(KTSG Online) -Tổng công ty xây dựng Trường Sơn vừa phối hợp các sở, ngành liên quan của hai tỉnh Đồng Tháp và Tiền Giang tổ chức lễ khởi công dự án khai thác cát phục vụ dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 2.
- Kiến nghị không tăng khai thác cát do nguy cơ sạt lở bờ sông Tiền
- Khai thác mỏ cát thứ 4 phục vụ cao tốc Cao Lãnh – An Hữu
Mỏ cát này được UBND tỉnh Đồng Tháp giao cho nhà thầu thực hiện thủ tục và khai thác theo cơ chế đặc thù theo Nghị quyết số 106/2023/QH15 của Quốc hội. Trữ lượng cấp phép khai thác 300.000m3.
TTXVN dẫn thông tin từ đại diện nhà thầu thi công dự án cho biết, sau khi hoàn thành các thủ tục theo quy định, mỏ cát được tỉnh Đồng Tháp cấp theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 2, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Trước mắt, lượng cát khai thác sẽ phục vụ thi công đường công vụ, đường tiếp cận để làm các cầu và đắp gia tải, thử các đoạn xử lý nền đất yếu.
Cụ thể, khu vực khai thác cát làm vật liệu xây dựng thông thường của Tổng công ty xây dựng Trường Sơn nằm trên sông Tiền, đoạn thuộc xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò. Diện tích 18,78 hecta. Tổng trữ lượng cát san lấp được phê duyệt trong khu mỏ là 377.440m3. Tổng trữ lượng khoáng sản cát san lấp được phép khai thác là 300.000m3.
Độ sâu khai thác tối đa là -17m. Thời gian khai thác trong ngày từ 7 giờ đến 17 giờ. Công suất khai thác không vượt quá 77.100 m3/tháng. Thời gian khai thác mỏ cát này là 4 tháng, tính từ ngày 15-1-2025. Trường hợp cát được khai thác đạt khối lượng tối đa là 300.000m3 trước ngày 15-5-2025 thì dừng khai thác theo quy định.
Đến nay, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn được UBND tỉnh Tiền Giang cấp quyền khai thác 2 mỏ cát và UBND tỉnh Đồng Tháp cấp quyền khai thác 1 mỏ cát với tổng trữ lượng khoảng gần 1 triệu m3, đáp ứng cơ bản nhu cầu về nguồn cát thi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 2.
UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu nhà thầu khai thác cát theo đúng khối lượng, công suất, kế hoạch; thống kê, tổng hợp đầy đủ khối lượng khoáng sản khai thác thực tế để thực hiện nghĩa vụ tài chính và các nghĩa vụ khác theo đúng quy định. Nhà thầu cũng cần thuê đơn vị có chức năng giám sát mức độ ổn định của đường bờ, khảo sát địa hình đáy sông trong khu vực khai thác nhằm đưa ra kế hoạch khai thác phù hợp.
Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 2 có tổng chiều dài khoảng 11,43km. Trong đó, dự án đi qua tỉnh Đồng Tháp khoảng 3,8 km và hơn 7,6km qua tỉnh Tiền Giang. Dự án này có điểm đầu giao với dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1 (thuộc xã Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp); điểm cuối giao với cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (thuộc xã An Thái Trung, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang).