(KTSG Online) - Thông tin về tình hình thi công dự án cao tốc Bắc- Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau, Bộ Xây dựng cho biết, nguồn cung vật liệu cát, đá phục vụ công tác gia tải cho dự án đã được xác định xong.
- Gỡ vướng vật liệu xây dựng cho dự án giao thông trọng điểm tại Đồng Nai
- Vật liệu xây dựng xanh đã bắt đầu bén rễ tại Việt Nam

Baochinhphu.vn đưa tin, tính đến ngày 14-3, tỉnh An Giang đã cho phép khai thác trở lại mỏ cát thuộc xã Khánh Hòa (huyện Châu Phú) và xã Hòa Lạc (huyện Phú Tân) với tổng trữ lượng gần 2 triệu m3 cát. Địa phương cũng chấp thuận cho khai thác, thu hồi khoáng sản cát sông trở lại dự án nạo vét sông Vàm Nao (huyện Phú Tân) đang bị tạm dừng.
Tại Đồng Tháp, UBND tỉnh đã giải quyết thủ tục tăng trữ lượng khai thác đối với hai mỏ ở xã Thường Thới Tiền (huyện Hồng Ngự) và xã Mỹ Xương (huyện Cao Lãnh), trữ lượng hơn 475.000m3.
Đối với nguồn vật liệu đá phục vụ thi công làm móng đường cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, tỉnh An Giang đã gia hạn giấy phép khai thác mỏ đá Antraco để phục vụ dự án. Tỉnh Kiên Giang đã giao một số khu vực mỏ đá Trà Đuốc Lớn, Hòn Sóc cho nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù.
Tuy nhiên, công suất khai thác còn hạn chế (khoảng 35.000m3/ngày) trong khi nhu cầu cần khoảng 69.000 m3/ngày. Để đáp ứng tiến độ, chủ đầu tư đã chỉ đạo các đơn vị tư vấn nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật, điều chỉnh thiết kế để rút ngắn thời gian xử lý nền đất yếu.
Theo Bộ Xây dựng, nhằm giảm áp lực về vật liệu cát, các đoạn hoàn thành gia tải vào tháng 1 và tháng 2-2025 sẽ tiếp tục tăng tải bằng vật liệu đá trong tháng 3, tháng 4 để đảm bảo đủ điều kiện dỡ tải vào tháng 9-2025.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài hơn 110km, tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỉ đồng. Được phân thành hai dự án thành phần.
Trong đó, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang dài hơn 37km. Tổng mức mức tư hơn 10.370 tỉ đồng. Đoạn Hậu Giang - Cà Mau dài hơn 73km. Tổng mức đầu tư hơn 17.152 tỉ đồng.
Công trình được khởi công vào tháng 1-2023, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Theo báo cáo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang sản lượng thi công hiện đạt khoảng 67%; đoạn Hậu Giang - Cà Mau đạt khoảng 57% kế hoạch.