Thứ Tư, 8/02/2023, 12:15
32 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo


Xuất khẩu hàng hóa vào Mỹ, EU đang bị chững lại

N.Tân

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) –  Một số mặt hàng chủ lực xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU, Mỹ đang đối mặt với các áp lực về điều tra phòng vệ thương mại, trong khi thị trường châu Âu đang dựng lên các rào cản kỹ thuật liên quan đến môi trường khiến doanh nghiệp bị động và gặp nhiều bất lợi. Thêm vào đó, nhu cầu hàng hóa toàn cầu đang chậm lại.

Kim ngạch nhập khẩu dệt may trong năm 2022 dự kiến vẫn giữ mức tăng trưởng tốt, ước đạt 42 tỉ đô la, tăng 3,8% so với năm 2021. Ảnh minh họa: TL

Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, tháng 11-2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 29,18 tỉ đô la, giảm 3,9% so với tháng trước và giảm 8,4% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên kết quả khả quan của thời gian trước đã giúp cho 11 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa vẫn ước đạt 342,21 tỉ đô la, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 87,5 tỉ đô la, tăng 10,1% và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài ước đạt 254,75 tỉ đô la, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước.

Trong 11 tháng năm 2022, xuất khẩu nhóm hàng công nghiệp chế biến vẫn là động lực trong tăng trưởng xuất khẩu chung của cả nước khi chiếm tỷ trọng 86% tổng xuất khẩu cả nước; xuất khẩu nhóm hàng nông sản, lâm thủy sản chiếm 8,2%; nhóm hàng nhiên liệu và khoáng sản chiếm 1,2%.

Dệt may là một trong những mặt hàng duy trì được kim ngạch xuất khẩu tương đối khả quan. Tuy bị chững lại trong 6 tháng cuối năm, kim ngạch nhập khẩu dệt may trong năm 2022 dự kiến vẫn giữ mức tăng trưởng tốt, ước đạt 42 tỉ đô la, tăng 3,8% so với năm 2021.

Về thị trường xuất khẩu, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 101,5 tỉ đô la, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 29,7% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Tiếp đến là thị trường Trung Quốc, EU, ASEAN, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Theo Bộ Công Thương, khó khăn mà hoạt động xuất khẩu đang gặp phải chính là thị trường bị thu hẹp. Một số mặt hàng chủ lực xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU, Mỹ đang đối mặt với các áp lực về điều tra phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ; thị trường châu Âu đang dựng lên các rào cản kỹ thuật liên quan đến môi trường, phát triển bền vững, chuyển đổi xanh… khiến doanh nghiệp bị động và gặp nhiều bất lợi trong tiếp cận thị trường.

Chưa kể, hàng Việt Nam phải cạnh tranh gay gắt với sản phẩm xuất khẩu cùng loại của Trung Quốc trên thị trường EU, Mỹ, Nhật Bản, Đông Á… do Trung Quốc nới lỏng chính sách tiền tệ, đồng nhân dân tệ giảm giá mạnh khiến giá hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc rẻ hơn.

Theo đó, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tập trung đa dạng hóa thị trường xuất nhập khẩu, tranh thủ cơ hội của từng thị trường, mặt hàng để đẩy mạnh xuất khẩu. Trong đó, tập trung hướng dẫn doanh nghiệp tận dụng các FTA đã ký kết, đa dạng hóa thị trường, không phụ thuộc vào thị trường truyền thống; tranh thủ nhu cầu khi các nước EU cắt giảm sản xuất đối với một số mặt hàng công nghiệp nặng, hóa chất, phân bón, thép…; nhiều nước hạn chế xuất khẩu lương thực để ổn định trong nước… để đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng này.

Bộ Công Thương cũng sẽ triển khai mạnh mẽ các hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu thông qua các kênh hệ thống Thương vụ, thương mại điện tử xuyên quốc gia, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận chính sách mới của từng thị trường tháo gỡ các rào cản để đa dạng hóa thị trường thúc đẩy xuất khẩu.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới