Thứ Ba, 22/07/2025
27 C
Ho Chi Minh City

NAPAS: Việt Nam sở hữu hệ thống thanh toán top đầu thế giới, chi phí thấp kỷ lục

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Chỉ trong quí đầu tiên của năm 2025, người dân Việt Nam đã thực hiện khoảng 5,5 tỉ giao dịch không dùng tiền mặt, trong đó có khoảng 4,5 tỉ giao dịch được thực hiện trên kênh số với giá trị đạt 40 triệu tỉ đồng.

Ông Nguyễn Hưng Nguyên, Phó Tổng Giám đốc NAPAS, nhận định đây là những con số cực kỳ ấn tượng. Theo ông, nếu so với các tiêu chuẩn vàng trên thế giới về thanh toán không dùng tiền mặt, giao dịch bình quân đầu người của Việt Nam đã tiệm cận Thái Lan, Ấn Độ và chỉ còn một khoảng cách nhỏ so với Trung Quốc.

Ông Nguyên nhấn mạnh, nhiệm vụ lớn nhất của thanh toán số là tối ưu hóa trải nghiệm cho người dùng. Theo thống kê, Việt Nam có khoảng 200 triệu tài khoản đang được lưu hành, trong đó khoảng 1/5 số này thường xuyên tham gia vào giao dịch số.

NAPAS cho rằng kết quả trên có được nhờ một quá trình chuẩn bị và phát triển lâu dài. NAPAS đã ra đời và phát triển hơn 20 năm, đồng hành cùng toàn bộ các ngân hàng Việt Nam, các trung gian thanh toán, và các đối tác quốc tế như Visa, Mastercard, JCB, Samsung... để xây dựng mạng lưới thanh toán, chấp nhận thanh toán và phát hành có tiêu chuẩn, chất lượng dịch vụ thuộc top đầu thế giới.

Việt Nam hiện sở hữu một hệ thống thanh toán vô cùng hiện đại, đặc biệt trong mảng thanh toán trực tiếp từ tài khoản đến tài khoản, nằm trong top 5-7 thế giới. NAPAS cũng không nằm ngoài xu thế giao dịch đa kênh, cá nhân hóa trải nghiệm, đa dạng hóa đơn vị thanh toán, cho phép giao dịch liền mạch từ trực tiếp sang online. Trên nền tảng hạ tầng này, NAPAS liên tục đưa ra các sản phẩm, dịch vụ mới cho người dân, doanh nghiệp và các đối tác.

Năm nay, NAPAS đã triển khai dịch vụ thanh toán thẻ NAPAS Apple Pay. Đáng chú ý, khi tuyến Metro 01 TPHCM từ Suối Tiên về Quận 1 đi vào hoạt động, NAPAS sẽ đồng hành để cho phép khách hàng thanh toán một chạm bằng thẻ NAPAS. NAPAS cũng đã đồng hành cùng Cổng dịch vụ công quốc gia để triển khai các dịch vụ thanh toán dịch vụ công trực tuyến. Dịch vụ này đã tạo ấn tượng mạnh với doanh số thanh toán trên các cổng dịch vụ công đạt xấp xỉ 1.000 tỉ đồng trong năm 2024, với tốc độ tăng trưởng xấp xỉ 100%.

Ông Nguyên chia sẻ thêm về thành công của VietQR, dịch vụ chuyển nhanh NAPAS247 bằng VietQR. Ra đời từ năm 2021, VietQR đã được toàn bộ người dân Việt Nam công nhận là hình thức thanh toán được ưa thích trên mọi kênh, từ dịch vụ công, mua sắm hàng hóa, đến chuyển khoản cho người thân.

Tham vọng tiếp theo của NAPAS là nâng tầm thương hiệu VietQR lên tầm khu vực, với sự ủng hộ lớn từ Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ. Năm vừa qua đơn vị này đã ra mắt VietQRGlobal, để người Việt Nam khi đi các nước xung quanh khu vực sẽ có thể quét mã tương tự như tại Việt Nam. Khách quốc tế đến Việt Nam cũng có thể quét mã VietQR để thanh toán. NAPAS đã có chương trình để kết nối với Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan...

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới