(KTSG Online) - Công ty dịch vụ gọi xe và giao thực phẩm Grab Holdings của Singapore đang xem xét mua lại đối thủ GoTo Group của Indonesia ở mức định giá hơn 7 tỉ đô la Mỹ, theo các nguồn thạo tin được Bloomberg trích dẫn hôm 4-2.
Một thỏa thuận sáp nhập sẽ giúp giảm chi phí hoạt động và sự cạnh tranh tốn kém giữa Grab và GoTo, từ đó chấm dứt tình trạng thua lỗ kéo dài nhiều năm của hai công ty gọi xe lớn nhất Đông Nam Á.
- Các ‘ngôi sao’ công nghệ ASEAN chật vật tìm lại ánh hào quang
- Sau Uber, Baemin, đến lượt Gojek ngừng hoạt động tại Việt Nam
Các nguồn thạo tin cho biết, một trong những phương án đang được đàm phán là Grab sẽ thâu tóm bằng cách hoán đổi cổ phiếu của GoTo ở mức định giá 100 rupiah (0,00614 đô la Mỹ)/cổ phiếu. Mức giá này cao hơn khoảng 20% so với mức giá cổ phiếu hiện tại của GoTo. Goto có tổng lượng cổ phiếu gần 1.200 tỉ đang lưu hành, do vậy Grab định giá đối thủ ở mức hơn 7 tỉ đô la.
Theo các nguồn tin, đàm phán tăng tốc trong những tuần gần đây khi Grab và GoTo xem năm 2025 là thời điểm thích hợp để đạt được thỏa thuận sáp nhập. Hai công ty đã trải qua quá trình đàm phán khó khăn với nhiều lần gián đoạn trong những năm qua, với mục tiêu hợp nhất nhằm giảm chi phí và áp lực cạnh tranh trong khu vực có hơn 650 triệu người tiêu dùng.
Trong phiên giao dịch hôm qua, cổ phiếu Grab niêm yết ở New York tăng giá gần 13%, mức tăng hàng ngày lớn nhất kể từ tháng 7-2022. Tại thị trường chứng khoán Jakarta, cổ phiếu GoTo tăng giá 7,4% trước khi giảm một phần mức tăng này vào sáng 5-2. Tổng vốn hóa thị trường hiện tại của hai công ty hơn 25 tỉ đô la Mỹ, ngang ngửa với vốn hóa của một số công ty lớn nhất Đông Nam Á.
Trong bản công bố thông tin hôm 3-2, GoTo cho biết, công ty không đang tham gia thảo luận về thỏa thuận sáp nhập tiềm năng với bất kỳ bên nào.
Grab được Uber Technologies của Mỹ hậu thuẫn, còn GoTo có các nhà đầu tư bao gồm SoftBank Group của Nhật Bản. Sự cạnh tranh giành người dùng đã kiểm soát giá cả và thu hẹp biên lợi nhuận của hai công ty. Kể từ khi niêm yết cổ phiếu cách đây vài năm, Grab và GoTo liên tục thua lỗ nhưng đang tiến triển hướng đến mục tiêu có lợi nhuận.
Trong những năm qua, những rào cản đối với việc sáp nhập bao gồm bất đồng giữa Grab và GoTo cũng như những trở ngại tiềm ẩn liên quan đến luật chống độc quyền do sự thống trị của hai công ty tại các thị trường như Indonesia và Singapore. Các nguồn tin lưu ý, các cuộc đàm phán hiện tại có thể sẽ không dẫn đến bất kỳ thỏa thuận sáp nhập nào.
Trước đó, trang tin DealStreetAsia đã đưa tin hai công ty đặt mục tiêu sáp nhập trong năm nay. Theo DealStreetAsia, thỏa thuận sáp nhập Grab-GoTo sẽ củng cố vị thế dẫn đầu thị trường của cả hai công ty trong bối cảnh cạnh tranh trong lĩnh vực gọi xe và giao thực phẩm ngày càng gay gắt.
Trans-Cab, hãng taxi lớn thứ ba Singapore, đang chuẩn bị ra mắt nền tảng gọi xe riêng. Trong khi đó, những hãng gọi xe và giao hàng nước ngoài như Bolt, in-Drive và Lalamove Ride đang tiến vào Indonesia, Malaysia và Thái Lan. Tháng 9 năm ngoái, nền tảng gọi xe và giao đồ ăn Gojek của GoTo rời Việt Nam vào ngày 16/9 tới, lý do được đưa ra là nhằm tập trung cho các thị trường trọng điểm mà nền tảng này đang chiếm ưu thế…
Các nhà phân tích của Citigroup nhận định, sáp nhập sẽ giúp tiết kiệm chi phí vì Grab và GoTo có thể giảm trợ giá cho người dùng và tích hợp các hệ thống phụ trợ của họ. Hai bên cũng có thể tái đầu tư vào việc quản lý tài xế và người bán hàng để bán chéo các dịch vụ tài chính và tăng doanh thu quảng cáo.
Nhưng thỏa thuận sáp nhập Grab-GoTo sẽ đối mặt với sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý vì cả hai công ty đều là nhà cung cấp dịch vụ theo yêu cầu hàng đầu tại nhiều thị trường trọng điểm ở Đông Nam Á.
Trong khi thảo luận về việc sáp nhập, mỗi công ty đã đạt được những thỏa thuận nhỏ hơn nhằm cải thiện tình hình tài chính. Grab đã mua một chuỗi siêu thị ở Malaysia và một ứng dụng đặt chỗ nhà hàng ở Singapore. Trong khi đó, GoTo đã đồng ý chuyển giao quyền kiểm soát mảng thương mại điện tử đang thua lỗ cho TikTok của ByteDance trong một thỏa thuận trị giá 1,5 tỉ đô la.
Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng doanh thu của hai công ty đang giảm mạnh so với mức ba con số trong những năm qua do khách hàng trong khu vực hạn chế chi tiêu để ứng phó lạm phát và lãi suất tăng cao.
Theo Bloomberg, Reuters