(KTSG Online) - Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang đẩy nhanh thủ tục đầu tư mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc theo hình thức PPP, đồng thời phối hợp các bộ, ngành đề xuất phương án chuyển giao hạ tầng hàng không cho địa phương quản lý.
- TPHCM muốn mở thêm tuyến xe buýt thoáng nóc, kết nối sân bay Tân Sơn Nhất
- Cam kết hoàn thành xây dựng cơ bản sân bay Long Thành trong năm nay

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND tỉnh Kiên Giang về việc đầu tư mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc. Bộ đề nghị tỉnh chỉ đạo các đơn vị khẩn trương nghiên cứu, triển khai các thủ tục trình duyệt chủ trương đầu tư dự án mở rộng cảng theo phương thức đối tác công - tư (PPP), TTXVN đưa tin.
Trong quá trình triển khai, UBND tỉnh Kiên Giang sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính để nghiên cứu, đề xuất phương án chuyển giao tài sản kết cấu hạ tầng hàng không cho địa phương quản lý nhằm thực hiện dự án.
Bên cạnh đó, địa phương sẽ xem xét, giải quyết kiến nghị của các nhà đầu tư quan tâm, đồng thời tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định, đảm bảo tiến độ triển khai dự án và đáp ứng nhu cầu phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027.
Thời gian qua, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương và Công ty CP Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) đã gửi đề xuất lên Chính phủ đăng ký tham gia đầu tư mở rộng cảng hàng không Phú Quốc.
Theo văn bản của Tập đoàn Sun Group, cảng sẽ đạt cấp sân bay 4E, với công suất nhà ga hành khách dự kiến 18-20 triệu lượt khách/năm, nhà ga hàng hóa khoảng 50.000 tấn/năm và nhà ga VIP có quy mô khoảng 6.000m².
Về hạ tầng đường băng, sân bay sẽ nâng cấp, cải tạo đường cất hạ cánh số 1 lên quy mô 3.500x45m, đồng thời quy hoạch bổ sung đường cất hạ cánh số 2 với cùng kích thước, kết hợp hệ thống đường lăn kết nối đồng bộ.
Trường hợp được chọn làm nhà đầu tư, Sun Group cam kết triển khai dự án với công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới, hoàn thành trong 16-18 tháng sau khi giải phóng mặt bằng.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, với công suất 10 triệu hành khách/năm, 25.000 tấn hàng hóa/năm và 30 vị trí đỗ máy bay.
Cảng sẽ giữ nguyên nhà ga T1 công suất 4 triệu khách/năm, quy hoạch nhà ga T2 phía Đông T1 với công suất 6 triệu khách/năm và dự trữ đất mở rộng. Sân bay cũng quy hoạch nhà khách VIP phía Đông đài kiểm soát không lưu phục vụ APEC 2027, sau đó dùng cho khai thác quốc tế hoặc hàng không chung.
Đến năm 2050, cảng hàng không Phú Quốc đạt công suất 18 triệu hành khách/năm, 50.000 tấn hàng hóa/năm, có 45 vị trí đỗ máy bay và giữ nguyên cấu hình đường cất hạ cánh. Sân bay duy trì nhà ga T1 cho khai thác quốc nội, mở rộng nhà ga T2 và bổ sung nhà ga T3 phục vụ khai thác quốc tế.