Thứ Hai, 6/12/2021, 20:43
28 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Xuất khẩu thủy sản với nỗi lo loạn phí vận chuyển

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Xuất khẩu thủy sản với nỗi lo loạn phí vận chuyển

Xuất khẩu thủy sản với nỗi lo loạn phí vận chuyển
Chế biến thủy sản xuất khẩu đang gặp khó khăn trên đường vận chuyển ra nước ngoài do có lắm loại phí – Ảnh: TL.

Theo quy định hiện hành, mỗi container 20 feet với khoảng 18 tấn cá ngừ sẽ phải chịu mức phí xếp dỡ tại cảng (THC) thấp nhất là 75 đô la. Như vậy, mỗi năm Việt Nam xuất khẩu khoảng 83 nghìn tấn cá ngừ, tính “sơ sơ” ngành hàng cá ngừ Việt Nam phải “cõng” thêm khoảng trên 340.000 đô la tiền phí THC.

Đó là chưa nói đến hàng cá ngừ đóng trong container 40 feet nhưng chỉ chứa khoảng 25 tấn cá ngừ, vì đây là giới hạn khối lượng tối đa được phép của xe container chở hàng. Nhưng đó chỉ mới là khoản phí THC của hãng tàu tính riêng cho một mặt hàng cá ngừ, bên cạnh còn các khoản phí và phụ phí khác như phí tắc nghẽn, phí nâng hạ container…

Mỗi năm Việt Nam xuất khẩu hơn 1,3 triệu tấn thủy sản và để đưa được các sản phẩm thủy sản từ nhà máy ra đến cảng, doanh nghiệp phải chịu không dưới chục thứ phí, phụ phí và các loại này “ngốn” tới hàng triệu đô la hàng năm.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp thủy sản, phí THC được áp dụng cho tất cả các lô hàng xuất bằng container đến bất kỳ nước nào hiện nay là trên 75 đô la/20 feet và từ 120 – 150 đô la/40 feet, tùy theo từng hãng tàu.

Tuy nhiên, các hãng tàu hiện đang áp dụng các mức thu không như nhau, có hãng thu 82 đô la/20 feet và 125 đô la/40 feet như hãng tàu SGN Spic Line, nhưng cũng có hãng bắt phải đóng tới 90,20 đô la/20 feet và 137,50 đô la/40 feet như K Line, Han Jin…

Bên cạnh đó, còn có phí kẹp chì (seal). Trước đây, các hãng tàu không áp dụng phí này nhưng từ năm 2009, mỗi container phải chịu thêm khoản phí này và mức phí hiện tại từ 4-8 đô la một lần niêm phong tùy theo từng hãng tàu. Ngoài ra, còn có phí cân bằng container (CIC) là loại phí mà nhiều doanh nghiệp cho rằng rất vô lý, với mức 60 đô la cho một container 40 feet. Các hãng tàu giải thích là do hàng nhập khẩu nhiều hơn hàng xuất khẩu nên phải xuất container rỗng, do vậy họ buộc phải thu của doanh nghiệp loại phí này.

Đó là chưa kể tình trạng thu phí hỗn loạn, chẳng hạn như phí mùa vụ (PSS). Đối với các lô hàng đi Mỹ, các hãng tàu thường xuyên áp dụng mức tăng từ 300 đô la/20 feet hoặc 400 đô la/40 feet khi đến mùa vụ. Đối với các lô hàng đi Mỹ và Châu Âu, ngoài phí tăng theo mùa vụ như nói ở trên, các hãng tàu còn thường áp dụng mức phí tăng chung (GRI), thông thường từ 300 – 500 đô la/container hàng.

Lại còn các loại phí khác như phí lưu kho, lưu bãi, nâng hạ container, phí xăng dầu (EBS), phí khai báo tự động (AMS), phí khai hải quan điện tử (ENS), phí chạy điện… và đều có sự không thống nhất giữa các hãng tàu, gây nhiều bức xúc cho doanh nghiệp.

Theo website Vasep

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới