Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Xu hướng dùng chung xe điện trỗi dậy ở châu Âu

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Xu hướng dùng chung xe điện trỗi dậy ở châu Âu

Lê Linh

(TBKTSG Online) – Để khai thác xu hướng thuê xe giá rẻ chứ không muốn sở hữu xe của một bộ phận khách hàng, đặc biệt là giới trẻ, những người coi trọng ý thức bảo vệ môi trường, nhiều hãng xe ở châu Âu đang hối hả cung cấp các dịch vụ dùng chung xe điện.

Xe điện Citroen C-Zero của dịch vụ dùng chung xe điện Emov trên đường phố Madrid, Tây Ban Nha. Ảnh: groupe-psa.com1.

Chạy đua triển khai dịch vụ dùng chung xe điện

Hôm 4-7, trong một dự án hợp tác với chính quyền thành phố Paris nhằm thúc đẩy hoạt động đi lại thân thiện với môi trường, hãng xe Renault (Pháp) thông báo sẽ triển khai dịch vụ gọi xe và dùng chung xe điện ở Paris và các khu vực lân cận vào tháng 9 tới. Renault cho biết đến cuối năm 2018, công ty sẽ cung cấp 2.000 xe điện bao gồm các dòng xe ZOE, Twizy, Kangoo Z.E và Master Z.E cho dịch vụ này.

Trước đó một ngày, PSA, một hãng xe khác của Pháp, cũng tuyên bố sẽ triển khai dịch vụ dùng xe Free2Move ở Paris vào quý cuối của năm 2018 với đội xe 500 chiếc xe điện thương hiệu Peugeot và Citroen, cho phép khách hàng thuê xe và trả xe ở hai điểm khác nhau.

Renault và PSA đang chạy đua để lấp khoảng trống sau khi dịch vụ cho thuê xe điện Autolib của công ty Bolloré bị chính quyền Paris chấm dứt hợp đồng trước thời hạn do công ty này yều cầu chính quyền cung cấp khoản bù lỗ lên đến 233 triệu euro.

Cũng trong ngày 4-7, hãng xe Volkswagen cho biết sẽ ra mắt dịch vụ dùng chung xe điện có tên gọi WE ở Đức vào năm sau, rồi sau đó, mở rộng dịch vụ này sang các thành phố lớn khác ở châu Âu, Bắc Mỹ và châu Á vào năm 2020.

Jürgen Stackmann, thành viên hội đồng quản trị phụ trách mảng kinh doanh của Volkswagen, nói: “Chúng tôi tin rằng thị trường dùng chung xe vẫn còn tiềm năng. Đó là lý do tại sao chúng tôi tiến vào thị trường này với mục đích phục vụ tất cả nhu cầu đi lại từ hành trình ngắn chỉ vài phút cho đến những chuyến đi nghỉ ngơi đường dài”.

Thông cáo báo chí của Volkswagen nói rằng dịch vụ WE ban đầu tập trung vào cho thuê xe điện nhưng sau đó, sẽ bao gồm cả cho thuê các loại xe scooter điện. Hồi tháng 3, Volkswagen đã công bố hai mẫu xe scooter điện có tên gọi Streetmate và Cityskater.

Tháng 10 năm ngoái, hãng Hyundai (Hàn Quốc) cũng đã giới thiệu dịch cho xe điện dùng chung ở thành phố Amsterdam (Hà Lan) với đội xe cho thuê 100 chiếc IONIQ Electric, có tầm hoạt động 280km sau mỗi lần sạc pin.

Dịch vụ dùng chung xe điện nở rộ ở châu Âu khi giới trẻ có xu hướng không muốn sở hữu xe để tiết kiệm chi phí, thay vào đó, họ chỉ sử dụng những phương tiện đi lại công cộng giá rẻ.

Báo cáo Triển vọng xe điện 2017 của Công ty Bloomberg New Energy Finance (Mỹ) cho biết: “Một số chủ xe sẽ bán xe và một số người định mua xe riêng sẽ trì hoãn quyết định mua khi các dịch vụ dùng chung xe điện phát triển”. Báo cáo cho rằng những tài xế sử dụng xe trung bình dưới 8.000 km mỗi năm là những người có khả năng sẽ bán xe hoặc trì hoãn quyết định mua xe khi các dịch vụ dùng chung xe phát triển thịnh hành ở các thành phố nơi họ sống.

Theo hãng nghiên cứu thị trường Frost & Sullivan (Mỹ), lượng khách sử dụng dịch vụ xe dùng chung sẽ đạt 44 triệu người vào năm 2025.

