Thứ Tư, 17/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Yahoo! và du lịch Việt Nam

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Yahoo! và du lịch Việt Nam

(TBKTSG) – Dùng Internet để nâng cao hình ảnh và gia tăng doanh thu cho ngành du lịch là chủ đề của các buổi thuyết trình do Intel, Yahoo! và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức tại nhiều địa phương có lợi thế về du lịch trong năm nay.

Việc khuếch trương hoạt động của hai công ty này nhắm đến các doanh nghiệp trong ngành du lịch là nhằm nâng cao nhận thức về tiếp thị điện tử (e-marketing) để ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào kinh doanh.

Theo thống kê của Yahoo!, hàng năm có khoảng 1,5 triệu lượt tìm kiếm của người Mỹ về du lịch Việt Nam. Riêng trong top năm quốc gia và lãnh thổ tìm kiếm về du lịch Việt Nam, tính trung bình hàng tuần khoảng hơn 52.000 lượt, thì 27.000 lượt tìm kiếm đến từ Mỹ, Nhật có 9.268 lượt, Đài Loan 7.214 lượt, 3.387 lượt từ Trung Quốc, Hàn Quốc 3.283 lượt và Úc 1.486 lượt.

10 từ khóa được tìm kiếm gồm: Vietnam Airlines, Cathay Pacific, Vietnam Dalat, Vietnam Ha Long Bay Pictures, Vietnam tour, Vietnam Tourist Authority, Hotel Hanoi Vietnam, Timetable of Vietnam Airlines, Beach Location Vietnam, Grand Hotel Hanoi, Hotels Vung Tau… cùng những địa danh khá quen thuộc khác như Nha Trang, Sapa…

Có một tâm lý rất rõ hiện nay là quảng cáo trực tuyến còn rất xa lạ với nhiều doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên đối với một ngành đặc thù như du lịch thì mảng quảng bá này không thể không quan tâm. Nếu họ nắm bắt được nhu cầu của du khách thông qua các công cụ tìm kiếm thông tin (search) như Yahoo!, chắc chắn họ sẽ sử dụng phương thức này hiệu quả hơn.

Ông Lương Vĩnh Tước, Phó chủ tịch cấp cao toàn cầu phụ trách công cụ tìm kiếm của Yahoo!, nhận xét các doanh nghiệp nhỏ thường e ngại về chi phí quảng cáo. Tuy nhiên đối với Internet, mà cụ thể ở đây là công cụ search, không phải cứ đầu tư là hiệu quả cao mà phải nắm bắt được những phương cách tiếp thị cơ bản của nó.

Để có thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm, điều quan trọng là phải tạo ra cơ sở dữ liệu – con đường cơ bản nhất để người truy cập đến được các trang web của mình. Chính vì thế điểm đầu tiên là phải đầu tư cho trang web và các nội dung thông tin.

Ngoài ra, họ cần phải nắm được những vấn đề cơ bản của e-marketing. Đối với quảng cáo trực tuyến trên các công cụ như Yahoo!, những doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư có thể sử dụng kênh này theo hình thức quảng cáo trả tiền (SEM – Search Engine Marketing) để có thể thu được kết quả truy cập nhanh hơn. Tuy nhiên, những doanh nghiệp nhỏ chưa đủ điều kiện đầu tư cũng có thể sử dụng hình thức miễn phí (SEO – Search Engine Optimization) với điều kiện dành công sức đầu tư cho trang web của mình.

Để trang web có được lượng truy cập cao – yếu tố quyết định sự thành công thì nó phải được cải tiến liên tục nhằm thu hút các từ khóa tìm đến. Doanh nghiệp phải chú trọng tạo ra một trang web mở với càng nhiều thông tin liên quan đến các từ khóa tìm kiếm càng tốt. “Một khi hiểu được vai trò của tiếp thị điện tử thì doanh nghiệp mới có thể đầu tư đúng hướng cho kênh này”, ông Tước khuyến cáo.

Nhiều con số phản ánh trạng thái hờ hững của du lịch Việt Nam trong việc tận dụng Internet. Tại cuộc khảo sát mới đây của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam với 1.500 doanh nghiệp trong ngành, có 90% doanh nghiệp đầu tư cho phần cứng (nghĩa là còn đến 10% quản lý thủ công!) và chỉ có 25% có sử dụng phần mềm quản lý.

Tại Bà Rịa – Vũng Tàu, chỉ 28% doanh nghiệp có trang web, 37% có địa chỉ e-mail, 4,3% kết nối Internet không dây. Hơn 10.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong ngành du lịch, gặp khó khăn về hạ tầng, nhân lực, tài chính và khả năng quản lý.

Thông thường các điểm du lịch hoặc khách sạn có trang web riêng thì kết quả tìm kiếm cao hơn vì thông tin của họ được kết nối dễ dàng hơn. Trong khi khối doanh nghiệp này lại chủ yếu đăng hình ảnh và thông tin ở một trang web chung về du lịch, ít chú trọng đầu tư vào trang web riêng dù chi phí không lớn.

Những hạn chế này không do kinh phí đầu tư mà nguyên nhân lớn nhất là họ chưa hiểu hết về vai trò của kênh tiếp thị điện tử – đó là một trong nhiều lý do cản trở các nỗ lực rút ngắn khoảng cách về du lịch Việt Nam với thế giới.

TUYẾT ÂN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới