Thứ ba, 18/03/2025
27 C
Ho Chi Minh City

Cải tiến quản lý giao thông: hãy bắt đầu từ những chuyện nhỏ và thiết thực

(KTSG Online) - Các mục tiêu về cải tiến quản lý giao thông thường được đề cập đến việc dùng công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo... Tuy nhiên, trong khi chờ các dự án đầu tư lớn phải nhiều năm mới có, cơ quan quản lý cũng cần phát huy các cải tiến nhỏ để phục vụ người dân tốt hơn.

Giúp người dân giữ sinh kế tuy khó nhưng nên làm

(KTSG) - Quản lý đô thị là cần thiết nhưng chính quyền địa phương phải tính đến hệ lụy kéo theo về mặt an sinh xã hội. Việc cấm dịch vụ như xe ngựa chở du khách ở Đà Lạt ngay lập tức thay vì đưa ra lộ trình chuyển đổi khiến người dân nơi đây chới với.

Cái quan trọng là tạo công ăn việc làm

(KTSG) - Gần đây có một số trao đổi về quy mô của nền kinh tế tư nhân Việt Nam, chung quy là không rõ mức độ đóng góp vào GDP của các doanh nghiệp tư nhân trong nước như thế nào.

Để đạt được tăng trưởng GDP 8%

(KTSG) - Nhận thức được thách thức từ mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, Chỉ thị 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đang cho thấy sự quyết liệt và có trọng tâm của Chính phủ trong chính sách điều hành.

Không thể thu hút đầu tư chất lượng cao bằng những ‘thế mạnh’ lỗi thời

(KTSG Online) - Trong khi nhà đầu tư đi tìm nơi giúp họ làm thủ tục nhanh, nguồn nhân lực sẵn sàng, nguồn điện dồi dào... thì nhiều địa phương vẫn chào mời bằng giá thuê đất rẻ hay một số chính sách ưu đãi về thuế, phí. Cách xúc tiến đầu tư như thời kỳ mới mở cửa như thế này khó thu hút được đầu tư chất lượng cao trong bối cảnh hiện nay.

Nhiều lãng phí nhỏ sẽ thành lãng phí lớn gây thiệt hại kép

(KTSG Online) - Thiết kế giao thông, quy hoạch đường xá bất hợp lý rồi phải sửa gây tốn kém tiền tỉ. Tiền đó đều từ ngân sách nhà nước chi ra nên gây ra thiệt hại kép, không chỉ  lãng phí nguồn lực mà còn “cắn vào” kế hoạch tài chính của những dự án cần thiết hơn của địa phương.

Đằng sau con số 8% mới là bệ phóng của nền kinh tế

(KTSG) - Quốc hội đã thông qua đề xuất của Chính phủ nâng mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 lên tối thiểu 8%. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng này, Chính phủ đồng thời sẽ triển khai một loạt giải pháp cải cách để thu hút đầu tư và tăng sức mua của thị trường nội địa.

Nghẽn dòng nhân lực thì khó thu hút đầu tư

(KTSG Online) - Bị thủ tục trói tay, một doanh nghiệp hai năm qua không xây được nhà lưu trú cho công nhân dù đã có đầy đủ tài chính và đất. Những nút thắt như thế này đang gây tắc nghẽn dòng nhân lực chảy về TPHCM, khả năng thu hút đầu tư sụt giảm là khó tránh.

Thủ tục tinh gọn, bộ máy sẽ tinh gọn theo

(KTSG) - Báo chí đưa tin Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành kế hoạch cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% số quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh trong năm 2025, từ đó cũng cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ quy định. Đồng thời bộ sẽ kiểm soát chặt chẽ việc ban hành quy định về kinh doanh, ngăn chặn quy định không cần thiết, không hợp lý, không hợp pháp, tránh gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân.

Tránh quản lý kinh doanh vận tải kiểu ‘thắng gấp’ để nền kinh tế ‘chạy’ tốt hơn

(KTSG Online) - Giao thông là mạch máu của đất nước, có ảnh hưởng trực tiếp đời sống xã hội và giá cả tiêu dùng. Một số quy định liên quan đến kinh doanh vận tải gần đây cho thấy, phải thay đổi sớm cách quản lý kiểu “thắng gấp” để tránh gây sốc cho nền kinh tế.

Mới cập nhật