Thứ năm, 6/03/2025
27 C
Ho Chi Minh City

Doanh thu bán lẻ 2 tháng đầu năm đạt gần 880.000 tỉ đồng

Bình Dương

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Tính đến hết tháng 2, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt gần 880.000 tỉ đồng, chiếm 77,2% tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng và tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước.

tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt hơn 1,13 triệu tỉ đồng, tăng 9,4%. Ảnh: N.K

Sáng nay (6-3), Tổng cục Thống kê đã công bố báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 2 tháng đầu năm 2025. Theo đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành tháng 2 ước đạt 561.700 tỉ đồng, giảm 2,5% so với tháng trước và tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2024.

Lũy kế 2 tháng đầu năm, con số này ước đạt hơn 1,13 triệu tỉ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước. Nếu loại trừ yếu tố giá, mức tăng là 6,2%.

Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 1 và 2 ước đạt 878.400 tỉ đồng, chiếm 77,2% tổng mức và tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, vật phẩm văn hóa, giáo dục tăng 15,9%; lương thực, thực phẩm tăng 9,9%; hàng may mặc tăng 9%; đồ dùng, trang thiết bị gia đình tăng 6,8%.

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống hai tháng qua ước đạt 131.100 tỉ đồng, chiếm 11,5% tổng mức và tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước. So với cùng kỳ năm trước, doanh thu lĩnh vực này tại một số địa phương có mức tăng cao gồm Quảng Ninh tăng 20,1%, Đà Nẵng tăng 16,4%, Hải Phòng tăng 13,8%.

Doanh thu du lịch lữ hành cũng ghi nhận mức tăng trưởng 16,4%, ước đạt 14.100 tỉ đồng. Một số địa phương có mức tăng cao như Huế tăng 31,5%, Quảng Ninh tăng 21,3%, Bình Dương tăng 17,1%, Đà Nẵng tăng 16,6%, TPHCM tăng 13,2%, Hà Nội tăng 12,2%.

Bên cạnh đó, chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh cùng với nhiều giải thưởng du lịch quốc tế đã thu hút nhiều khách quốc tế đến Việt Nam.

Trong tháng 2, cả nước đón gần 1,9 triệu lượt khách quốc tế, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế hai tháng đầu năm 2025, khách quốc tế đạt hơn 3,96 triệu lượt, tăng 30,2%.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng vừa qua cũng tăng 0,34% so với tháng trước và tăng 2,91% so với cùng kỳ năm 2024.

Tính riêng tháng 2, trong số 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ, 9 nhóm có chỉ số tăng và 2 nhóm giảm là nhóm bưu chính viễn thông và nhóm may mặc, mũ nón, giày dép với mức giảm lần lượt là 0,03% và 0,11% so với tháng trước.

Bình quân 2 tháng đầu năm, chỉ số CPI tăng 3,27% so với cùng kỳ năm trước còn lạm phát cơ bản tăng 0,3% so với tháng trước và tăng 2,87% so với cùng kỳ năm trước.

Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 2 ước giảm 2,2% so với tháng trước, nhưng tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung hai tháng đầu năm, chỉ số này tăng 7,2%.

Trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 9,3%, đóng góp 7,9 điểm phần trăm; sản xuất và phân phối điện tăng 2,3%, đóng góp 0,2 điểm phần trăm; cung cấp nước, xử lý rác thải, nước thải tăng 8,0%, đóng góp 0,1 điểm phần trăm; khai khoáng giảm 6,4%, làm giảm 1,0 điểm phần trăm.

Chỉ số sản xuất công nghiệp hai tháng đầu năm 2025 tăng tại 58 địa phương và giảm tại 5 địa phương. Số lao động trong các doanh nghiệp công nghiệp tính đến ngày 1-2 tăng 1% so với tháng trước và tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới