Chủ Nhật, 22/05/2022, 01:16
27 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Xóa tình trạng mặt bằng ‘xôi đỗ’ tại dự án sân bay Long Thành trong tháng 4

Vân Phong

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – 304 ha thuộc khu vực 1.810 ha và 340,59 ha thuộc khu vực 722 ha và mặt bằng giai đoạn 2 của Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành hiện ở tình trạng “xôi đỗ” (nghĩa là nhà dân xen kẽ với các khu vực thi công) đã ảnh hưởng rất lớn đến việc  thi công đắp đất dự trữ, theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).

Thông tin này được đại diện các bộ, ngành, cơ quan liên quan nêu tại phiên họp Ban Chỉ đạo quốc gia Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành ngày 6-4.

Một góc công trường thi công dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: Đoàn Bắc.

Tại phiên họp, ông Lại Xuân Thanh  – Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư Sân bay Long Thành cho biết – đơn vị đã tổ chức khởi công ngày 30-3-2022 hạng mục cọc, nền móng nhà ga hành khách, công trình quan trọng nằm trên đường găng chính quyết định tiến độ của toàn bộ đại dự án.

Với công tác san nền, ACV đã hoàn thành toàn bộ các vị trí khoan cọc thử, song song với việc cập nhật tiến độ với tổng khối lượng đạt được đến hết tháng 3-2022 là 2,5 triệu khối đào đắp – vượt 500.000 khối so với kế hoạch.

Nhưng hiện mặt bằng còn tình trạng “xôi đỗ” và thiếu mặt bằng tại các khu đắp, lu lèn, đắp đất dự trữ nên các dây chuyển máy móc chưa phát huy hết công suất. Thậm chí một sổ dây chuyền phải hoạt động 1 ca, cầm chừng đợi mặt bằng.

Về tình trạng mặt bằng “xôi đỗ”, ông Lê Anh Tuấn – Thứ trưởng Bộ GTVT – cho biết tỉnh Đồng Nai đã bàn giao được 1.589 ha thuộc khu vực 1810 ha đất xây dựng và 466,79 ha thuộc khu vực 722 ha đất dự trữ, nhưng có 304 ha thuộc khu vực 1.810 ha và 340,59 ha thuộc khu vực 722 ha và mặt bằng giai đoạn 2 bị “xôi đỗ”, gây ảnh hưởng rất lớn đến tổ chức thi công đắp đất dự trữ.

Phản hồi, ông Cao Tiến Dũng – Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết – đã chỉ đạo Chủ tịch huyện Long Thành dừng các công việc khác để xuống ngay hiện trường dự án, giải quyết cho xong các vấn đề tồn tại ở sân bay cách đây 2 tuần.

Theo ông Dũng, việc đầu tư xây dựng hạ tầng tái định cư đến nay mới cơ bản hoàn thành, người dân cần khoảng 6 tháng xây dựng nhà di dời đến nơi ở mới.

“Trong khu vực xây dựng giai đoạn 1 có 700 hộ cần bố trí tái định cư và khu vực dự trữ đất dôi dư có 550 hộ cần bố trí tái định cư, tỉnh đã nỗ lực tuyên truyền vận động người dân di dời sớm. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 146 hộ chưa thể di dời kịp tiến độ bàn giao do chưa hoàn thành xây dựng nhà tái chính dự”, ông Dũng nói và cho biết tỉnh sẽ áp dụng chính sách hỗ trợ tạm cư trong thời gian chờ xây nhà tái định cư để vận động các hộ sớm bàn giao mặt bằng.

Ông Dũng cũng cam kết sẽ giải quyết xong tình trạng “xôi đỗ” với phần mặt bằng 2.500 ha trong tháng 4-2022, phấn đấu trong tháng 6 sẽ bàn giao toàn bộ 5.000 ha mặt bằng.

Ông Lê Quang Hùng – Thứ trưởng Bộ Xây dựng – cho biết các dự án thành phần của ACV tại dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đang được triển khai tích cực, có hiệu quả rõ rệt. Nhưng ông lưu ý đây là các dự án lớn, tổng thể có nhiều hạng mục, phải về đích cùng thời điểm mới có thể vận hành được nên phải hài hòa, nhịp nhàng tiến độ các hạng mục

Kết luận cuộc họp, Phó thủ tướng Lê Văn Thành tiếp tục nhấn mạnh mục tiêu khánh thành dự án vào năm 2025, nhưng phải đặt chất lượng lên hàng đầu.

Ngoài ra, phải luôn luôn chú trọng biện pháp phòng, chống lãng phí, tiêu cực đối với công trình có số vốn khoảng 5 tỉ đô-la Mĩ này.

“Tiến độ phải chốt, chất lượng công trình phải được đặt lên hàng đầu, và phải đi đôi với các giải pháp thường xuyên, liên tục chống lãng phí, thất thoát, tiêu cực trong dự án”, Phó Thủ tướng lưu ý

Cũng theo Phó thủ tướng, các công trình phải được triển khai đồng bộ nhằm bảo đảm tính kết nối, liên hoàn.

“Trên công trường, ACV, Ban quản lý Dự án, các nhà thầu đã khởi động tốt rồi thì bây giờ giữ đà này, giữ không khí thi công như thế này, duy trì tốc độ thi công 3 ca liên tục cho tất cả các hạng mục để tạo chuyển biến đáng kể với các công trình, hạng mục đang thi công”, Phó Thủ tướng nói.

Về công việc cần triển khai, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, các thành viên Ban Chỉ đạo theo chức năng, nhiệm vụ được phân công chủ động đi kiểm tra, nắm bắt tình hình trên công trường. Ngoài ra, Ban Chỉ đạo duy trì họp giao ban định kỳ hàng tháng để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án.

Với tỉnh Đồng Nai, phải làm rốt ráo, quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm mục tiêu bàn giao toàn bộ 1.810 ha khu vực xây dựng Cảng Hàng không giai đoạn 1 và khu vực dự trữ đất dôi dư (722 ha) trước ngày 30-4-2022. Bàn giao 5.000 ha của cả dự án vào tháng 6-2022.

Với hạng mục nhà ga, đường băng, hai công trình “hồn cốt” của Cảng Hàng không, Phó thủ tướng giao Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, ACV chủ động phối hợp chặt chẽ để bảo đảm mục tiêu hoàn thành phê duyệt thiết kế trong tháng 7-2022. Điều này nhằm đảo bảo việc khởi công nhà ga trong tháng 10-2022 và khởi công đường băng vào tháng 12-2022.

Với các công trình của ngành hải quan, thuế, công an, y tế, các bộ, ngành cần phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư và địa phương để hoàn tất quá trình chuẩn bị đầu tư, bảo đảm khởi công đồng bộ từ đầu năm 2023.

Đối với các công trình giao thông kết nối, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các địa phương rà soát quy hoạch, bảo đảm có tầm nhìn xa, đáp ứng nhu cầu giao thông nội bộ và khả năng kết nối cảng hàng không quốc tế quy mô đến 100 triệu khách một năm với TPHCM và các địa phương, tránh tình trạng nhỏ lẻ, manh mún. Trên cơ sở quy hoạch, có kế hoạch phân kỳ đầu tư phù hợp.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới