Thứ Ba, 16/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc tăng mạnh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc tăng mạnh

Trúc Diễm

Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc tăng mạnh
Xuất khẩu rau quả đang có xu hướng tăng. Ảnh: TL

(TBKTSG Online) – Bảy tháng đầu năm, trong khi xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính sang Trung Quốc như gạo và sắn (khoai mì) gặp nhiều khó khăn thì mặt hàng rau quả lại tăng trưởng hơn 45%

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 7 tháng đầu năm, Trung Quốc vẫn tiếp tục là thị trường chính nhập khẩu rau quả của Việt Nam, đạt 941 triệu đô la Mỹ, tăng hơn 45% so với cùng kỳ năm trước và chiếm tới gần 70% thị phần. Tiếp đến là các thị trường khó tính như Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang các thị trường này chỉ chiếm thị phần rất nhỏ, dao động từ 3% đến 4% tại mỗi thị trường. Nếu so sánh với thị trường Trung Quốc thì không đáng kể.

Theo ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (BVTV), Bộ NN&PTNT, xu hướng xuất khẩu rau củ quả chắc chắn sẽ tăng trong những tháng cuối năm vì nhiều loại nông sản của nước ta đang tiếp tục được mở cửa ở các thị trường có tiềm năng như Úc, Đài Loan. Bên cạnh đó, xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc duy trì mức tăng trưởng ổn định.

“Từ cuối tháng này tới hết năm, một số loại trái cây vào vụ thu hoạch chính như xoài, rau vụ đông, rau gia vị…nên kim ngạch xuất khẩu sẽ tăng mạnh trong những tháng còn lại. Dự kiến, kim ngạch xuất khẩu rau quả cả năm sẽ đạt trên 2 tỉ đô la Mỹ so với con số 1,8 tỉ đô la Mỹ năm 2015”, ông Trung nói.

Tuy nhiên, theo Hiệp hội rau quả Việt Nam (Vinafruit), các doanh nghiệp trong hiệp hội đang gặp một số trở ngại như rủi ro trong việc thanh toán khi xuất khẩu sang Ấn Độ; các doanh nghiệp Trung Quốc yêu cầu các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt nam cung cấp các chứng từ xác nhận doanh nghiệp nằm trong danh sách đã được Bộ NN&PTNT gửi cho Trung Quốc mới được thông quan…

Đặc biệt, vài tháng nay, EU đã tăng tần suất kiểm tra lên 20% trên trái thanh long và 50% trên rau gia vị do họ phát hiện dư lượng thuốc BVTV vượt mức cho phép hoặc có vi khuẩn gây hại sức khỏe người tiêu dùng… gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc xuất khẩu sang thị trường này.

Về vấn đề này, ông Trung cho hay, từ đầu năm tới nay, hầu hết các lô hàng xuất khẩu sang EU đều đáp ứng được yêu cầu kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm của EU. Tuy nhiên, còn một số lô hàng liên quan tới nhóm rau gia vị và thanh long bị EU cảnh báo về kiểm dịch thực vật và dư lượng thuốc BVTV. Song, số lượng cảnh báo này đã giảm đi rất nhiều so với những năm trước.

“Từ đầu năm tới nay có 4 cảnh báo nhưng không phải hoàn toàn là do dư lượng thuốc BVTV mà còn do lỗi hành chính”, ông Trung nói.

Đối với trái thanh long, Cục BVTV đang kiểm tra chặt vùng trồng, đặc biệt là bốn tỉnh trồng thanh long chính của cả nước. Cục BVTV cũng có chương trình giám sát dư lượng với một số hoạt chất sử dụng cho thanh long tại bốn tỉnh này nhằm hạn chế khả năng bị phía EU cảnh báo.

Tràn lan rau quả Thái Lan, Trung Quốc

Trong 8 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu khoảng 522 triệu đô la Mỹ rau quả, tăng 37%. Trong đó, Thái Lan đã vươn lên trở thành quốc gia đứng đầu xuất khẩu rau quả sang Việt Nam, đạt khoảng 163 triệu đô la Mỹ trong 7 tháng đầu năm, tăng hơn 70% giá trị so với cùng kỳ năm trước và chiếm khoảng gần 39% thị phần.

Dù vẫn chưa xuất hiện rau Thái Lan tại các chợ đầu mối, nhưng dạo qua một số siêu thị, cửa hàng rau sạch trên địa bàn Hà Nội, khá nhiều loại rau, củ, quả của Thái Lan đã được bày bán trang trọng trên các kệ hàng. Giá những mặt hàng này thường đắt gấp rưỡi hàng cùng loại của Việt Nam như xoài, măng cụt, rau cải….

Tiếp theo là thị trường Trung Quốc, nước này xuất khẩu sang Việt Nam 103 triệu đô la Mỹ rau củ quả, tăng 29% so với cùng kỳ năm trước và chiếm hơn 24% thị phần.

Theo Hiệp hội rau quả Việt Nam, một trong những khó khăn của ngành rau quả trong nước những tháng đầu năm là sự “đổ bộ” của nhiều mặt hàng rau quả nhập khẩu từ các nước như Thái Lan, Trung Quốc và một số thị trường rau quả hạng sang, như Úc tăng 212% đạt 24,6 triệu đô la Mỹ, New Zealand tăng 57%, đạt gần 14 triệu đô la Mỹ.

Mời đọc thêm:

Năm 2016: Xuất khẩu rau quả có khả năng qua mặt lúa gạo

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới