Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Xuất hiện các hợp đồng ‘lạ’ khi mua căn hộ chung cư

V.Dũng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Thị trường bất động sản gần đây đã xuất hiện một số hợp đồng mua bán căn hộ với các thuật ngữ gây nhầm lẫn cho người mua về các loại hình nhà ở. Điều này có thể dẫn đến những hệ quả xấu về pháp lý cho bên mua sau khi nhận căn hộ.

Phòng, tránh rủi ro khi mua nhà chung cư

Khách hàng luôn ở ‘thế yếu’ trong thị trường condotel

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết gần đây nhận được phản ánh và đề nghị cung cấp thông tin của một số người tiêu dùng về hợp đồng giao dịch liên quan đến căn hộ chung cư.

Cụ thể, hai bên ký kết một số loại hợp đồng có tên gọi như “Hợp đồng mua bán quyền căn hộ”, “Hợp đồng chuyển nhượng tài sản”, trong đó đối tượng mua bán là dạng hợp đồng căn hộ du lịch hoặc quyền sử dụng căn hộ (chứ không phải quyền sở hữu).

Hợp đồng không căn cứ vào luật

Phản hồi thông tin này, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khẳng định trong các hợp đồng trên đều không căn cứ vào Luật Nhà ở, văn bản đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai của Sở Xây dựng. Đồng thời cũng không có hợp đồng bảo lãnh của ngân hàng đối với nghĩa vụ tài chính của bên bán trong trường hợp vi phạm nghĩa vụ bàn giao căn hộ. Thời hạn sử dụng các loại căn hộ này ghi trong hợp đồng cũng mập mờ.

Các hợp đồng mua bán căn hộ “lạ” khiến bên mua có thể vướng phải rắc rối pháp lý. Ảnh minh họa: Dũng Trần

Đối với dạng hợp đồng mua bán quyền căn hộ, chỉ đề cập đến các quyền sử dụng của người mua như quyền sử dụng căn hộ, quyền sử dụng phần diện tích thuộc sở hữu chung. Trong khi đó, không đề cập tới quyền sở hữu cũng như việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người mua.

Ngoài ra, bên mua cũng phản ánh trong quá trình chào bán cũng như giao kết hợp đồng, họ được chủ đầu tư thông báo đã đăng ký các mẫu hợp đồng này với cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ người tiêu dùng và đã được xác nhận. Đồng thời bên bán thuyết phục rằng việc ký kết phù hợp với quy định pháp luật.

Vì vậy, người mua đề nghị Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cung cấp các thông tin cụ thể về hợp đồng đã đăng ký tại cục liên quan đến căn hộ được đề cập tai các hợp đồng đã ký kết.

Cũng theo bên mua phản ánh, đã có những trường hợp người dân mua phải dạng căn hộ nghỉ dưỡng/du lịch (condotel) nhưng tưởng nhầm là mua căn hộ chung cư thông thường. Đến khi về ở, nhiều bất cập đã phát sinh từ việc “nhầm lẫn” này như không được đăng ký hộ khẩu thường trú dẫn tới những thiệt thòi trong việc học hành của con cái hay việc khám chữa bệnh theo tuyến.

Nên tìm hiểu kỹ các thuật ngữ lạ

Với những thông tin trên, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng lưu ý người mua trước khi tiến hành các giao dịch liên quan đến căn hộ, cần kiểm tra những thông tin cơ bản trong hợp đồng được bên bán cung cấp để xác định chính xác đối tượng mà mình muốn mua.

Cục lấy ví dụ khi mua bán căn hộ chung cư thì người mua cần kiểm tra đầu tiên là đối tượng mua bán của hợp đồng là “căn hộ chung cư”.

Thứ hai, hợp đồng phải có các căn cứ quan trọng xác lập hợp đồng mua bán căn hộ chung cư là Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản; văn bản bảo lãnh của ngân hàng về nghĩa vụ của chủ đầu tư liên quan đến việc chậm bàn giao căn hộ và thông báo của Sở Xây dựng về việc bán nhà ở hình thành trong tương lai (đối với hợp đồng mua bán căn hộ chung cư hình thành trong tương lai) hoặc biên bản nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng của cơ quan có thẩm quyền (đối với hợp đồng mua bán căn hộ có sẵn).

Thứ ba, hợp đồng phải ghi rõ mục đích sử dụng căn hộ để ở.

Thứ tư, bên mua được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất…

Trong trường hợp hợp đồng có những quy định gây khó hiểu hoặc lạ lẫm với người tiêu dùng như “căn hộ du lịch”, “căn hộ khách sạn”, “hợp đồng mua bán quyền tài sản”, “hợp đồng chuyển nhượng tài sản”, “dự án không hình thành đơn vị ở”,… bên mua cần yêu cầu đơn vị bán hàng giải thích và cung cấp cơ sở pháp lý. Đồng thời tự tìm hiểu thêm thông tin qua nhiều kênh khác nhau (như các cơ quan xây dựng, các cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng).

Ngoài ra, cục cũng khuyến nghị người tiêu dùng cần xác minh thông tin về bản hợp đồng được cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua. Người dân lưu ý chỉ đặt cọc, ký kết bất kỳ giấy tờ gì hoặc hợp đồng mua bán với bên bán một khi đã hiểu rõ về đối tượng giao dịch và đã nghiên cứu kỹ nội dung hợp đồng cũng như các giấy tờ pháp lý có liên quan.

Đối với các hợp đồng liên quan đến bất động sản, theo quy định doanh nghiệp, phải đăng ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư tại cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có thẩm quyền trước khi giao kết với người tiêu dùng. Các dạng hợp đồng liên quan đến bất động sản khác không phải là mua bán căn hộ chung cư không thuộc đối tượng đăng ký tại các cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ người tiêu dùng.

Vì vậy, để tránh trường hợp chủ đầu tư cung cấp thông tin không đầy đủ hoặc không chính xác về việc đăng ký, cục khuyến cáo khách hàng cần xác minh lại chính xác bản hợp đồng đã được cơ quan có thẩm quyền thông qua.

Thứ nhất, khách hàng tra cứu thông tin về hợp đồng được thông qua của chủ đầu tư (nếu có) trên trang thông tin điện tử của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng hoặc Sở Công Thương nơi có dự án hoặc liên hệ trực tiếp để biết thêm thông tin chi tiết.

Thứ hai, khách hàng tiến hành đối chiếu bản hợp đồng được cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua (nếu có) với bản được chủ đầu tư cung cấp.

“Người dân lưu ý chỉ đặt cọc, ký kết bất kỳ giấy tờ gì hoặc hợp đồng mua bán với bên bán một khi đã hiểu rõ về đối tượng giao dịch và đã nghiên cứu kỹ nội dung hợp đồng cũng như các giấy tờ pháp lý có liên quan”, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo.

 

 

 

 

 

1 BÌNH LUẬN

  1. Ngành xây dựng phải có chế tài mạnh đối với các chủ đầu tư cố ý luồn lách gây tổn hại cho khách hàng khi dùng các thuật ngữ bất thường trong giao dịch mua bán căn hộ. Mua một tài sản hình thành trong tương lai vốn đã nhiều rủi ro mà còn gặp nhiều bẫy từ như thế thì khách hàng luôn là người thua thiệt!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới