 10% doanh số xe toàn cầu trong năm ngoái

Chánh Tài

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Thị phần xe thuần điện chiếm 10% doanh số xe toàn cầu trong năm 2022 khi nhu cầu xe chạy pin tăng vọt khắp các thị trường từ châu Âu, Trung Quốc cho đến Mỹ. Số liệu này cung cấp một chút lạc quan cho thị trường ô tô nói chung vốn đang chịu áp lực vì các lo ngại kinh tế, lạm phát và gián đoạn sản xuất.

Xe điện ID.3 của hãng xe Volkswagen được kiểm tra trước khi xuất xưởng tại một nhà máy ở Dresden, Đức. Volkswagen ghi nhận doanh số xe điện của hãng tăng 26% trong năm 2022. Ảnh: Reuters

Trên toàn thế giới, doanh số xe điện đã vượt qua một cột mốc quan trọng vào năm ngoái, lần đầu tiên chiếm khoảng 10% thị phần. Theo nghiên cứu sơ bộ của LMC Automotive và EV-Volumes.com, doanh số xe chạy hoàn toàn bằng điện trên toàn cầu trong năm 2022 đạt khoảng 7,8 triệu chiếc, tăng 68% so với năm trước.

Dù các mẫu xe điện vẫn chiếm một phần nhỏ trong doanh số bán ô tô ở Mỹ nhưng thị phần của chúng tăng đáng kể ở châu Âu và Trung Quốc, đồng thời chúng ngày càng ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng của thị trường ô tô khi ngày càng được nhiều người tiêu dùng đón nhận.

Hôm 13-1, Ralf Brandstätter, người đứng đầu bộ phận kinh doanh tại Trung Quốc của hãng xe Volkswagen (Đức), nhận định doanh số xe điện sẽ tiếp tục tăng nhanh chóng và Trung Quốc có thể sớm đạt đến điểm mà doanh số bán xe truyền thống bắt đầu giảm vĩnh viễn khi xe điện chiếm thị phần lớn hơn.

Brandstätter nói: “Năm ngoái, cứ 4 chiếc xe chúng tôi bán ra ở Trung Quốc có một chiếc xe điện, và năm nay tỷ lệ này sẽ là 3: 1”.

Trong cả năm ngoái, xe thuần điện chiếm 11% tổng doanh số ô tô ở châu Âu và 19% ở Trung Quốc, theo LMC Automotive. Kết hợp với các loại xe lai sạc điện (plug-in hybrid), loại xe có thể cắm điện để sạc lại pin nhưng cũng có trang bị động cơ đốt trong nhỏ, thị phần xe điện ở châu Âu đã tăng lên 20,3% trong tổng số doanh số xe mới vào năm ngoái, theo EV-Volume.com.

Tại Đức, thị trường ô tô lớn nhất ở châu Âu, xe điện chiếm 25% sản lượng xe mới vào năm ngoái, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Đức (VDA). Trong tháng 12-2022, Đức ghi nhận có nhiều xe điện được bán hơn so với xe động cơ đốt trong.

Theo dữ liệu của LMC, năm ngoái doanh số bán xe mới nói chung trên toàn cầu giảm khoảng 1%, xuống còn 80,6 triệu xe, với mức tăng trưởng gần 4% ở Trung Quốc giúp bù đắp mức giảm 8% ở Mỹ và 7% ở châu Âu, nơi nhu cầu đang bị ảnh hưởng bởi chi phí năng lượng tăng vọt, tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng và chiến tranh ở Ukraine.

BMW (Đức) là một trong nhiều nhà sản xuất chứng kiến doanh số bán các mẫu xe điện tăng ngay cả khi doanh số xe nói chung giảm. BMW báo cáo tổng doanh xe mới giảm 5% nhưng doanh số xe điện tăng hơn gấp đôi trong năm 2022.

Giám đốc bán hàng của BMW Pieter Nota nói: “Chúng tôi tự tin rằng chúng tôi có thể lặp lại thành công này trong năm nay vì chúng tôi tiếp tục có một lượng lớn đơn đặt hàng tồn đọng lớn đối với các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện”.

Volkswagen (VW), nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu tính theo doanh số, cho biết tổng doanh số xe mới giảm 7%, xuống còn 8,3 triệu xe vào năm ngoái, nhưng doanh số xe điện của công ty tăng đến 26%, lên 572.100 xe.

Phần lớn doanh số điện của VW được ghi nhận ở châu Âu, nhưng mức tăng trưởng doanh số xe điện lớn nhất của VW là ở Trung Quốc và Mỹ.

Các nhà sản xuất khác cũng báo cáo mức tăng trưởng mạnh mẽ tương tự về doanh số xe điện. Điều này được thúc đẩy một phần nhờ sự sẵn có của nhiều loại mẫu xe hơn bên cạnh hãng xe điện dẫn đầu thị trường Tesla. Ford, Mercedes-Benz và BMW đều cho biết doanh số xe điện của họ tăng hơn gấp đôi trong năm 2022, dù tổng doanh số xe của họ giảm.

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu đã tập trung sản xuất và bán xe điện tại thị trường nội địa khi họ chạy đua đáp ứng các quy định về khí thải của Liên minh châu Âu (EU). Năm ngoái, họ bắt đầu mở rộng mạnh mẽ hơn hoạt động kinh doanh xe điện tại các thị trường lớn khác, đặc biệt là Trung Quốc và Mỹ.

Trên toàn thế giới, Tesla duy trì vị trí hàng đầu trong bảng xếp hạng doanh số xe thuần điện của các hãng xe. Đứng ở các vị tiếp theo theo là BYD, SAIC Motor của Trung Quốc và các thương hiệu thuộc VW.

Mỹ chậm hơn Trung Quốc và châu Âu trong nỗ lực phổ cập xe điện, nhưng năm ngoái, các nhà sản xuất ô tô đã bán được 807.180 xe thuần điện, nâng thị phần lên 5,8% tổng doanh số xe nói chung. Tesla vẫn là nhà sản xuất xe điện thống trị thế giới, nhưng các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang thu hẹp khoảng cách nhờ ra mắt các mẫu xe điện mới.

Tính theo doanh số, Ford hiện là nhà sản xuất xe điện lớn thứ hai ở Mỹ, tiếp theo là Hyundai Motor và hãng xe liên kết Kia. Trong khi đó, General Motors, VW và Nissan Motor, chứng kiến thị phần xe điện giảm tại Mỹ vào năm ngoái.

Các nhà phân tích cảnh báo triển vọng lặp lại tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ về doanh số của xe điện vào năm ngoái có thể gặp khó khăn do những lo lắng về kinh tế gây áp lực lên người tiêu dùng và các khoản trợ cấp cho xe điện bị giảm hoặc bị loại bỏ hoàn toàn ở một số nước. Giá điện tăng ở châu Âu sau cuộc xung đột Nga-Ukraine cũng làm giảm sức hấp dẫn của xe điện so với xe chạy bằng xăng. Kể từ ngày 1 -1, khoản trợ cấp của chính phủ Đức để mua một chiếc xe điện có giá niêm yết tối đa 40.000 euro đã giảm xuống còn 4.500 euro từ 6.000 euro trước đó.

Khi nền kinh tế toàn cầu suy yếu, các vấn đề về chuỗi cung ứng lắng xuống và các khoản trợ cấp xe điện giảm xuống, các hãng xe khó có thể duy trì mức giá bán cao cho xe điện. Điều này có thể dẫn đến một vòng xoáy giảm giá, có khả năng ảnh hưởng đến lợi nhuận của họ.

Theo WSJ

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới