Thứ Hai, 24/01/2022, 16:48
32 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Xóa 9 cầu yếu ở vùng ĐBSCL

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Xóa 9 cầu yếu ở vùng ĐBSCL

Lê Anh

Xóa 9 cầu yếu ở vùng ĐBSCL
Cầu An Hữu nằm trên quốc lộ 1A, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang có chiều dài 204 mét với số vốn xây dựng 140 tỉ đồng được thông xe ngày 7-2- Ảnh: Thanh Xuân

(TBKTSG Online) – Chiều 7-2, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã cho thông xe thêm 9 cây cầu mới ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) để thay thế các cầu cũ đã xuống cấp và không đáp ứng được tải trọng xe qua lại. Việc thông xe 9 cây cầu này sớm hơn kế hoạch từ 5 đến 10 tháng nhằm giải quyết kẹt xe ở các cửa ngõ về miền Tây, nhất là vào dịp lễ, tết.

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, 9 cây cầu được thông xe chiều 7-2 gồm cầu An Hữu (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang); cầu Rạch Sỏi (thành phố Rạch Giá tỉnh Kiên Giang) và 7 cây cầu ở thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang gồm các cầu Cái Sắn Nhỏ, Cái Dung, Cái Sao, Rạch Gòi Bé, Rạch Gòi Lớn, Tầm Bót và Cái Sơn nằm trên quốc lộ 91.

Theo hợp đồng, thời gian hoàn thành cầu An Hữu vào tháng 6-2015, cầu Rạch Sỏi tháng 9-2015 và 7 cây cầu ở thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang hoàn thành vào tháng 9 và tháng 11-2015. Song, các dự án này đã hoàn thành vượt tiến độ so với kế hoạch ban đầu.

Thời gian qua, nhiều tuyến quộc lộ tại các tỉnh ĐBSCL đã được nâng cấp như quốc lộ 50, 53, 54… tạo thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa, rút ngắn thời gian đi lại. Tuy nhiên, số lượng cầu yếu trên các tuyến quốc lộ vẫn còn rất lớn do nguồn vốn có hạn. Chính vì vậy từ năm 2012 Chính phủ Việt Nam đã ký kết với Chính phủ Nhật Bản dự án tín dụng ngành GTVT để đầu tư xây dựng mới hàng trăm cây cầu trên các tuyến quốc lộ thay thế các cầu yếu tải trọng thấp, khổ hẹp.

Mặc dù các cây cầu thông xe ngày 7-2 có quy mô không lớn nhưng những cây cầu yếu được thay thế được coi là nút thắt trên các tuyến quốc lộ làm ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp.

Thời gian qua, khi việc kiểm tra tải trọng xe được thắt chặt, rất nhiều doanh nghiệp than phiền về việc các tuyến quốc lộ còn nhiều cầu yếu khiến doanh nghiệp thường bị phạt một cách vô lý.

Hiện tại, Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) cũng đang nâng cấp nhiều cầu yếu khác ở vùng ĐBSCL để đồng bộ và hoàn chỉnh mạng lưới giao thông khu vực này.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tính đến hết năm 2014, cả nước còn 473 cầu yếu, trong đó có 200 cầu quá yếu, cần phải phá bỏ xây mới; 273 cầu có thể sửa chữa. Tổng kinh phí để xây dựng, sửa chữa 473 cầu trên cả nước là 6.500 tỉ đồng.

Mời đọc thêm:

>> Cầu đường yếu làm khó doanh nghiệp

>> TPHCM đi đường nào để tránh các cầu yếu?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới