Chủ Nhật, 24/10/2021, 06:06
25 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Xu hướng doanh nghiệp “thon gọn”

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Xu hướng doanh nghiệp “thon gọn”

H. Minh

Xu hướng doanh nghiệp “thon gọn”
Gil Harel (trái) và Ido Shilon thành lập công ty BiteHunter chỉ với ba nhân viên.

(TBVTSG) – Sự bùng nổ của công cụ trực tuyến và các nguồn lực khác đang giúp doanh nghiệp mới thành lập ở Mỹ có thể làm nhiều hơn mà không cần tuyển dụng nhiều nhân viên hơn so với một thập kỷ trước. Xu hướng giảm nhân viên này tạo ra một mô hình doanh nghiệp mới.

Theo một số nhà phân tích, sự thay đổi trong vấn đề tuyển dụng nhờ vào sự hỗ trợ của công nghệ bắt đầu diễn ra trước thời kỳ suy thoái và có thể trở thành một xu hướng lâu dài. Dane Stangler, nhà nghiên cứu tại tổ chức Ewing Marion Kauffman Foundation, nhận định: “Sự thay đổi nói trên có thể tiếp diễn trong một thời gian dài”.

Giảm nhân viên

Theo một cuộc nghiên cứu gần đây của Ewing Marion Kauffman Foundation, các công ty mới có bình quân 4,9 nhân viên, giảm so với 7,5 nhân viên vào thập niên 1990. Trong năm 2009, các công ty mới tạo ra tổng cộng 2,3 triệu việc làm, ít hơn 700.000 việc làm so với năm trước đó. Đáng chú ý là số lượng công ty mới không thay đổi, hoặc thậm chí là tăng lên kể từ khi xảy ra cuộc suy thoái.

Mặt khác, theo Cơ quan quản lý doanh nghiệp nhỏ (SBA) của Mỹ, các doanh nghiệp nhỏ, trong đó chủ yếu là công ty mới, đã tạo ra đến 65% việc làm mới trong 17 năm qua. Như vậy, theo Brian Headd, một nhà kinh tế tại SBA, sự sụt giảm đều đặn về quy mô của doanh nghiệp mới trong hơn 10 năm qua có thể giúp lý giải sự hồi phục chậm của thị trường lao động theo sau cuộc suy thoái năm 2001 và cuộc suy thoái hiện nay.

Ông Steve King, một chuyên gia tại công ty nghiên cứu và tư vấn Emergent Research, cho biết thay vì mua công cụ và nguồn nhân lực cần thiết để điều hành công ty, ngày càng có nhiều doanh nghiệp nhỏ chuyển sang thuê mướn, chia sẻ và sử dụng nguồn lực bên ngoài, thường thông qua các dịch vụ trực tuyến. Nhờ vậy, những doanh nghiệp này có xu hướng “thon gọn” hơn mà vẫn không gây ảnh hưởng đến hoạt động của mình.

Cụ thể hơn, theo Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ Mỹ, có trụ sở ở Washington, hầu hết các công ty nhỏ đang tận dụng dịch vụ web để mua hàng từ nhà cung cấp, thanh toán hóa đơn và quản lý bảng lương. Trong khi đó, một cuộc khảo sát 500 doanh nghiệp loại này do công ty Zoomerang tiến hành gần đây nhận thấy một tỷ lệ nhỏ (nhưng đang tăng) doanh nghiệp đang ứng dụng điện toán đám mây để thực hiện nhiều loại công việc khác nhau, từ lưu trữ dữ liệu, e-mail cho đến dịch vụ khách hàng, thương mại di động, tài chính, quản trị…

Hiệu quả tăng

Nhà sản xuất video Near Networks tại thành phố Santa Monica là một trong số ngày càng nhiều công ty mới chọn hướng đi nói trên. Bằng cách tận dụng công cụ web, ông Sam Rogoway chỉ tuyển dụng bốn nhân viên khi ông lập công ty này vào đầu tháng 9. Ông Rogoway cho biết nhiều công việc cần thêm người xử lý trước đây giờ có thể được thực hiện trên mạng. Ông cho biết: “Bạn không cần đến nhân viên công nghệ thông tin hoặc nhân viên kế toán nữa. Các dịch vụ web trở nên tinh gọn và thân thiện với người sử dụng. Chúng tôi thực hiện nhiều công việc khác nhau và cộng tác để làm mọi việc”.

Trước đó vào năm ngoái, ông Gil Harel tung ra BiteHunter, công cụ tìm kiếm thông tin giảm giá của nhà hàng, chỉ với ba nhân viên. BiteHunter đặt trụ sở ở New York, sử dụng màn hình và những công cụ giao tiếp khác để làm việc với các nhà phát triển ở Nga, Uruguay và Israel. Ông Harel cho biết: “Doanh nghiệp mới thường cần nhiều tiền và nhân sự để xây dựng hạ tầng phục vụ cho hoạt động của mình. Tuy nhiên, có những công việc bạn không thể làm trong quá khứ, bạn có thể làm chúng vào thời điểm này”.

Tương tự, ông Evan Saks, nhà sáng lập công ty sản xuất nệm trực tuyến Create-a-Mattress, nói rằng phương thức sản xuất theo đơn đặt hàng cộng với các công cụ web giúp họ không cần tuyển dụng nhân viên phụ trách một số công việc như kiểm kê hàng hóa, trông coi kho hàng… Công ty sản xuất nệm dựa trên sự lựa chọn về vật liệu, tính năng, độ mềm… mà khách hàng thực hiện trên trang web của công ty. Sau khi lập công ty vào tháng 5-2010 với năm nhân viên, ông Saks giờ chỉ dựa vào hai nhân viên làm việc bán thời gian ngay cả khi hoạt động của công ty đang phát triển. Ông cho biết: “Tôi không có ý xây dựng một đế chế. Tôi chỉ muốn lập một doanh nghiệp kinh doanh có lợi nhuận”.

 (The Wall Street Journal)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới