Thứ Năm, 21/10/2021, 15:44
32 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Xuất khẩu sang EU dự báo khó khăn hơn

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Xuất khẩu sang EU dự báo khó khăn hơn

Trần Thu

Một số doanh nghiệp may mặc đang tập trung xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản. Ảnh: Thu Nguyệt

(TBKTSG Online) – Tình hình xuất khẩu sang thị trường EU năm nay được dự báo sẽ khó khăn hơn năm ngoái, theo ông Đặng Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu (Bộ Công Thương).

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài gòn Online hôm 2-3, ông Đặng Hoàng Hải cho biết, mặc dù tình hình kinh tế EU có cải thiện nhưng vẫn chưa ổn định. Hiện khu vực này cũng có những rào cản kỹ thuật đối với hàng hóa nhập khẩu, như truy xuất nguồn gốc gỗ và đồ gỗ,…

Ngoài ra, doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam đang gặp khó khăn về tín dụng do chính sách thắt chặt tín dụng.

“Năm 2011 sẽ rất khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường châu Âu. Tuy nhiên, mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu vào thị trường này năm nay, vẫn cố gắng đạt 10%”, ông Hải cho biết.

Trong năm ngoái, mục tiêu tăng trưởng đặt ra cho xuất khẩu vào châu Âu cũng khoảng 10%, nhưng thực tế đã tăng trên 20%. Theo ông Hải, nguyên nhân là do người dân châu Âu thắt chặt chi tiêu, chuyển sang ưa chuộng những hàng hóa có giá rẻ hơn.

Tuy nhiên, có khả năng năm nay, yếu tố giá rẻ sẽ không còn là lợi thế của riêng Việt Nam, mà nhiều nước khác sẽ tập trung vào điểm này.

Trong khi đó, một số doanh nghiệp cho biết xuất khẩu của họ sang thị trường châu Âu hiện có tăng trưởng nhẹ nhưng khó lấy lại được mức xuất khẩu cao như trước khủng hoảng kinh tế năm 2008. Ngoài ra, sau năm 2008, châu Âu không còn là thị trường xuất khẩu chủ lực của một số doanh nghiệp. Chẳng hạn như, hiện thị trường châu Âu chỉ chiếm chưa tới 35% trong lượng hàng bán ra của tập đoàn gỗ Trường Thành, thay vì 65% như trước đây, trong khi, thị trường Mỹ thì từ 35% tăng lên 65%.

Ông Vũ Đình Hải, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần may Đồng Nai (Donagamex), cho biết, tình hình đơn hàng từ châu Âu trong năm nay của công ty, nhìn chung có tăng về lượng và giá. Tuy nhiên, hiện thị trường châu Âu cũng chỉ chiếm 30% trong cơ cấu thị trường xuất khẩu của Donagamex. Hiện công ty này, và nhiều công ty may mặc, như Việt Tiến, Sài gòn 3, đều đang tập trung cho thị trường Nhật Bản.

Theo số liệu do Vụ thị trường châu Âu cung cấp, trong năm 2010, giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu đạt 15 tỉ đô la Mỹ, tăng 20,82%, trong đó xuất khẩu sang EU đạt 11,38 tỉ đô la Mỹ, tăng 21,38%.

Giầy dép, dệt may, hải sản là ba mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang EU. Trong năm 2010, kim ngạch xuất khẩu giầy dép của Việt Nam sang EU tăng 14,2%, đạt 2,2 tỉ đô la Mỹ, dệt may và hải sản lần lượt là 1,8 tỉ đô la Mỹ (tăng 17,5%) và 1,1 tỉ đô la Mỹ (tăng 8,2%).

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới