(KTSG Online) - Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam vừa có kết luận chỉ ra nhiều tồn tại về khai thác, bảo dưỡng máy bay của hai hãng hàng không gồm Công ty cổ phần hàng không Bầu Trời Xanh và Công ty cổ phần hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt.
- Lượng khách tăng cao, Cục Hàng không yêu cầu các hãng bổ sung máy bay
- Ngành hàng không phục vụ 3,6 triệu hành khách trong dịp Tết

TTXVN đưa tin, Công ty cổ phần hàng không Bầu Trời Xanh (Bluesky) có những sai sót về người chịu trách nhiệm về quản lý và giám sát khai thác bay và huấn luyện tổ bay, hoạt động bảo dưỡng chưa ký giao ước làm việc đủ thời gian đảm bảo hoàn thành các chức năng quản lý.
Bluesky không duy trì cơ sở khai thác tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, không thông báo về việc thay đổi địa điểm cơ sở khai thác chính. Cùng với đó là không cung cấp danh sách cập nhật các công ty phục vụ mặt đất và các công việc cụ thể ủy quyền cho các đơn vị này thực hiện thay mặt hãng tại tất cả các sân bay khai thác theo quy định.
Công ty DHT cung cấp dịch vụ mặt đất cho Bluesky có phạm vi về hoạt động tại sân đỗ; phục vụ hành khách, hành lý, thiết bị hỗ trợ mặt đất không đúng theo giấy phép cung cấp dịch vụ hàng không.
Ngoài ra, Bluesky không có nhân viên có trình độ tại cơ sở khai thác để thực hiện chức năng kiểm soát khai thác; không có nhân viên trợ giúp điều hành khai thác để thực hiện nhiệm vụ giám sát bay; không thiết lập quy trình lưu trữ dữ liệu theo dõi máy bay nhằm hỗ trợ cho việc tìm kiếm cứu nạn; không thực hiện lưu trữ hồ sơ của từng thành viên tổ bay…
Với những tồn tại này, Thanh tra Cục Hàng không xử phạt vi phạm hành chính Bluesky đối với các hành vi không duy trì đủ điều kiện khai thác máy bay về tổ chức bộ máy; phương thức điều hành và giám sát khai thác máy bay; trang bị, thiết bị khai thác máy bay theo quy định.
Bluesky cũng bị xử phạt hành chính về hành vi không cập nhật, duy trì hệ thống tài liệu an toàn, hướng dẫn khai thác theo quy định; không đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện chuyên môn, nghiệp vụ cho các đối tượng yêu cầu phải đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định.
Công ty cung cấp dịch vụ mặt đất cho Bluesky là công ty TNHH thương mại DHT bị xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi gồm cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay mà không có giấy phép cung cấp dịch vụ hàng không theo quy định.
Một đơn vị khác là Công ty cổ phần hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt (VSA) cũng đang có nhiều vi phạm. Theo Thanh tra Cục Hàng không, VSA chưa cung cấp danh sách cập nhật các công ty phục vụ mặt đất và các công việc cụ thể ủy quyền cho các đơn vị này; chưa quy định cụ thể phương thức giám sát chuyến bay; chưa thiết lập quy trình lưu trữ dữ liệu theo dõi máy bay nhằm hỗ trợ việc tìm kiếm cứu nạn; không ký kết văn bản hợp đồng cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không; chưa lập hồ sơ báo cáo đánh giá hiệu quả chương trình bảo dưỡng hàng năm.
VSA cũng có 5 người lái máy bay không được bồi dưỡng, huấn luyện kiến thức an ninh hàng không cho thành viên tổ lái; 5 nhân viên khai thác mặt đất phục vụ chuyến bay không luyện định kỳ các môn an toàn sân đỗ, dịch vụ hành khách theo quy định.
Thanh tra Cục Hàng không xử phạt vi phạm hành chính VSA với các hành vi không cập nhật, duy trì hệ thống tài liệu an toàn, hướng dẫn khai thác theo quy định; không đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện chuyên môn, nghiệp vụ cho các đối tượng.
Hai đơn vị bị xử phạt này được yêu cầu tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm và triển khai khắc phục đồng thời rà soát, sửa đổi các tài liệu trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phù hợp với các quy định. Việc này báo cáo kết quả về Thanh tra Cục Hàng không trước ngày 30-3 tới.