Volkswagen sẽ triển khai dịch vụ dùng chung xe điện WE tại Đức vào năm sau. Ảnh: vw.com

Cuộc chiến ở Madrid

Không có nơi nào ở châu Âu chứng kiến xu hướng dùng chung xe điện trỗi dậy mạnh mẽ như ở thành phố Madrid, Tây Ban Nha, nơi nhiều hãng xe đang cạnh tranh khai thác nhu cầu đi lại giá rẻ của người dân. Cả Renault lẫn PSA đều nhìn thấy tiềm năng của mảng kinh doanh dịch vụ dùng chung xe điện sau khi triển khai dịch vụ này thành công tại Madrid.

Tháng 12 năm ngoái, mảng kinh doanh dịch vụ dùng chung xe Free2Move của Renault và công ty dịch vụ đô thị Ferrovial ở Madrid đã hợp tác ra mắt dịch vụ cho thuê xe điện dùng chung có tên gọi ZITY ở thành phố này. ZITY sử dụng 500 xe điện Zoe 40 của Renault có tầm hoạt động 400km sau mỗi lần sạc pin.

Mức phí thuê xe mà ZITY đưa ra là 0,21 euro (5.600 đồng) cho mỗi phút sử dụng. Nếu thuê xe nguyên ngày 24/24, ZITY tính mức phí cố định 55 euro (gần 1,5 triệu đồng). Mức phí ở lúc xe chờ là 0,07 euro (1.900 đồng)/phút, tính từ lúc khách tắt máy và mở cửa xe đi ra ngoài cho đến khi trở lại vào xe để khởi động máy. ZITY cho biết mức phí chờ được thiết kế để giúp khách không quá lo lắng về chi phí nếu họ thuê xe để đi dự một cuộc họp, đi mua sắm hay đi ăn.

Hôm 4-7, Renault cho biết chỉ trong vòng sáu tháng đi vào hoạt động, đội xe điện của ZITY đã được 100.000 lượt người thuê với quãng đường hoạt động 4 triệu km, giúp tránh thải 460 triệu tấn carbon dioxide (CO2) ra môi trường.

Được giới thiệu ở Madrid vào cuối năm 2016, dịch vụ dùng chung xe điện Emov, một liên doanh giữa hãng xe PSA và đối tác kinh doanh dịch vụ bãi đỗ xe Eysa (Tây Ban Nha) đã thu hút được hơn 180.000 người đăng ký sử dụng cho đến nay. Emov chuyên cho thuê các dòng xe điện Citroen C-Zero của PSA theo phút để phục vụ các khách hàng có nhu cầu đi lại các chặng ngắn trong nội đô Madrid. Xe điện Citroen C-Zero có bốn chỗ ngồi và có tầm hoạt động 150km cho mỗi sạc điện, đủ để di chuyển mọi tuyến đường trong thành phố Madrid. Người thuê xe của dịch vụ Emov chỉ phải trả 0,19 euro mỗi phút và trả 59 euro nếu thuê nguyên ngày.

ZITY và Emov vẫn sống tốt ở Madrid dù phải cạnh tranh với dịch vụ dùng chung xe kỳ cựu Car2Go của của hãng xe Daimler (Đức). Car2Go là công ty dùng chung xe lớn nhất thế giới với 14.000 xe cho thuê, phục vụ 2,5 triệu người dùng ở 26 thành phố tại châu Âu, Bắc Mỹ và châu Á. Riêng tại Madrid, Car2Go triển khai 500 xe điện dùng chung thương hiệu Smart và đã thu hút được 190.000 đăng ký sử dụng dịch vụ. Car2Go cho biết tại Madrid, trung bình mỗi xe điện Smart được thuê 15 lần mỗi ngày, tỷ lệ cao nhất trong mạng lưới 26 thành phố mà Car2Go hoạt động. Người thuê xe của dịch vụ Car2Go chỉ phải trả 0,21 euro cho mỗi phút sử dụng so với 0,24 euro ở Berlin (Đức) và 0,31 euro ở Amsterdam (Hà Lan).

Chính quyền Madrid khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ cho thuê xe điện bằng cách cho phép xe điện hoạt động ở các khu vực hạn chế và đỗ miễn phí ở gần như bất cứ nơi đâu, giúp giảm chi phí vận hành xe.

“Thành phố Madrid giờ đây được xem như là kiểu mẫu cho kế hoạch phát triển kinh doanh trong tương lai của chúng tôi. Không có nơi nào có nhiều người có trải nghiệm tích cực với xe điện như ở Madrid”, Thomas Beermann, Giám đốc điều hành của Car2Go ở khu vực châu Âu, nói.

(Theo Just-Auto, Reuters, TechCrunch)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới