(KTSG Online) - Chiều nay (22-5), tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM, đại diện Trung tâm tư vấn ứng dụng kinh tế, Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM đã thông tin về chương trình chuyển đổi xe điện cho toàn bộ tài xế công nghệ và giao hàng hai bánh, với khoảng 400.000 xe.
- Phạt đến 50 triệu đồng với bãi sạc xe điện không đảm bảo phòng cháy
- Việt Nam và các nước hỗ trợ phát triển xe điện ra sao?

Theo đó, viện dự kiến sẽ hoàn thiện bản dự thảo đề xuất danh sách đối tượng chuyển đổi trong tháng Sáu tới, sau đó tổ chức hội thảo tham vấn chuyên gia, nhà quản lý và trình UBND thành phố vào tháng Bảy.
Bàn về tính khả thi của chương trình này, ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm tư vấn ứng dụng kinh tế, Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM cho biết, nhóm xe công nghệ có lượng phát thải lớn tại TPHCM do xe chạy trung bình hơn 100 km/ngày với tần suất cao (8-12 giờ/ngày). Việc chuyển đổi nhóm này sang xe điện sẽ mang lại hiệu quả kiểm soát phát thải rõ rệt.
Khảo sát của Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM với hơn 400 tài xế chạy xe xăng từ hãng Grab, Be và Gojek cho thấy, chi phí xăng trung bình mỗi ngày khoảng 70.000-100.000 đồng. Trong khi đó, tài xế dùng xe điện như hãng Xanh SM, mỗi ngày chỉ tốn khoảng 20.000 đồng tiền sạc điện. Sau khi trừ chi phí sạc, hao mòn pin và thời gian chờ sạc, mức tiết kiệm ròng mỗi ngày vẫn đạt 40.000-60.000 đồng, tương đương 1 triệu đồng mỗi tháng.
Theo ông Hải, nếu dùng khoản tiết kiệm này để trả góp mua xe điện thì tài xế có thể hoàn tất khoản vay chỉ sau 2-2,5 năm.
Viện đã làm việc với các ngân hàng để xây dựng sản phẩm tín dụng phù hợp và nhận được cam kết ưu đãi từ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xe điện 2 bánh. Ngoài ra, TPHCM cũng kiến nghị Trung ương miễn lệ phí trước bạ và thuế VAT trong 2 năm đầu đối với xe điện mới và tài xế công nghệ nhằm tạo lực đẩy cho chương trình.
Cũng trong chiều 22-5, ông Ngô Hải Đường, trưởng Phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở Xây dựng TPHCM, cho biết TPHCM đã có giải pháp đầu tư xe buýt theo từng giai đoạn, ưu tiên xe sử dụng nhiên liệu sạch và thân thiện với môi trường từ năm 2021- 2030.
Hiện nay, thành phố có 19 tuyến xe buýt điện với 160 xe và 18 tuyến xe buýt sử dụng khí CNG với 528 xe.
UBND TPHCM cũng giao Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng) thực hiện đề án kiểm soát khí thải xe theo hai giai đoạn. Trong đó, chính quyền thành phố tập trung xây dựng chính sách khuyến khích, ưu đãi và lộ trình cho cá nhân, hộ gia đình, hợp tác xã, doanh nghiệp chuyển đổi sang xe sử dụng năng lượng sạch gồm xe taxi, xe công nghệ, xe hợp đồng, xe khách và xe tải, xe cá nhân, ô tô và xe công. Cùng với đó là có chính sách mua, đổi xe cũ sang xe mới dùng năng lượng sạch.
Thành phố cũng đề xuất các giải pháp kiểm soát khí thải từ xe cộ đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 như phân vùng, ưu tiên xe sử dụng năng lượng xanh, hạn chế xe xăng vào như trung tâm TPHCM, huyện Cần Giờ, huyện Côn Đảo...
tại sao nước Mỹ quay về xăng dầu ! họ tập trung điện làm AI ,công nghệ cao ….Đem điện chạy xe là hoang phí tài nguyên. Một trung tâm AI dùng điện ngang 1 TP ,tương lai áp lực lên điện lưới quốc gia là khủng khiếp vì gánh cả xe và AI ,điện 1 thứ năng lượng đắt đỏ đừng để sa lầy
Cần phải hỗ trợ tối đa cho tài xế chuyển đổi sang xe điện. Đừng để có công ty một mình một chợ vì ưu thế và ưu đãi của công ty đó. Cần thận trọng vì các công ty xe công nghệ khác có thể phá sản vì tài xế chuyển sang duy nhất một công ty có nhiều ưu đãi do ưu thế sẵn có của công ty đó. Nếu chuyện này xảy ra sẽ dẫn đến chuyện độc quyền trong APP gọi xe công nghệ.