Thứ Năm, 28/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Xem xét đề xuất kéo dài tuyến metro số 1 đến Bình Dương, Đồng Nai

Thái Huy

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Trong tuần này, UBND TPHCM sẽ họp với các ban, ngành liên quan xem xét đề xuất phương án kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành – Suối Tiên kết nối tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai. Trước đó, TPHCM đã tham vấn các phương án của 2 tỉnh về kéo dài tuyến và các phương án kết nối hạ tầng.

TPHCM sẽ xem xét kéo dài tuyến metro số 1 kết nối Bình Dương, Đồng Nai. Ảnh: Lê Vũ.

Theo TTXVN, năm 2022, UBND tỉnh Đồng Nai và Bình Dương đã kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương nghiên cứu đầu tư dự án kéo dài tuyến đường sắt metro Bến Thành – Suối Tiên đến thành phố Biên Hòa và thành phố Dĩ An.

UBND tỉnh Bình Dương kiến nghị cho phép kéo dài tuyến metro số 1 đến phường Bình Thắng, thành phố Dĩ An, trong đó giai đoạn 1 kéo dài 1,8 km từ ga Suối Tiên về ga nút giao Bình Thắng. Hình thức đầu tư vận hành theo hướng tỉnh Bình Dương đầu tư, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM quản lý.

Giai đoạn 2, 3 kéo dài 25 km từ Dĩ An về ga trung tâm thành phố mới Bình Dương để trong tương lai kết nối tuyến đường sắt Bàu Bàng – Thị Vải – Cái Mép đang được nghiên cứu tổng thể, lập quy hoạch chi tiết dự án.

Với tuyến Bến Thành – Suối Tiên kéo dài, chạy dọc theo xa lộ Hà Nội đến chợ Sặt, thành phố Biên Hòa, UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất chỉ dừng ở Khu Công nghiệp Biên Hòa 1, do tỉnh gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng.

Hơn nữa không gian khu vực cũng rất nhỏ hẹp, bị kẹp giữa xa lộ Hà Nội và tuyến đường song hành, không đủ diện tích để bố trí các dịch vụ tiện ích như bãi đỗ, chỗ đậu xe cho hành khách.

Do đó, UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất theo hướng xây dựng một ga trung chuyển cách ga Suối Tiên khoảng 2 km theo hướng Bắc nằm trên địa phận thành phố Dĩ An, Bình Dương, rồi từ đây làm 2 nhánh đi về Bình Dương và Đồng Nai. Với tuyến metro về Đồng Nai, tỉnh cũng đưa ra 2 phương án: băng qua cù lao Tân Vạn đến ngã ba Vũng Tàu; chạy dọc sông Cái vào trung tâm thành phố Biên Hòa.

Cổng thông tin UBND TPHCM đưa tin, chủ trương kéo dài tuyến Bến Thành – Suối Tiên đến Bình Dương, Đồng Nai đã được Chính phủ thống nhất quy hoạch. Khi được đưa vào sử dụng, các tuyến này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại giữa TPHCM và tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, thu hút thêm lượng hành khách vận chuyển, góp phần giảm tình trạng quá tải tại các trục đường phía Đông bắc TPHCM.

Để thực hiện tuyến metro kéo dài, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã kiểm tra, rà soát cập nhật quy hoạch hướng tuyến các dự án giao thông kết nối như nâng cao tĩnh không cầu Bình Triệu 1, cầu Bình Phước 1; rà soát vị trí cầu bắc qua sông Sài Gòn trên đường Vành đai 4; nút giao thông Sóng Thần, Gò Dưa; kết nối đường An Bình – Đào Trinh Nhất đến đường Phạm Văn Đồng; kết nối Quốc lộ 1A, Quốc lộ 13…

Tỉnh Bình Dương cũng phối hợp với tỉnh Đồng Nai rà soát, cập nhật quy hoạch đảm bảo phù hợp, thông suốt các dự án giao thông kết nối 2 địa phương: Cầu Hiếu Liêm, cầu Thạnh Hội 2, trục giao thông ĐT.747 – Bùi Hữu Nghĩa – ĐT.743a, hệ thống đường bộ kết nối giữa thành phố Biên Hòa với thành phố Dĩ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới