(KTSG Online) - Các mục tiêu về cải tiến quản lý giao thông thường được đề cập đến việc dùng công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo... Tuy nhiên, trong khi chờ các dự án đầu tư lớn phải nhiều năm mới có, cơ quan quản lý cũng cần phát huy các cải tiến nhỏ để phục vụ người dân tốt hơn.
(KTSG) - Quản lý đô thị là cần thiết nhưng chính quyền địa phương phải tính đến hệ lụy kéo theo về mặt an sinh xã hội. Việc cấm dịch vụ như xe ngựa chở du khách ở Đà Lạt ngay lập tức thay vì đưa ra lộ trình chuyển đổi khiến người dân nơi đây chới với.
(KTSG) - Gần đây có một số trao đổi về quy mô của nền kinh tế tư nhân Việt Nam, chung quy là không rõ mức độ đóng góp vào GDP của các doanh nghiệp tư nhân trong nước như thế nào.
(KTSG) - Nhận thức được thách thức từ mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, Chỉ thị 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đang cho thấy sự quyết liệt và có trọng tâm của Chính phủ trong chính sách điều hành.
(KTSG Online) - Trong khi nhà đầu tư đi tìm nơi giúp họ làm thủ tục nhanh, nguồn nhân lực sẵn sàng, nguồn điện dồi dào... thì nhiều địa phương vẫn chào mời bằng giá thuê đất rẻ hay một số chính sách ưu đãi về thuế, phí. Cách xúc tiến đầu tư như thời kỳ mới mở cửa như thế này khó thu hút được đầu tư chất lượng cao trong bối cảnh hiện nay.
(KTSG Online) - Thiết kế giao thông, quy hoạch đường xá bất hợp lý rồi phải sửa gây tốn kém tiền tỉ. Tiền đó đều từ ngân sách nhà nước chi ra nên gây ra thiệt hại kép, không chỉ lãng phí nguồn lực mà còn “cắn vào” kế hoạch tài chính của những dự án cần thiết hơn của địa phương.
(KTSG) - Quốc hội đã thông qua đề xuất của Chính phủ nâng mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 lên tối thiểu 8%. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng này, Chính phủ đồng thời sẽ triển khai một loạt giải pháp cải cách để thu hút đầu tư và tăng sức mua của thị trường nội địa.
(KTSG Online) - Bị thủ tục trói tay, một doanh nghiệp hai năm qua không xây được nhà lưu trú cho công nhân dù đã có đầy đủ tài chính và đất. Những nút thắt như thế này đang gây tắc nghẽn dòng nhân lực chảy về TPHCM, khả năng thu hút đầu tư sụt giảm là khó tránh.
(KTSG) - Báo chí đưa tin Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành kế hoạch cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% số quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh trong năm 2025, từ đó cũng cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ quy định. Đồng thời bộ sẽ kiểm soát chặt chẽ việc ban hành quy định về kinh doanh, ngăn chặn quy định không cần thiết, không hợp lý, không hợp pháp, tránh gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân.
(KTSG Online) - Giao thông là mạch máu của đất nước, có ảnh hưởng trực tiếp đời sống xã hội và giá cả tiêu dùng. Một số quy định liên quan đến kinh doanh vận tải gần đây cho thấy, phải thay đổi sớm cách quản lý kiểu “thắng gấp” để tránh gây sốc cho nền kinh tế.