Thứ Bảy, 5/10/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Xe tuk tuk, tại sao không?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Xe tuk tuk, tại sao không?

Quỳnh Hân

(TBKTSG) - Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội đã đề nghị cho phép nhập khẩu các loại xe tuk tuk (3-4 bánh) lưu thông trên các tuyến đường liên xã, liên huyện và có nhiệm vụ gom hành khách đưa ra các điểm xe buýt. Đề xuất này đã nhanh chóng bị Bộ Giao thông Vận tải bác. Trên các phương tiện thông tin đại chúng, số người có quan điểm phản đối cũng chiếm đa số. Dù vậy, đề xuất này rất đáng để suy nghĩ.

Hình ảnh nhếch nhác, cùng với khói thải và tiếng ồn chói tai của những chiếc xe tuk tuk ở Thái Lan, Ấn Độ... đã để lại ấn tượng xấu với nhiều người Việt Nam về loại phương tiện giao thông công cộng này. Tuy nhiên, đây chỉ là vấn đề kỹ thuật. Nếu chúng ta thiết kế được một mẫu xe cùng kích thước, nhưng trông bắt mắt và thân thiện với môi trường hơn, thì rất có thể đây sẽ là phương tiện cần thiết cho giao thông công cộng của các thành phố ở Việt Nam.

Hiện tại, các mẫu xe buýt của Việt Nam đều có kích thước theo tiêu chuẩn chung của các nước trên thế giới. Nhưng đường sá tại các đô thị của chúng ta, hầu hết lại không đạt chuẩn. Số đường đủ rộng, đủ tiêu chuẩn cho xe buýt không nhiều. Vì vậy, mạng lưới giao thông công cộng hiện hành không thể vươn đến gần các cụm dân cư để phục vụ.

Xăng tăng giá không ngừng, cùng nhiều bất tiện khác liên quan đến xe máy, khiến người dân muốn nghĩ đến phương tiện giao thông công cộng. Nhưng hãy thử tưởng tượng, bạn phải lội bộ 1-2 cây số ở một thành phố không có lề đường cho người đi bộ, để tới trạm xe buýt, rồi phải đi bộ tiếp để tới điểm đến cuối cùng, chắc sẽ nản lòng. Nhưng nếu có một phương tiện nhỏ, gọn như xe tuk tuk, có thể tình hình sẽ khác.

Chiếc xe tuk tuk chỉ chiếm diện tích mặt đường như một chiếc taxi hoặc hai chiếc xích lô, mỗi xe tuk tuk chỉ có sức chở 6-8 người, nên chắc chắn hiệu suất sử dụng ghế sẽ cao hơn loại xe buýt 40-80 chỗ, nhất là ngoài giờ cao điểm. Ngoài ra giá thành đầu tư một chiếc xe nhỏ như tuk tuk thấp, mức tiêu hao nhiên liệu cũng ít hơn. Do vậy, với giá vé từ 3.000-10.000 đồng, nó không chỉ rất phù hợp với mức sống của đa số người dân, mà còn dễ mang lại hiệu quả cho chủ đầu tư. Đó là những yếu tố chúng ta cần cân nhắc về một loại phương tiện giao thông công cộng giống như tuk tuk.
 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới