Thứ tư, 15/01/2025
27 C
Ho Chi Minh City

Đa số người Việt thích đi du lịch gần

Công Phương

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Theo khảo sát mới nhất, du lịch nội địa vẫn giữ vai trò quan trọng đối với ngành du lịch Việt Nam trong năm 2024. Điều này cho thấy các điểm đến trong nước và sự tin tưởng của du khách đối với sản phẩm du lịch nội địa.

Du khách trải nghiệm tàu lặn du lịch ở vịnh Nha Trang. Ảnh: TL.

The Outbox Company, công ty nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu tập trung vào lĩnh vực du lịch và khách sạn tiên phong tại châu Á vừa mới công bố khảo sát Most Loved Ranking 2024 và Bảng xếp hạng "TOP 10 Điểm đến nội địa và quốc tế được ưa chuộng nhất năm 2024 bởi du khách Việt Nam”.

Theo khảo sát này, du lịch nội địa vẫn tiếp tục giữ vai trò quan trọng đối với ngành du lịch Việt Nam, với mức độ ưu tiên lựa chọn cho các kỳ nghỉ trong nước của du khách Việt Nam trong năm 2024 vẫn ở mức tích cực. Danh sách top 10 điểm đến được yêu thích nhất bởi du khách Việt Nam năm qua cho thấy xu hướng du lịch trong nước của khách Việt Nam vẫn chủ yếu tập trung vào các điểm đến nổi tiếng với các ưu tiên đặc biệt cho các kỳ nghỉ gần và ngắn ngày.

Đà Nẵng có thể được xem là điểm đến nổi bật nhất đối với thị trường du lịch nội địa trong năm 2024 với tỷ lệ ưa chuộng của du khách đạt mức 21,6%, cao gần gấp 3 lần so với các điểm đến khác trong top 3 như Hà Nội hay Đà Lạt.

Bên cạnh đó, du khách Việt Nam tiếp tục ưu tiên cho các điểm đến gần gắn với nhu cầu nghỉ dưỡng. Cụ thể, các điểm đến nằm gần hai thị trường nguồn lớn nhất của du lịch nội địa là TPHCM và Hà Nội tiếp tục được ưu tiên từ du khách trong nước, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu du lịch nội địa năm qua vẫn tập trung chủ yếu ở nghỉ dưỡng và không có quá nhiều điểm đến mới nổi bật xuất hiện.

Với các lợi thế về kết nối giao thông thuận lợi và đáp ứng đầy đủ các nhu cầu nghỉ dưỡng ngắn ngày của du khách trong nước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Nha Trang - Khánh Hoà, Đà Lạt - Lâm Đồng ở phía nam hay Sapa - Lào Cai, Hạ Long - Quảng Ninh, Hà Giang ở phía bắc là những điểm đến được ưu tiên lựa chọn bởi các du khách Việt Nam trong năm qua.

Bên cạnh nhu cầu nghỉ dưỡng ngắn ngày trong nước, khách du lịch Việt Nam cũng đang dần quay trở lại với các chuyến du lịch quốc tế với tần suất và số lượng ngày càng nhiều hơn. Danh sách top 10 điểm đến du lịch quốc tế được yêu thích nhất bởi du khách Việt năm 2024 cho thấy xu hướng du lịch nước ngoài của khách Việt Nam cũng gần như tương đồng với các thị trường khách quốc tế các quốc gia khác với xu hướng chủ đạo vẫn là ưu tiên cho các điểm đến gần trong khu vực Châu Á, tập trung ở các điểm đến quen thuộc truyền thống.

Nhật Bản là điểm đến nổi bật nhất của ngành du lịch toàn cầu năm 2024. Cũng giống như các thị trường khác trên thế giới, khách du lịch Việt Nam cũng lựa chọn Nhật Bản cho chuyến du lịch nước ngoài của họ trong năm 2024. Với 36,1% lựa chọn, Nhật Bản là điểm đến nước ngoài được yêu thích nhất bởi du khách Việt Nam trong năm nay nhờ vào các lợi thế cạnh tranh về mức độ hấp dẫn điểm đến, chất lượng dịch vụ và đặc biệt là chi phí so với giai đoạn trước.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng là một lựa chọn của nhiều du khách Việt. Theo báo cáo này, xu hướng ưu tiên lựa chọn các chuyến du lịch nước ngoài đến Trung Quốc của du khách Việt Nam bắt đầu từ giai đoạn cuối năm 2023 và đặc biệt phát triển trong xuyên suốt năm 2024.

Các điểm đến gần trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia hay Đài Loan, Hồng Kông là những điểm đến truyền thống được ưu tiên lựa chọn bởi du khách Việt Nam năm 2024.

Bảng xếp hạng được The Outbox Company công bố dựa trên dữ liệu từ mô hình theo dõi dữ liệu hàng tháng tập trung vào du khách Việt Nam “Vietnam Travel-Focused Omnibus Survey”, thông qua khảo sát trực tiếp hơn 4.500 du khách Việt Nam liên tục xuyên suốt năm 2024. Bảng xếp hạng giới thiệu danh sách các điểm đến trong nước và quốc tế dựa theo thứ tự ưu tiên lựa chọn của du khách Việt Nam; qua đó cung cấp thêm một góc nhìn về thị hiếu và xu hướng lựa chọn điểm đến du lịch của du khách Việt Nam để làm cơ sở cho các cơ quan quản lý cũng như doanh nghiệp du lịch có bước chuẩn bị tốt hơn trong năm 2025.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới