Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Xúc tiến thương mại theo chuỗi để phát triển nông sản bền vững

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Xúc tiến thương mại theo chuỗi để phát triển nông sản bền vững

Lan Nhi

(KTSG Online) – Hàng loạt chiến dịch thúc đẩy tiêu thụ nông sản đang được triển khai tại các địa phương, sau các hoạt động "giải cứu" nông sản trong vùng dịch. Vấn đề đang được đặt ra là xúc tiến thương mại theo chuỗi, từ khâu phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu đến phát triển thị trường sẽ giúp nông sản địa phương phát triển bền vững.

Xúc tiến thương mại theo chuỗi để phát triển nông sản bền vững
Xoài tròn Yên Châu (Sơn La), một đặc sản được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng. Ảnh: Báo Sơn La

Sơn La: hàng trăm mã số vùng trồng cây ăn quả xuất khẩu đã được cấp

Trong 4 tháng đầu năm, xuất khẩu nông sản chiếm tới 93,45% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của toàn tỉnh Sơn La với 41,39 triệu đô la Mỹ, chưa tính phần tiêu thụ trong nước. Đó là những nội dung được lãnh đạo tỉnh Sơn La báo cáo tại “Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm xoài, nhãn Sơn La năm 2021”, diễn ra ngày 28-5, nhằm thúc đẩy tiêu thụ hai mặt hàng này trong bối cảnh dịch bệnh đang gây ra nhiều thách thức cho vụ mùa thua hoạch đang đến.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Sơn La, năm 2021, toàn tỉnh có khoảng 19.026 ha diện tích trồng xoài, sẽ cho sản lượng thu hoạch khoảng 65.223 tấn (thời gian thu hoạch từ tháng 5 đến tháng 8-2021) và 19.224 ha diện tích trồng nhãn với sản lượng ước đạt 98.500 tấn (thời điểm thu hoạch từ tháng 7 đến tháng 9-2021).

Sản phẩm xoài, nhãn của Sơn La đã vào được chuỗi phân phối của các siêu thị lớn như: Vinmart, Big C (nay đổi tên thành Tops Market), Lotte… và được tiêu thụ tại nhiều tỉnh như Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa… Đặc biệt, xoài, nhãn Sơn La cũng đã có mặt tại thị trường Trung Quốc, Mỹ, Úc…

Ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết, đến nay, tỉnh đã được Cục Bảo vệ thực vật cấp 181 mã số vùng trồng với tổng diện tích 4.701,84 ha cây ăn quả phục vụ xuất khẩu và có 37 cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu. Trong đó, 130 mã số vùng trồng cây ăn quả xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và 51 mã số vùng trồng cây ăn quả được cấp để xuất khẩu sang Úc, Mỹ…

Nhiều sản phẩm nông sản có thế mạnh của tỉnh Sơn La đã được đăng ký nhãn hiệu, những sản phẩm đã gây dựng được thương hiệu trên thị trường cả nước gồm: Na Mai Sơn, Xoài tròn Yên Châu, Cà phê Sơn La, Nhãn Sông Mã…
Lãnh đạo tỉnh Sơn La đánh giá, tiêu thụ nông sản đạt được giá trị cao nhờ sự phối hợp, tạo điều kiện của các bộ, ngành, thành phố, các doanh nghiệp, siêu thị, hệ thống phân phối lớn… đã góp phần quan trọng giúp tỉnh Sơn La thực hiện thành công kế hoạch sản xuất, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản.

Xúc tiến thương mại theo chuỗi

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (XTTM), Bộ Công Thương, cho rằng Sơn La cần tiếp tục nghiên cứu, có kế hoạch thực hiện XTTM theo chuỗi từ phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu đến phát triển thị trường.

Bên cạnh đó, tỉnh cần tăng cường đầu tư hơn nữa, nghiên cứu hoàn thiện quy trình và quản lý sản xuất, phát triển vùng nguyên liệu nông sản đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng đủ điều kiện tiêu thụ, xuất khẩu, có giải pháp đảm bảo an toàn phòng dịch trong khâu thu hoạch, vận chuyển tiêu thụ.

Phía các doanh nghiệp, hợp tác xã Sơn La nên đầu tư thêm vào việc nghiên cứu phát triển sản phẩm, đa dạng hóa sản phẩm từ quả xoài, nhãn. Cùng với đó, thiết kế bao bì và cách thức đóng gói sản phẩm cần phù hợp với xu hướng, đặc tính người tiêu dùng, đặc điểm của từng kênh phân phối nhằm thu hút các nhà phân phối cũng như người tiêu dùng trực tiếp. Đặc biệt, doanh nghiệp, hợp tác xã cần xây dựng chiến lược quảng bá sản phẩm và thương hiệu bài bản mang tính lâu dài.

Năm 2020, Cục XTTM đã phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Sơn La hỗ trợ xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cà phê Sơn La và xây dựng chiến lược quảng bá chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm cà phê của tỉnh. Theo đó, tỉnh Sơn La có thể tham khảo mô hình này để thực hiện cho những sản phẩm khác.

Chia sẻ về công tác XTTM trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phúc tạp trên toàn cầu, ông Vũ Bá Phú cho biết, thời gian qua, Cục XTTM đã tập trung triển khai các hoạt động tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nâng cao năng lực về các phương thức bán hàng và XTTM trên các nền tảng số…

Cơ quan này đã hỗ trợ các doanh nghiệp xúc tiến tiêu thụ sản phẩm qua các sàn TMĐT trong nước (Lazada, Tiki, Shopee, Sendo) và các sàn TMĐT quốc tế lớn trên thế giới (Amazon, Alibaba…). Trong đó, Cục XTTM đã tiến hành thiết lập các gian hàng trên sàn Lazada, Tiki, Shopee, Sendo, trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về XTTM. Đây là những gian hàng chung, hỗ trợ đầu ra cho các sản phẩm tiềm năng từ các địa phương.

Với tỉnh Sơn La, trong mùa vụ này, Cục XTTM hỗ trợ kết nối đưa sản phẩm mận hậu và xoài lên sàn TMĐT Shopee bắt đầu từ ngày 28-5.

Để đẩy mạnh chuyển đổi số trong XTTM, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) triển khai Chương trình hỗ trợ bà con nông dân, chủ trang trại trên cả nước bán nông sản hàng hoá, nông sản thực phẩm an toàn theo hình thức trực tuyến…

Sắp tới Cục XTTM sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành của Sơn La hỗ trợ các hợp tác xã, chủ trang trại… đẩy mạnh phân phối qua kênh livestream trên các nền tảng số nhằm giúp các đầu mối cung ứng hàng nông sản Sơn La tiếp cận nhanh chóng, hiệu quả với thị trường tiêu dùng theo xu hướng mới,hiệu quả cao hơn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới