Chủ Nhật, 29/01/2023, 05:52
23 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo


Xuất khẩu đi Mỹ đạt 45 tỉ đô la Mỹ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Xuất khẩu đi Mỹ đạt 45 tỉ đô la Mỹ

Tâm An

(TBKTSG Online) – Trong 9 tháng đầu năm 2019, Việt Nam đã xuất khẩu 44,9 tỉ đô la hàng hóa các loại sang thị trường Mỹ, chiếm hơn 23,1% tổng kim ngạch xuất khẩu. Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam hiện nay.

Xuất khẩu đi Mỹ đạt 45 tỉ đô la Mỹ
Dệt may là một trong những mặt hàng tỉ đô xuất khẩu đi Mỹ. Ảnh: Văn Lợi

Theo Tổng cục Thống kê, so với cùng kỳ năm trước, kim ngạch xuất khẩu đi Mỹ đã tăng tăng 28,2%. Đây là mức tăng cao nhất trong các thị trường xuất khẩu (Nhật Bản tăng 10%; Hàn Quốc tăng 8,1%; ASEAN tăng 4,7% trong khi châu Âu, Trung Quốc giảm nhẹ).

Nếu so với số liệu tính đến hết tháng 8, kim ngạch hàng xuất khẩu đi Mỹ đã tăng thêm hơn 8,3 tỉ đô la.

Xu hướng tăng trưởng xuất khẩu đi Mỹ đã bắt đầu từ tháng 4 – 2018 và liên tục đến nay. Trong đó, mức độ tăng ngày càng cao, có thời điểm lên trên 20%. Con số tuyệt đối cũng theo đó cũng lần lượt phá vỡ mốc 30 tỉ đô la Mỹ rồi 40 tỉ đô. Kim ngạch của 9 tháng năm nay (44,9 tỉ đô la) cũng đã gần bằng con số 47,5 tỉ đô của cả năm 2018.

Các mặt hàng xuất khẩu mạnh đi Mỹ tiếp tục là dệt may; điện thoại các loại và linh kiện; túi xách, ví, va li, mũ, ô, dù; gỗ và sản phẩm gỗ… Đây đều là những mặt hàng đã vượt con số tỉ đô. 

Ở chiều ngược lại, Việt Nam đã nhập khẩu từ Mỹ 10,7 tỉ đô la hàng hóa các loại trong 9 tháng, tăng 12,6%.

Ông Joseph Incalcaterra, chuyên gia kinh tế Asean cấp cao của Ngân hàng HSBC tại một hội thảo diễn ra mới đây nhận định, các nước Đông Nam Á đang gia tăng thị phần tại thị trường Mỹ và Việt Nam là nước dẫn đầu xu hướng này.

Ngân hàng này cũng dự báo, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ cả năm 2019 sẽ vượt con số 55 tỉ đô la (trong tổng 250 tỉ đô la) và đây tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất. Trong số này, phần lớn vẫn là hàng dệt may và giày dép. Mặt hàng điện thoại cũng tăng trưởng ấn tượng về tỷ trọng.

Tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa đi Mỹ được cho rằng có nguyên nhân từ chiến tranh thương mại Mỹ – Trung khi một số mặt hàng của Việt Nam có cơ hội thay thế hàng từ Trung Quốc bị áp thuế cao.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế đã nhiều lần khẳng định, các doanh nghiệp Việt Nam không thực sự hưởng lợi từ việc xuất khẩu đi Mỹ tăng này. Bởi lẽ, phần lớn hàng hóa xuất đi đến từ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Trong báo cáo kinh tế – xã hội 9 tháng của mình, Tổng cục Thống kê cũng xác nhận, tỷ trọng xuất khẩu của một số mặt hàng chủ lực vẫn thuộc về khu vực doanh nghiệp FDI. Trong đó, điện thoại và linh kiện chiếm 96,6%; điện tử, máy tính và linh kiện chiếm 90,1%; giày dép chiếm 76,3%; hàng dệt may chiếm 59%. Đây cũng là những mặt hàng đang tăng trưởng mạnh và có kim ngạch lớn xuất khẩu vào Mỹ.

Tính chung xuất khẩu 9 tháng, kim ngạch ước tính đạt 194,3 tỉ đô la, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 59,57 tỉ đô la, chiếm 30,7% tổng kim ngạch xuất khẩu; khu vực doanh nghiệp FDI (kể cả dầu thô) đạt 134,73 tỉ đô, chiếm 69,3%.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới