(KTSG Online) - UBND TPHCM vừa công bố thông tin về dự án thành phần 1 đầu tư xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài, mời gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BOT).
- Vốn FDI vào Việt Nam vượt 27 tỉ đô la Mỹ
- Thủ tướng đề nghị đẩy nhanh các dự án đường sắt kết nối Việt Nam – Trung Quốc
Dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài giai đoạn 1 được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 8, có tổng chiều dài 51 km với điểm đầu kết nối đường Vành đai 3 tại huyện Củ Chi, TPHCM và điểm cuối giao với Quốc lộ 22 thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh, TTXVN đưa tin.
Giai đoạn đầu của dự án sẽ tập trung xây dựng tuyến đường cao tốc có tốc độ thiết kế 120 km/h với 4 làn xe, đồng bộ với hệ thống giao thông thông minh, trạm dừng nghỉ và các công trình phụ trợ khác.
Dự án sẽ được triển khai theo hình thức BOT, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 ước tính khoảng 19.617 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 9.273 tỉ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật khoảng 6.774 tỉ đồng và các chi phí khác.
Vốn của dự án được chia thành hai phần chính. Phần vốn nhà đầu tư chiếm 50,69% tổng mức đầu tư, tương đương khoảng 9.943 tỉ đồng và phần vốn nhà nước chiếm 49,31%, tương đương khoảng 9.674 tỉ đồng.
Dự án thành phần 1 được TPHCM mời nhà đầu theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư khoảng 10.421 tỉ đồng. Nhà đầu tư sẽ đóng góp phần 9.943 tỉ đồng, chiếm 95,41% còn lại ngân sách thành phố sẽ hỗ trợ 478 tỉ đồng, chiếm 4,59%.
Ngoài dự án cao tốc chính, dự án còn có ba thành phần khác gồm xây dựng đường gom và cầu vượt (2.422 tỉ đồng), bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại TPHCM và Tây Ninh.
Dự kiến, giá vé khởi điểm cho xe nhóm 1 là 2.100 đồng/km và sẽ được điều chỉnh linh hoạt cho các loại xe khác. Nhà đầu tư dự kiến được thu phí trong 16 năm 9 tháng, với mức lợi nhuận khoảng 11,77% mỗi năm.
Theo quy định, nếu chỉ có tối đa 3 đơn vị đáp ứng yêu cầu, thành phố sẽ tiến hành đàm phán cạnh tranh. Ngược lại, nếu có nhiều hơn 3 đơn vị, hình thức đấu thầu rộng rãi sẽ được áp dụng.