Thứ Tư, 4/10/2023, 14:53
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo


Xuất khẩu nông lâm thủy sản vượt 20 tỉ đô la

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Xuất khẩu nông lâm thủy sản vượt 20 tỉ đô la

Thùy Dung

(TBKTSG Online) – Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 9 ước đạt 2,3 tỉ đô la Mỹ, đưa giá trị các mặt hàng này 9 tháng đầu năm 2012 lên 20,4 tỉ đô la Mỹ, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, giá xuất khẩu các mặt hàng nông sản đều có xu hướng giảm, đặc biệt là cao su và hạt điều.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), trong 9 tháng đầu năm giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 11,1 tỉ đô la Mỹ, so với cùng kỳ năm trước, tăng 6,2%; thủy sản 4,5 tỉ đô la Mỹ, tăng 3,5%; lâm sản 3,58 tỉ đô la Mỹ, tăng 19,2%.

Trong số các mặt hàng nông sản xuất khẩu, cao su cho thấy mức suy giảm mạnh nhất về giá khi giá xuất khẩu trung bình 8 tháng đầu năm đạt 2.910 đô la Mỹ/tấn, giảm tới 32,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 9 tháng đầu năm, xuất khẩu cao su đạt 700.000 tấn, thu về 2,05 tỉ đô la Mỹ, tăng 32,6% về lượng nhưng giảm 10,1% về giá trị. Lượng cao su xuất khẩu tăng ở hầu hết các thị trường lớn như Trung Quốc (tăng 10,1%), Malayxia (gấp 3,3 lần), Đài Loan (tăng 28,3%), Ấn Độ (gấp 5 lần) nhưng do giá cao su giảm liên tục từ đầu năm tới nay nên giá trị xuất khẩu cao su lại giảm mạnh.

Cũng giống cao su, giá xuất khẩu hạt điều bình quân 8 tháng đầu năm đạt 6.810 đô la Mỹ/tấn, giảm 16,6% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù trong 9 tháng đầu năm, xuất khẩu hạt điều ước đạt 160.000 tấn, kim ngạch 1,08 tỉ đô la Mỹ, tăng 26,5% về lượng và 3,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2011. Việt Nam tiếp tục giữ vững là nước xuất khẩu hạt điều số 1 thế giới với tất cả các thị trường tiêu thụ lớn đều có sự tăng trưởng khá mạnh về lượng và giá trị trừ Hà Lan (giảm gần 8% về lượng và 13% về giá trị). Các thị trường tiêu thụ hạt điều lớn của Việt Nam vẫn là Hoa Kỳ (chiếm tỉ trọng 28,1%), Trung Quốc (17,8%) và Hà Lan (12,1%).

Hai mặt hàng gạo và cà phê có mức giảm về giá thấp hơn so với cao su và hạt điều. Cụ thể đối với gạo, lượng gạo xuất khẩu 9 tháng đầu năm ước đạt 6,2 triệu tấn, với trị giá 2,78 tỉ đô la Mỹ, so với cùng kỳ năm trước tăng 4,5% về lượng nhưng giảm 6,1% về giá trị. Giá gạo tiếp tục có xu hướng giảm khi giá xuất khẩu bình quân chung 8 tháng đầu năm đạt 452 đô la Mỹ/tấn, giảm 9,2% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường xuất khẩu gạo năm nay có nhiều thay đổi, trong đó thị trường Trung Quốc tăng mạnh, gấp 5,7 lần về lượng và 4,8 lần về giá trị so với cùng kỳ năm trước và trở thành thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam hiện nay.

Đối với cà phê, 9 tháng đầu năm cho thấy mức tăng trưởng ấn tượng cả về lượng và kim ngạch khi xuất khẩu đạt 1,36 triệu tấn, kim ngạch 2,85 tỉ đô la Mỹ, tăng lần lượt 36,8% về lượng và 29,8% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, giá xuất khẩu cà phê 8 tháng đầu năm đạt 2.119 đô la Mỹ/tấn, giảm 3,9% so với cùng kỳ năm trước.

Hai thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam là Đức (12,3% thị phần) và Hoa Kỳ (12,25%) và có mức tăng trưởng khá cả về lượng và giá trị. Đáng chú ý là thị trường Indonesia tăng trưởng đột biến với mức tăng trưởng gấp gần 9 lần so với cùng kỳ năm trước.

Riêng xuất khẩu mặt hàng tiêu trong 9 tháng đầu năm đạt 91.000 tấn, kim ngạch 627 triệu đô la Mỹ, so với cùng kỳ năm trước giảm 16,7% về lượng và 0,9% về giá trị. Tuy nhiên, giá tiêu xuất khẩu bình quân 8 tháng đầu năm ước đạt 6.848 đô la Mỹ/tấn, tăng tới 22% so với năm trước. Các thị trường nhập khẩu tiêu lớn nhất vẫn là Mỹ (14% thị phần), Đức (11%).

Lượng chè xuất khẩu 9 tháng đầu năm ước đạt 105.000 tấn, với kim ngạch 161 triệu đô la Mỹ, so với cùng kỳ năm trước tăng 8,8% về lượng và 8,3% về giá trị. Giá bình quân 8 tháng đạt 1.508 đô la Mỹ/tấn, ổn định so với mức giá xuất khẩu của năm 2011 là 1.505 đô la Mỹ/tấn. Tình hình tiêu thụ chè khá khả quan, Pakistan tiếp tục giữ vị trí thứ nhất với 16,5% thị phần, tăng trưởng được thấy ở hầu hết các thị trường lớn ngoại trừ Nga và Đức.

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm từ gỗ 9 tháng đạt 3,4 tỉ đô la Mỹ, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm trước. Hầu hết các thị trường lớn đều cho thấy mức tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm 2011 như Hoa Kỳ tăng 30,6%, Trung Quốc 14,4% và Nhật Bản 17,2%.

Xuất khẩu thủy sản 9 tháng đầu năm đạt 4,5 tỉ đô la Mỹ, tăng 3,5% so với cùng kỳ. Mỹ vẫn duy trì là thị trường nhập khẩu thủy sản hàng đầu chiếm 19% thị phần, tiếp theo là Nhật Bản 15,1% và Hàn Quốc 7,9%.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới