Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Xuất khẩu đồ gỗ sang Mỹ giảm đang ảnh hưởng đà tăng trưởng ngành này

Lê Hoàng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Xuất khẩu đồ gỗ sang Mỹ, thị trường chiếm hơn 60% kim ngạch xuất khẩu của ngành này, đang có dấu hiệu sụt giảm. Giới doanh nghiệp lo ngại đà giảm này cản trở đà tăng trưởng của ngành gỗ trong những tháng cuối năm nay.

Thị trường Mỹ chiếm gần 60% giá trị đồ gỗ xuất khẩu của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2022. Ảnh minh họa: Vifores

Theo số liệu cập nhật của Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Vifores), trong nửa đầu năm nay, gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu nhiều nhất tới thị trường châu Mỹ, với trị giá chiếm 60,8% tổng trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ.

So với cùng kỳ năm ngoái, tỷ trọng xuất khẩu sang khu vực này giảm 3,9 điểm phần trăm do trị giá xuất khẩu sang thị trường Mỹ giảm.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu năm nay, Mỹ nhập khẩu đồ gỗ và sản phẩm gỗ từ Việt Nam với tổng giá trị hơn 4,86 tỉ đô la, giảm 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, trong nửa đầu năm nay, Mỹ chỉ còn chiếm 58% tổng giá trị xuất khẩu nhóm hàng hóa này của Việt Nam, thấp hơn tỷ lệ hơn 60% của 2 tháng trước đó.

Và so với cùng kỳ năm 2021, tỷ trọng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Mỹ giảm 3,2 điểm phần trăm.

Lý giải về kết quả bị sụt giảm này, đại diện Vifores cho biết nguyên nhân là do nền kinh tế Mỹ đang đối mặt với tình trạng lạm phát cao, khiến nhu cầu nhập khẩu hàng hóa đang có xu hướng giảm, tác động trực tiếp tới hoạt động xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tới thị trường này.

Đồ nội thất là nhóm hàng xuất khẩu chính trong cơ cấu mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm 2022, kim ngạch đạt 5,5 tỉ đô la. Và nhóm mặt hàng này xuất khẩu chủ yếu tới khu vực châu Mỹ, với tỷ trọng chiếm 80,6% tổng trị giá xuất khẩu mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ, đạt 4,4 tỉ đô la, giảm 5,7%.

Mặc dù xuất khẩu đồ nội thật bằng gỗ vào Mỹ bị sụt giảm, nhưng số liệu mới của Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC) cho thấy Việt Nam là một trong số quốc gia dẫn đầu cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn nhất cho Mỹ.

Các sản phẩm nội thất bằng gỗ của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Mỹ chủ yếu là các sản phẩm giá thấp, nhưng lạm phát tăng cao ở Mỹ đang ảnh hưởng lớn tới những người có thu nhập trung bình và thấp. Việc thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng đang tác động tới nhu cầu đồ nội thất bằng gỗ của Mỹ.

Theo thông lệ, nửa cuối năm xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ thường cao hơn so với đầu năm do nhu cầu hoàn thiện, sửa sang, trang trí lại nội thất tăng cao vào cuối năm tại nhiều thị trường xuất khẩu chính.

Lạm phát đang gia tăng tại các thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ chính của Việt Nam là Mỹ và các nước EU khiến cho người dân ở các quốc gia này có xu hướng thắt chặt hơn chi tiêu. Điều này cũng góp phần dẫn tới nhu cầu đối với các mặt hàng không thiết yếu như  sản phẩm gỗ bị giảm.

Ngành gỗ đang phải đối mặt với các vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại từ Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc, đặc biệt Mỹ gần đây liên tục khởi xướng điều tra sản phẩm gỗ dán cứng, sản phẩm tủ gỗ, bàn trang điểm Việt Nam.

Theo giới phân tích, Việt Nam xuất khẩu càng nhiều, càng có năng lực thì càng làm cho ngành sản xuất nội địa của Mỹ thấy có nguy cơ bị cạnh tranh cao, dẫn đến bị kiện phòng vệ thương mại.

Tuy nhiên ở chiều ngược lại, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới khu vực châu Á chiếm tỷ trọng lớn thứ 2 trong cơ cấu các châu lục, và tỷ trọng xuất khẩu sang khu vực này đang có xu hướng tăng khả quan.

Dự báo xuất khẩu của ngành gỗ trong nửa cuối năm vẫn còn nhiều thách thức và khó hoàn thành mục tiêu xuất khẩu 16,5 tỉ đô la trong năm 2022.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới