Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Yêu cầu các tỉnh bàn giao mặt bằng cho dự án cao tốc Bắc – Nam trong tháng 6

Vân Phong

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh gồm Nghệ An, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận hoàn thành các thủ tục liên quan tới bàn giao mặt bằng, mỏ vật liệu đất đắp trong tháng 6-2022 để chuẩn bị cho dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận của Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp trực tuyến lần thứ 3 Ban Chỉ đạo của Chính phủ nhằm triển khai thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn Cam Lâm- Vĩnh Hảo đang được thi công. Ảnh: Gia Linh

Với tỉnh Bình Thuận, Phó thủ tướng yêu cầu cần tạo điều kiện để các nhà thầu sớm khai thác vật liệu phục vụ cho dự án thành phần Vĩnh Hảo – Phan Thiết, đáp ứng tiến độ hoàn thành trong năm 2022.

Với Bộ Giao thông vận tải, ông yêu cầu các ban quản lý dự án, nhà thầu có biện pháp, tăng cường nhân lực, thiết bị, tăng ca, kíp, khắc phục khó khăn về điều kiện thời tiết để bù đắp tiến độ đã bị chậm. Bên cạnh đó, chấn chỉnh, điều chuyển khối lượng công việc trong trường hợp không đáp ứng yêu cầu.

Với các ban quản lý dự án, ông yêu cầu chỉ đạo các nhà thầu tổ chức triển khai thi công ngay sau khi được bàn giao mặt bằng. Xử lý nhân sự của ban quản lý dự án, thay thế nhà thầu không thực hiện đúng cam kết.

Trước đó, báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải cho biết trong 4 dự án đặt mục tiêu hoàn thành năm 2022, chỉ có dự án Mai Sơn – quốc Lộ 45 đáp ứng tiến độ yêu cầu. Ba dự án còn lại chậm tiến độ từ 1,53% đến 3,8%.

Với dự án đặt mục tiêu hoàn thành năm 2023 và năm 2024, có 4 dự án đáp ứng kế hoạch. Hai dự án chậm tiến độ so với kế hoạch gồm dự án Diễn Châu – Bãi Vọt chậm 1,9% và dự án Cam Lâm – Vĩnh Hảo chậm 1,8%.

Nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ là tỉnh Nghệ An và tỉnh Khánh Hoà còn 155 m và 500 m mặt bằng chưa hoàn thành công tác bàn giao. Ngoài ra, tỉnh Khánh Hoà thiếu 0,8 triệu m3 vật liệu đắp nền đường; Ninh Thuận và Bình Thuận thiếu khoảng 2 triệu m3 và 2,2 triệu m3.

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 18/NQ-CP triển khai Nghị quyết số 44/2022 của Quốc hội khoá XV về chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 với nội dung xác định rõ nhiệm vụ, tiến độ thực hiện của từng bộ, ngành, địa phương.

Tuy nhiên, một số các địa phương còn lúng túng trong việc thực hiện một số thủ tục thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của địa phương về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xác định mỏ vật liệu, bãi đổ thải.

Điều này, theo Phó thủ tướng Lê Văn Thành, vừa là trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải, các bộ, ngành liên quan và cũng là trách nhiệm của các địa phương.

“Việc chậm bàn giao mặt bằng và thiếu vật liệu đất đắp nền đường là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến tiến độ các dự án thành phần của giai đoạn 2017-2020, đây là bài học đắt giá phải rút kinh nghiệm”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải phối hợp chặt chẽ với địa phương và theo thẩm quyền, hướng dẫn các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để triển khai kịp thời, hiệu quả các công việc.

Bên cạnh đó, hoàn thành việc phê duyệt các dự án thành phần trước 30-6-2022 theo yêu cầu tại Nghị quyết số 18/NQ-CP. Đồng thời, bàn giao mốc mặt bằng với phần còn lại cho địa phương, phấn đấu hoàn thành trước 30-6.

Với UBND các tỉnh, thành phố, ông yêu cầu chủ động thực hiện chỉ định thầu các gói thầu lựa chọn đơn vị tư vấn, nhà thầu triển khai công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Ông cũng giao UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan, đơn vị liên quan để hoàn thành thỏa thuận các mỏ vật liệu xây dựng, bãi đổ thải trước 25-6.

Về chi phí đền bù giải phóng mặt bằng, Phó thủ tướng lưu ý các địa phương không được tùy tiện ban hành đơn giá, hệ số điều chỉnh giá đất thiếu cơ sở làm tăng chi phí đền bù giải phóng mặt bằng bất hợp lý. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát, thống nhất kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng bảo đảm tuân thủ khung chính sách đã được Thủ tướng phê duyệt và quy định của pháp luật.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới