Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Xử lý hình sự lái xe nếu nâng giá chở hàng qua cửa khẩu Hữu Nghị

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Xử lý hình sự lái xe nếu nâng giá chở hàng qua cửa khẩu Hữu Nghị

Lê Thanh Hiền

(TBKTSG Online) – Trước thông tin một số lái xe thuộc Đội lái xe chuyên trách, vận chuyển hàng hóa xuất ngập khẩu qua biên giới Lạng Sơn, chèn ép đẩy giá cao lên đến 2 hoặc 3 lần, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn khẳng định sẽ giao các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra.

Lái xe chèn ép doanh nghiệp sẽ không được đưa hàng qua biên giới

Phí trung chuyển hàng thông quan sang Trung Quốc tăng gấp đôi

Xử lý hình sự lái xe nếu nâng giá chở hàng qua cửa khẩu Hữu Nghị
Ngày 21-4, vẫn còn trên 2.000 xe container chở hàng ùn tắc tại cửa khẩu Lạng Sơn. Ảnh: Lê Thanh Hiền

Gần đây, một số tài xế, chủ hàng xuất khẩu hàng nông sản, hoa quả bức xúc về việc một số lái xe trong Đội chuyên trách ở cửa khẩu Hữu Nghị (huyện Cao Lộc, Lạng Sơn) lợi dụng nhu cầu bức thiết chuyển hàng qua biên giới để ép giá đối các chủ hàng.

Cụ thể, đã có những tài xế đeo “thẻ hành nghề”, yêu cầu lái xe, chủ hàng phải trả những khoản tiền từ 10-17 triệu đồng/xe cho quãng đường di chuyển khoảng 10 km từ bãi kiểm hóa Xuân Cương ở cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Lạng Sơn sang bãi kiểm hóa Hữu Nghị Quan, Trung Quốc.

Ông Phan Hồng Tiến, Trưởng Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu (QLKTCK) Đồng Đăng – Lạng Sơn cho biết: “Nắm bắt được thông tin trên, chiều 20-4, các cơ quan chức năng địa phương đã tiến hành họp khẩn để rà soát, kiểm tra. Với sự tham gia của lực lượng công an tỉnh, tổ công tác đã đến cửa khẩu Hữu Nghị, phối hợp cùng bộ đội biên phòng và các lực lượng chức năng tại khu vực cửa khẩu để kiểm tra, chấn chỉnh. Đây là trường hợp nghiêm cấm, nếu phát hiện sai phạm chúng tôi sẽ kiên quyết đưa ra khỏi danh sách Đội lái xe chuyên trách và sẽ đề nghị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

Mặc dù có văn bản hướng dẫn giá thuê lái xe những thực tế doanh nghiệp phải trả giá cao gấp 2, 3 lần. Ảnh: Lê Thanh Hiền

Trước đó, từ ngày 7-4, để phòng, chống dịch Covid-19, Lạng Sơn đã thành lập Đội lái xe chuyên trách, được trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ y tế, vận chuyển hàng hóa qua biên giới Việt-Trung. Đa phần trong đội ngũ lái xe này được quy định có hộ khẩu ở Lạng Sơn và được phía Trung Quốc chấp thuận.

Theo những quy định mới này, tài xế chở hoa quả, nông sản từ các tỉnh miền Trung, miền Nam đến biên giới Lạng Sơn phải thỏa thuận giá và giao lại tay lái cho đội ngũ tài xế chuyên trách, dẫn đến việc giá bị đẩy lên rất cao.

Trong khi dịch bệnh Covid-19 đang phức tạp, kéo dài, phía Trung Quốc siết chặt kiểm tra thông quan hàng hóa dẫn đến khoảng 2.500 xe chở hàng nông sản, hoa quả ùn ứ mỗi ngày tại các cửa khẩu Lạng Sơn, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp thì các hiện tượng chèn ép, thổi giá như trên đang gây bức xúc dư luận.

Ông Nguyễn Công Trưởng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, trước hiện tượng trên, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo công an tỉnh chủ trì cùng các cơ quan, đơn vị liên quan xác minh, làm rõ thông tin phản ánh trên. Nhất định sẽ xử lý nghiêm nếu có sai phạm. Trường hợp đủ căn cứ phải xử lý hình sự, kiên quyết ngăn chặn, không để xảy ra tình trạng nâng giá, chèn ép khi xuất khẩu nông sản qua biên giới.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới